19/10/2016 08:45 GMT+7

Tìm thấy xác máy bay trực thăng, cả 3 phi công hi sinh

ĐÔNG HÀ - THUẬN THẮNG - ĐỨC TRONG - TIẾN LONG
ĐÔNG HÀ - THUẬN THẮNG - ĐỨC TRONG - TIẾN LONG

TTO - Lúc 11g30, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết đã tìm thấy xác máy bay ở lưng núi phía sau Thiền viện Viên Không. Xác máy bay rơi nằm dưới thung lũng. Cả 3 phi công đều đã tử nạn.

Thi thể các phi công được đưa xuống chân núi - Ảnh: Thuận Thắng

Vị trí máy bay rơi được xác định chính thức là ở núi Bao Quan, cao hơn 500 mét so với mực nước biển, thuộc xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Núi này sát núi Dinh.

Thông tin từ hiện trường cho biết 3 phi công trên chiếc máy bay bị tung ra ba hướng. Chiếc máy bay biến dạng nhiều.

Trưa 19-10, khu vực núi Dinh mưa lớn gây khó khăn cho công tác cứu hộ. Một số, người dân địa phương, phóng viên viên theo đoàn đi cứu nạn đã quay trở lại về chùa Kim Liên 2 dưới chân núi.

Trong khi đó, một đội khoảng 30 chiến sĩ cảnh sát cơ động được điều động thêm để hỗ trợ cho lực lượng đang tiếp cận gần máy bay, theo hướng chùa Kim Liên đang lên tiếp cận hiện trường. Do mưa lớn, đường trơn trượt khiến việc di chuyển lên rất khó khăn.

Đến 13 giờ tổ tìm kiếm khoảng 50 người gồm nhiều lực lượng khác nhau đã thay nhau chuyển thi thể các phi công xuống núi. Do trời mưa, đường trơn trượt và phải cắt rừng để đi nên việc di chuyển hết sức khó khăn.

Người nhà các phi công đã khóc ngất khi nhìn thấy thi thể các phi công được mang xuống chân núi - Ảnh: Thuận Thắng

Người thân của cả ba phi công tử nạn đã đến huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

15g10 đã đưa thi thể các phi công về đến chùa Kim Liên. Ngay sau đó thi thể các anh được đưa lên xe cứu thương chuyển về Bệnh viện Quân y 175 TP.HCM.

Người nhà các phi công đã khóc ngất khi nhìn thấy thi thể các chiến sĩ mang xuống chân núi. Lực lượng quân đội phải tạo vòng tròn bảo vệ để người nhà không chạy lại xe cứu thương.

Sau khi đoàn xe cứu thương đi, người nhà vẫn vật vã ở cổng chùa - Ảnh: Thuận Thắng

11g21 máy bay không người lái đã bắt đầu hoạt động, tham gia tìm máy bay trực thăng mất tích. Từ mặt đất với điều khiển cầm tay lực lượng không quân điều khiển máy bay bay về hướng núi Dinh.

10g50 một thành viên tìm kiếm, là một nhân viên y tế cho biết đoàn tìm kiếm đang ở đỉnh núi, cách vị trí được xác định máy bay rơi khoảng 100m. Đoàn của người này đang chia nhau ra, tỏa đi nhiều hướng để tìm kiếm.

10g40, một thành viên đi tìm kiếm máy bay rơi trên núi Dinh cho Tuổi Trẻ biết vẫn chưa tìm thấy máy bay.

 

 

Lúc 11g15 tại Sân vận động xã Châu Pha, lực lượng không quân gấp rút chuẩn bị các bước để phóng một máy bay không người lái đi tìm máy bay trực thăng mất tích - Ảnh: Thuận Thắng

 

10g10 một số thành viên trong nhóm tìm kiếm lên núi từ sáng sớm đã xuống núi. Một người cho biết hiện việc tìm kiếm đang khó khăn, chưa có tung tích gì về địa điểm máy bay rơi. Vì vậy họ phải xuống núi bàn phương án cho máy bay lên xác định lại vị trí.

9g30 người nhà của các phi công đã có mặt tại chùa Kim Liên, xã Tân Hòa. Họ vẫn hi vọng nghe ngóng thông tin từ đoàn tìm kiếm trên núi.

Thiết bị kỹ thuật và lám trại dựng trong SV Đ Châu Pha. Ảnh: Đông Hà
Thiết bị kỹ thuật và lán trại dã chiến được dựng trong Sân vận động Châu Pha - Ảnh: Đông Hà

Trong khi đó, sau khi họp xong tại UBND xã Châu Pha, đoàn tìm kiếm đã ra sân vận động xã Châu Pha. Họ nói tìm lâu quá ko thấy nên phải cho máy bay lên tìm lại. 

Tại đây, Tuổi Trẻ quan sát thấy có nhiều thiết bị kỹ thuật đã được đưa đến. Lực lượng quân đội cũng dựng lán trại dã chiến tại đây.

Xác định được tọa độ

Trước đó, 22g30 ngày 18-10, cuộc họp bàn phương án tìm kiếm máy bay rơi mới kết thúc. Lực lượng tìm kiếm đã đưa không ảnh chụp núi Dinh trong ngày 18-10 ra để xem xét và xác định được tọa độ máy bay rơi.

7g sáng 19-10 mây mù vẫn bao phủ kín núi Dinh khiến công tác tìm kiếm chưa được triển khai. Máy bay trực thăng đi tìm kiếm vẫn đang đậu tại sân bay Vũng Tàu chờ lệnh xuất phát.

Các lực lượng quân đội, dân quân, công an xã được triển khai từ 5g sáng nhưng tới gần 7g lực lượng mới xuất phát vào trong núi.

Lúc 8g một thành viên đi trong đoàn tìm kiếm cho biết đã leo đến khu vực xác định máy bay rơi và các thành viên đang tích cực tìm kiếm.

7g sáng 19-10 mây mù vẫn bao phủ kín núi Dinh

 

Lúc 19g30 ngày 18-10, Tuổi Trẻ tiếp cận được một nhóm người dân địa phương tại xã Tân Hòa (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa đi cùng đội tìm kiếm máy bay mất tích trên núi Dinh trở về. Cả đoàn tìm kiếm ở một khu vực khá rộng nhưng vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết dù xác định được vị trí máy bay rơi nhưng do trời tối và mưa nên việc tiếp cận hiện trường, tọa độ máy bay rơi phải dời đến sáng sớm 19-10.

Bản tin của Truyền hình Quốc phòng Việt Nam phát lúc 18g chiều tối qua cũng cho biết theo tin của phóng viên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam tại Vũng Tàu, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện đuôi máy bay trực thăng nhưng do trời mưa to nên vẫn chưa thể tiếp cận được máy bay gặp nạn.

Có 3 sĩ quan

Trước đó, lúc 7g40 ngày 18-10, máy bay trực thăng EC130 cất cánh từ sân bay Vũng Tàu để thực hiện bay huấn luyện.

Trên máy bay có ba sĩ quan gồm: đại úy Dương Lê Minh (giáo viên, quê Khánh Hóa) cùng hai trung úy học viên là Đặng Đình Duy (quê Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Tùng (quê Hà Nam).

Đến 8g03 máy bay này mất liên lạc, vị trí mất liên lạc thể hiện trên tiêu đồ ở khu vực núi Dinh (thuộc địa bàn huyện Tân Thành và TP Bà Rịa).

Ngay sau khi xảy ra sự cố, đại tá Phạm Phú Ý, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - lập tức có mặt tại núi Dinh để chỉ huy việc tìm kiếm. Trong sáng và trưa 18-10, cơ quan chức năng huy động gần 200 lượt người tìm kiếm máy bay mất tích ở khu vực núi Dinh. Đồng thời, Công ty Trực thăng miền Nam (thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam) cũng đưa ba máy bay trực thăng đảo nhiều vòng trên núi để tìm tung tích máy bay mất tích VN 8632.

Đến khoảng 13g30, thượng tướng Võ Văn Tuấn - phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - có mặt tại trụ sở UBND P.Kim Dinh (TP Bà Rịa) để nắm tình hình. Ngay sau khi họp xong, ông Tuấn đến thiền viện Viên Không (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) nằm sát núi Dinh để tiếp tục chỉ đạo việc tìm kiếm.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ngay trong sáng 18-10, sau khi máy bay mất tích, cơ quan chủ quản đã xác định được vị trí rơi với cột khói bốc lên. Tuy nhiên, một sĩ quan cho biết việc xác định vị trí máy bay rơi từ trên cao là một chuyện nhưng việc tiếp cận là một việc khác. Cũng theo người này, việc tìm kiếm chính xác vị trí máy bay rơi bằng đường bộ không hề đơn giản vì đồi núi cao, rừng cây nhiều che khuất.

ĐÔNG HÀ - THUẬN THẮNG - ĐỨC TRONG - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên