03/11/2016 10:37 GMT+7

Không né tránh, che đậy trách nhiệm vụ Formosa

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà vừa nói với phóng viên như vậy, sau khi có đại biểu Quốc hội nêu băn khoăn "chưa thấy ai bị xử lý trách nhiệm sau sự cố Formosa”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà - Ảnh: VIỆT DŨNG
Bộ trưởng Trần Hồng Hà - Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước đó, phát biểu trước Quốc hội, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật nói: “Đến nay chưa ai đứng ra để nhận trách nhiệm về vấn đề xả thải của Formosa”.

“Hoặc chúng ta chưa chỉ ra ai là người chịu trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước đối với vấn đề Formosa, trong đó có 58 lỗi kỹ thuật, biểu hiện của sự gian dối. Những vấn đề Formosa nhất định phải làm rõ, minh bạch, nghiêm túc. Chúng ta không xem xét xử lý một cách rõ ràng thì ai sẽ trả lời và phán xét”.

Bên hàng lang phòng họp Quốc hội sáng nay (3-11), phóng viên Tuổi Trẻ đã đặt vấn đề này với Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

* Thưa Bộ trưởng, ngày hôm qua giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng cho biết là đã thanh tra 137 cơ sở sản xuất công nghiệp có nguồn xả thải lớn, xin cho biết kết quả sơ bộ?

- Chúng tôi đã tiến hành thanh tra xong nhưng hiện đang cho xét nghiệm các mẫu. Theo quy định thì khi chưa công bố kết quả thanh tra, tôi chưa nói trước được. Khi có kết quả thanh tra chính thức, chúng tôi sẽ công bố.

* Xin Bộ trưởng cho biết nguyên tắc nào để lựa chọn 137 cơ sở để thanh tra?

- Theo chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi tiến hành thanh tra các cơ sở, các ngành công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm từ 200m3 trở lên trong phạm vi cả nước.

* Phát biểu trước Quốc hội, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật nêu băn khoăn là cho đến nay chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm trong quản lý nhà nước và bị xử lý sau sự cố Formosa, Bộ trưởng nói gì về điều này?

- Như các bạn đã biết thì toàn bộ quá trình xử lý các sự cố thì Đảng, Nhà nước đã tiến hành rất khẩn trương, triệt để, giải quyết đồng bộ các vấn đề, trong đó có việc xem xét lại trách nhiệm, kiểm điểm trách nhiệm quản lý nhà nước của cơ quan quản lý nhà nước các cấp.

Nhưng việc làm này phải đảm bảo khách quan, theo đúng quy định. Đảng thì có Ủy ban Kiểm tra, Nhà nước thì có cơ quan thanh tra, rồi các cơ quan đều có cấp ủy đảng, ban cán sự. Quá trình đó đều làm từ dưới lên trên, làm rất kỹ.

Khi đã thống nhất kết quả thì sẽ công bố cho toàn dân thôi. Cái này chúng tôi không né tránh mà cũng không che đậy gì cả.

* Riêng về phần xử lý trách nhiệm trong nội bộ của Bộ Tài nguyên - môi trường thì Bộ trưởng chỉ đạo kiểm điểm, xử lý thế nào?

- Hiện chúng tôi đang phối hợp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang vào trực tiếp để kiểm tra lại các dấu hiệu. Về phần Bộ Tài nguyên - môi trường thì Ban cán sự Đảng đã kiểm điểm, đã báo cáo, đang chờ cấp trên xem xét và có những kết luận.

Tất cả vẫn đang làm theo trình tự. Khi mà để đánh giá về một tổ chức, một con người thì mình phải làm đúng quy trình các quy định có liên quan. Đương nhiên, như Thủ tướng đã nói là tất cả những việc này chúng ta phải làm, làm xong đến đâu công bố đến đó cho dân biết.

* Được biết Bộ trưởng đã ký quyết định kỷ luật một số cán bộ thuộc Bộ Tài nguyên - môi trường, đề nghị cho biết thông tin việc này?

- Việc này đang được triển khai. Hiện nay Bộ trưởng chưa ký một cái quyết định nào cả.

* Liên quan việc ký các quyết định đánh giá tác động môi trường, được biết đến nay một số cán bộ đã về hưu, vậy sẽ xử lý như thế nào?

- Với những người đã nghỉ hưu thì có cấp ủy ở đó sẽ xử lý, có Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý. Tất cả mọi việc đều làm theo quy định về công tác kiểm tra của đảng, đều làm theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên