16/10/2016 21:50 GMT+7

Thủy điện Hố Hô phải chịu trách nhiệm khi xả lũ

 VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA
VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Ngọc Huấn - chủ tịch huyện Hương Khê - cho rằng nhiều xã của huyện bị ngập sâu, nhiều người dân bị thiệt hại nặng đợt này thì thủy điện Hố Hô phải chịu một phần trách nhiệm.

Nước lũ tràn qua mặt đập thuỷ điện Hố Hô đang có nguy vỡ đe doạ đến hàng nghin hộ dân - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Theo ông Huấn, việc điều tiết xả lũ của thuỷ điện Hố Hô vào đêm 14-10 là huyện không nhận được thông báo bằng văn bản nào để cảnh báo cho người dân biết.

“Lúc xả lũ 1.700m3/s, thủy điện có điện thoại thông báo cho anh Việt, phó chủ tịch huyện biết. Khoảng 19g, cán bộ kiểm tra thì phát hiện thủy điện xả 1.843m3/s, trong khi lưu lượng nước đổ về chưa đạt đến 1.800m3/s. Xả lũ như thủy điện Hố Hô là không phù hợp. Nước ở hồ chưa ở mức báo động mà họ xả lũ mức tối đa vào ban đêm đã khiến người dân không kịp di tản tài sản, việc này chúng tôi sẽ báo cáo lên các cấp trên để xử lý”, ông Huấn cho hay.

Còn ông Vũ Mạnh Hùng, giám đốc nhà máy thủy điện Hố Hô cho rằng việc nhà máy xả lũ là đúng quy trình và cập nhật thường xuyên, thông báo cho ban phòng chống bão lụt các cấp như trong phương án phòng chống lũ lụt của nhà máy được phê duyệt.

Theo ông Hùng lượng mưa tại khu vực thượng nguồn hồ thủy điện từ ngày 13 đến 16-10 là “mưa lịch sử khủng khiếp” buộc nhà máy phải xả lũ để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

“Chúng tôi liên tục theo dõi, cập nhật tình hình dự báo thời tiết và xin lệnh xả bắt đầu điều tiết từ 20g ngày 13-10. Từ 0g đến 14g ngày 14-10, nhà máy luôn điều tiết ở tình trạng nước xả đi ít hơn nước về”, ông Hùng nói.

“Đỉnh lũ chiều tối 14-10 là 1.800³/s, tức là 1 tiếng có khoảng 7 triệu m³ nước về hồ. Nước về nhanh nên nhà máy không thể giữ thêm, sợ sẽ bị tràn ngập, nên buộc phải xả. Chúng tôi chỉ làm chậm một thời gian nào đó thôi còn việc xả thì căn cứ nước về bao nhiêu thì xả theo cao trình bấy nhiêu. An toàn cho công trình quan trọng, an toàn cho hạ du cũng quan trọng hơn, chúng tôi xả lũ để đảm bảo an toàn chứ không phải vì lợi ích gì cả”, ông Hùng lý giải.

Trước câu hỏi một số lãnh đạo Hà Tĩnh cho rằng lũ lên nhanh là do thủy điện Hố Hô xả lũ thì ông Hùng trả lời: “Việc lãnh đạo nói thế thì tôi chưa nắm bắt được, không thể phát ngôn về việc này. Chúng tôi xả lũ đều có ghi nhật ký lại”. 

Di dời trước khi hồ Kẻ Gỗ xả lũ

Ngày 16-10, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức họp và lên phương án di dời gần 2.000 hộ dân trước khi Hồ Kẻ Gỗ xả lũ.

Theo tỉnh Hà Tĩnh, khoảng 7g hôm nay (17-10) hồ Kẻ Gỗ sẽ xã tràn với lưu lượng 200 - 300m3/s tùy theo thời tiết. Để đối phó với việc xả lũ, ngoài di dời người dân, huyện Cẩm Xuyên đã chủ động điều thêm 150 lực lượng của huyện, huy động 21 tàu thuyền gắn máy, 14 ôtô hỗ trợ, ứng cứu. Chuẩn bị sẵn 53.000 thùng mì tôm, 22.000 lít nước uống để cấp cho dân.

VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên