14/03/2016 19:12 GMT+7

UBND tỉnh Bình Định thăm, tặng quà cho cựu chiến binh Gạc Ma

N.TRẦN
N.TRẦN

TTO - Chiều 14-3, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đến thăm, tặng quà cho cho cựu chiến binh Lê Minh Thoa (48 tuổi, ở phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn) - người sống sót trở về sau trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma - Trường Sa 28 năm trước (14-3-1988).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng (bên trái) tặng quà cho cựu chiến binh Lê Minh Thoa - Ảnh: N.Trần
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng (bên trái) tặng quà cho cựu chiến binh Lê Minh Thoa - Ảnh: N.Trần

Cùng đến thăm có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng ân cần thăm hỏi sức khỏe, cuộc sống gia đình và ghi nhận những đóng góp của cựu chiến binh Lê Minh Thoa khi tham gia bảo vệ chủ quyền của tổ quốc tại đảo Gạc Ma cách đây 28 năm.

Đồng thời ông mong muốn ông Lê Minh Thoa với bản lĩnh, tinh thần gương mẫu, phẩm chất bộ đội cụ Hồ sẽ góp phần hun đúc lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Chi nhánh Viettel Bình Định cũng đến thăm và tặng gia đình ông Lê Minh Thoa 10 triệu đồng.

Ông Lê Minh Thoa nhập ngũ năm 1985, được quân đội đào tạo trở thành kỹ thuật viên sửa chữa máy tàu HQ 604, chuyên tiếp tế lương thực, thực phẩm, nguyên vật liệu xây dựng các đảo ở quần đảo Trường Sa.

Ông Thoa là một trong 74 chiến sĩ hải quân tham gia trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma vào sáng 14-3-1988.

Khi đó, tàu vận tải hải quân HQ 604 bị các tàu chiến Trung Quốc bắn chìm, hầu hết các đồng đội ngã xuống trong mưa đạn xối xả của kẻ thù, ông Thoa cùng tám đồng đội khác bị Trung Quốc bắt làm tù binh. Đến tháng 9-1991 ông Thoa mới được trao trả về nước.

Ngay sau đó, ông Thoa trở lại Lữ đoàn 125, tiếp tục tham gia sửa chữa những con tàu tham gia bảo vệ chủ quyền trên vùng biển Trường Sa.

Tháng 11-1996, do sức khỏe yếu, Lê Minh Thoa xuất ngũ, lập gia đình và làm đủ nghề để mưu sinh.

Từ năm 2010 đến nay, ông Thoa mở quán phở với tên gọi phở Gạc Ma - Trường Sa tại số nhà 5D Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn, Bình Định.

“Tôi lấy tên quán phở là phở Gạc Ma để luôn nhắc nhở mình về một thời tuổi trẻ hiến dâng cho tổ quốc. Khách đến quán, nhất là người trẻ sẽ luôn ghi nhớ Gạc Ma mãi mãi là một phần máu thịt của đất nước. Vợ chồng tôi mong muốn nếu có lãi chút ít sẽ  góp cho anh em đồng đội ngày ấy còn có người đang rất khó khăn”- ông Thoa nói.

*Gạc Ma: Phải công bố sự thật lịch sử với nhân dân

N.TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên