25/10/2016 09:07 GMT+7

Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thiếu trung thực

TRUNG HÀ - LÊ KIÊN
TRUNG HÀ - LÊ KIÊN

TTO - Trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương vừa công bố ngày 24-10, cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã “có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai”.

ông vũ huy hoàng ảnh mới
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (bìa phải) đã có nhiều sai phạm. Trong đó có nhiều liên quan đến Trịnh Xuân Thanh (giữa - tại buổi lễ PVC nhận danh hiệu Anh hùng lao động) Ảnh: VIỆT DŨNG - TTXVN

Ông Vũ Huy Hoàng đã được báo chí nhắc tới rất nhiều liên quan việc ông có vai trò quan trọng trong tiếp nhận, điều động và liên tục bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Ông cũng được đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc con trai ông liên tục được bổ nhiệm.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương (UBKTTƯ), Ban cán sự Đảng (CSĐ) Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016 có hàng loạt vi phạm, khuyết điểm, trong đó có cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Phải làm rõ dấu hiệu vụ lợi

Về kết luận của UBKTTƯ trên, Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng - ủy viên thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội - cho rằng kết luận của UBKTTƯ có nhiều nội dung rất rõ ràng, trong đó đáng chú ý nhất là kết luận ông Vũ Huy Hoàng “có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai”.

“Với kết luận về các nội dung như vậy, về biểu hiện vụ lợi như vậy thì cần phải làm rõ động cơ vụ lợi, mức độ vụ lợi, hậu quả của việc vụ lợi đó để xử lý đúng pháp luật” - ông Nhưỡng đề nghị.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đánh giá: sau chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, UBKTTƯ đã làm khẩn trương, quyết liệt.

“Nhưng đây mới là kết luận của cơ quan Đảng. Thông thường, sau đó các cơ quan nhà nước sẽ có bước đi tiếp theo” - bà Khánh tin tưởng và cho rằng đây là bài học đau xót với công tác quản lý, bổ nhiệm cán bộ.

Đồng thời theo bà Khánh, đây cũng là bài học để Quốc hội nhìn nhận nhằm sửa đổi, hoàn thiện quy định về tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ và giám sát quá trình này.

Tiếp nhận Trịnh Xuân Thanh không đúng quy trình

Theo thông báo của UBKTTƯ, Ban cán sự Đảng (CSĐ) Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016 có hàng loạt vi phạm, khuyết điểm.

Cụ thể: không kịp thời sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện quy chế làm việc của Ban CSĐ theo quy định của Bộ Chính trị; thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ... UBKTTƯ khẳng định Ban CSĐ Bộ Công thương đã tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh và một số cán bộ vi phạm quy trình, tiêu chuẩn...

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, sau khi Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) thua lỗ, Trịnh Xuân Thanh vốn là chủ tịch HĐQT tổng công ty này đã nhanh chóng được Bộ Công thương tiếp nhận và ông Vũ Huy Hoàng đã thăng chức phó chánh văn phòng (tương đương vụ phó - PV) cho Thanh.

UBKTTƯ kết luận việc tiếp nhận này đã vi phạm chính quyết định số 81 của Ban CSĐ Bộ Công thương. Sau đó, ông Hoàng liên tiếp bổ nhiệm Thanh giữ chức chánh văn phòng Ban CSĐ, vụ trưởng, thường trực Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp.

UBKTTƯ cũng cho biết ông Vũ Huy Hoàng, với vai trò bí thư Ban CSĐ, đã tự ý đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch chức danh thứ trưởng Bộ Công thương đối với Trịnh Xuân Thanh và một số trường hợp khác.

Đặc biệt, việc được báo chí nêu rất nhiều liên quan con trai ông Vũ Huy Hoàng là Vũ Quang Hải được liên tiếp bổ nhiệm, UBKTTƯ khẳng định Ban CSĐ Bộ Công thương đã vi phạm Luật phòng chống tham nhũng và Luật doanh nghiệp trong việc bổ nhiệm Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá VN cũng như điều động, đề cử Vũ Quang Hải tham gia hội đồng quản trị và giữ chức phó tổng giám đốc Sabeco.

Ban CSĐ Bộ Công thương cũng thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của pháp luật về thi đua - khen thưởng trong việc thẩm định, đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho PVC.

Ông Vũ Huy Hoàng được đón tại sân bay sau một chuyến công cán nước ngoài khi còn tại chức - Ảnh: V.DŨNG

Ông Hoàng không trung thực

Riêng về ông Vũ Huy Hoàng, UBKTTƯ khẳng định phải chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban CSĐ Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016.

Cá nhân ông Hoàng cũng có hàng loạt vi phạm, khuyết điểm như: có biểu hiện vụ lợi trong tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai, vi phạm quy định của Ban Chấp hành trung ương về những điều đảng viên không được làm; vi phạm Luật phòng chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Đặc biệt, dù biết Trịnh Xuân Thanh có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn nhưng ông Hoàng vẫn đồng ý với đề nghị của Tỉnh ủy Hậu Giang trong việc thuyên chuyển Trịnh Xuân Thanh; làm không đúng thẩm quyền khi đề nghị Tỉnh ủy Hậu Giang tạo điều kiện cho Trịnh Xuân Thanh tham gia Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

UBKTTƯ nêu ông Hoàng đã báo cáo không trung thực về tình hình hoạt động của PVC và cá nhân Trịnh Xuân Thanh trước khi cấp có thẩm quyền phê chuẩn chức danh phó chủ tịch UBND tỉnh với Trịnh Xuân Thanh.

Khẳng định những vi phạm, khuyết điểm của Ban CSĐ Bộ Công thương và ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, UBKTTƯ đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban CSĐ Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016; cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng.

Đồng thời, UBKTTƯ yêu cầu khẩn trương kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ.

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng vi phạm

Cũng liên quan vụ việc, ông Đào Văn Hải, nguyên vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Bộ Công thương dưới thời ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa, đương kim thứ trưởng Bộ Công thương, cũng được UBKTTƯ kết luận có nhiều vi phạm, khuyết điểm.

Như ông Hải đã tham mưu, đề xuất với Ban CSĐ tiếp nhận, bổ nhiệm, quy hoạch... nhiều cán bộ không đúng quy định. Bà Hồ Thị Kim Thoa cũng đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; không đúng quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ.

Bà Thoa bị kỷ luật khiển trách, còn ông Hải bị cảnh cáo.

TRUNG HÀ - LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên