07/11/2016 16:12 GMT+7

Học viên cai nghiện nổi loạn do ức chế trung tâm quá tải

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Trung tâm quá cũ kỹ, có sức chứa khoảng 900 người nhưng hiện có tới 1.481 học viên, trong đó 80% người nghiện ma tuý tổng hợp, nhiều học viên từng có tiền án tiền sự.

Hàng trăm cảnh sát được điều động tới giữ trật tự tại trung tâm cai nghiện Đồng Nai - Ảnh: Đức Trong

Ngay sau khi xảy ra vụ học viên tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai đập phá trại, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có mặt tại huyện Xuân Lộc để nghe UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo sự việc. 

Ông Dung nói: "Trước mắt phải ổn định tình hình và khắc phục những vướng mắc và chúng ta phải làm đúng pháp luật. Phải trả lời được câu hỏi cả nước trên 200 cơ sở cai nghiện nhưng sao tại Đồng Nai lại xảy ra liên tục. Phải nêu được gốc rễ của vụ việc này".

Học viên ức chế

Báo cáo với bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ông Hồ Văn Lộc - phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai - cho biết chế độ ăn ở cho học viên ở tỉnh bình quân 22 triệu/người/năm, tốt hơn nhiều tỉnh thành.

Tuy nhiên trung tâm cũ kỹ có sức chứa khoảng 900 người, nhưng đến khi xảy ra các vụ đập phá gần đây có 1.481 học viên. Trong số này có 80% người dùng ma tuý tổng hợp và nhiều học viên từng có tiền án tiền sự.

"Học viên sống trong không gian chật hẹp nên bị ức chế. Dù cách ly nhóm quá khích nhưng sau đó nhóm khác nổi lên" - ông Lộc nói.

Cảnh sát dùng hơi cay trấn áp học viên cai nghiện - Ảnh: Đức Trong
Cảnh sát dùng hơi cay trấn áp học viên cai nghiện - Ảnh: Đức Trong

Đồng tình với quan điểm của ông Lộc, đại tá Bùi Hữu Danh - phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - cũng cho rằng cơ sở cai nghiện không phải là mục tiêu công an bảo vệ. Công an chỉ hỗ trợ, bảo vệ an ninh trật tự vòng ngoài.

Lý do xảy ra học viên trốn trại thì nguyên nhân quá tải là cơ bản nhất. Cơ sở vật chất yếu kém, không đảm bảo. Do vậy phải đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng cường lực lượng cán bộ ở trung tâm nếu như hiện nay là quá mỏng khi quản lý hơn 1.000 học viên.

Xem xét khởi tố các học viên quá khích

Trả lời việc xử lý các học viên vừa đập phá ra sao, đại tá Nguyễn Văn Thăng - Trưởng Công an huyện Xuân Lộc - cho biết: "Chúng tôi đang tổ chức lấy lời khai, củng cố hồ sơ để xem xét xử lý hình sự nhưng phải đúng các quy định pháp luật".

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: "Học viên nghiện là gánh nặng cho xã hội. Nhà nước nhân đạo đưa vào nuôi, chăm sóc nhưng quá khích, manh động đập phá thì phải củng cố hồ sơ xử lý".

Hàng trăm học viên cai nghiện ùa ra đập phá trung tâm để đòi về - Ảnh: Đ.Trong
Cảnh sát được huy động đến giữ trật tự trung tâm - Ảnh: Đức Trong
Cảnh sát được huy động đến giữ trật tự trung tâm - Ảnh: Đức Trong

 

 

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên