17/10/2016 08:02 GMT+7

Điều tra thủy điện Hố Hô xả lũ

NGỌC AN - ANH ĐỨC -, VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA
NGỌC AN - ANH ĐỨC -, VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA

TTO - Thông tin vừa được Bộ Công thương phát đi tối 16-10 cho biết chiều cùng ngày Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh triệu tập cuộc họp khẩn giữa các đơn vị chức năng và lập tổ công tác điều tra việc xả lũ thủy điện Hố Hô.

Thủy điện Hố Hô hiện đang xả lũ - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Thủy điện Hố Hô hiện đang xả lũ - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Clip Thủy điện Hố Hô xả lũ 150m3/s sáng nay

Theo đó, sáng sớm 17-10, tổ công tác điều tra sẽ lên đường vào Hà Tĩnh để tiếp cận nhà máy, khảo sát hiện trường, nghiên cứu hồ sơ tài liệu, đồng thời chỉ đạo khắc phục sự cố nếu có.

Bộ trưởng khẳng định sẽ kiên quyết xử lý với tập thể, cá nhân nếu để xảy ra sai phạm.

Nhằm đảm bảo hiệu quả công tác điều tra, ông Trần Tuấn Anh yêu cầu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng hoãn họp tại Long An, bay gấp về Hà Tĩnh - Quảng Bình để chỉ đạo đoàn công tác điều tra vụ xả nước ở Nhà máy thủy điện Hố Hô.

Chiều qua, Công ty CP thủy điện Hồ Bốn - chủ đầu tư - đã ra thông cáo tiếp tục khẳng định xả lũ đúng quy trình, cho rằng có “thông báo điều tiết lũ” từ 20g ngày 12-10 và thường xuyên thông báo trong suốt quá trình điều tiết lũ.

Thủy điện này cũng thừa nhận đến thời điểm 3g ngày 14-10, lưu lượng nước về hồ giảm, nhà máy chủ động giảm xả nước. Lúc này mực nước trong lòng hồ chỉ còn ở cao trình 64,6m (trong khi mực nước chết được thiết kế là 67,5m).

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Ngọc Huấn - chủ tịch UBND huyện Hương Khê - cho rằng thủy điện Hố Hô phải chịu một phần trách nhiệm về việc nhiều xã của huyện bị ngập sâu, nhiều người dân bị thiệt hại nặng trong đợt lũ này.

Theo ông Huấn, khi thủy điện Hố Hô xả lũ vào đêm 14-10 thì huyện không nhận được thông báo bằng văn bản nào để cảnh báo cho người dân biết.

“Xả lũ như thủy điện Hố Hô là không phù hợp. Nước ở hồ chưa ở mức báo động mà họ xả lũ mức tối đa vào ban đêm khiến người dân không kịp di tản tài sản, việc này chúng tôi sẽ báo cáo lên các cấp trên để xử lý” - ông Huấn cho hay.

Trong ngày hôm qua, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức họp và lên phương án di dời gần 2.000 hộ dân trước khi hồ Kẻ Gỗ xả lũ.

Theo tỉnh Hà Tĩnh, khoảng 7g hôm nay (17-10) hồ Kẻ Gỗ xả tràn với lưu lượng 200-300m3/s, tùy theo thời tiết.

Để đối phó với việc xả lũ, ngoài di dời người dân, huyện Cẩm Xuyên điều thêm lực lượng cùng 21 tàu thuyền gắn máy, 14 ôtô hỗ trợ, ứng cứu. Chuẩn bị sẵn 53.000 thùng mì gói, 22.000 lít nước uống để cấp cho dân.

NGỌC AN - ANH ĐỨC -, VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên