16/10/2016 11:10 GMT+7

Bão Sarika vào biển Đông, diễn biến khó lường

 TUẤN PHÙNG - DOÃN HÒA - VĂN ĐỊNH - BÍCH HƯỜNG
TUẤN PHÙNG - DOÃN HÒA - VĂN ĐỊNH - BÍCH HƯỜNG

TTO - Sáng 16-10, bão Sarika đã vượt qua đảo Luzon, Philippines đi vào biển Đông và trở thành cơn bão số 7 trong năm 2016.

Người dân xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chèo thuyền ra bên ngoài để mua lương thực, thực phẩm do nước ngập - Ảnh: DOÃN HÒA
Người dân xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chèo thuyền ra ngoài để mua lương thực, thực phẩm - Ảnh: DOÃN HÒA

Lúc 8g sáng 16-10, vị trí tâm bão ngay trên vùng bờ biển phía tây đảo Luzon, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 16-17.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai sáng 16-10, ông Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương nhận định bão số 7 rất mạnh, đi nhanh diễn biến có khả năng giống bão Sơn Tinh năm 2012 nhưng cường độ mạnh hơn.

Ông Tuấn cho biết các cơ quan khí tượng quốc tế dự báo khá thống nhất là bão số 7 sẽ vượt qua Hoàng Sa đi vào vịnh Bắc bộ trong ngày 18-10.

Với diễn biến này, bão hướng vào các tỉnh từ Nghệ An trở ra miền Bắc. Trọng tâm mưa sẽ ở Thanh Hóa và đồng bằng Bắc bộ. Đây là kịch bản có xác suất xảy ra 70%.

Tuy nhiên, cũng có khả năng bão số 7 đi vào sát bờ biển Thừa Thiên Huế - Quảng Trị rồi ngược ra phía Bắc. Vùng trọng tâm mưa sẽ từ Huế trở ra. Kịch bản này xác suất 30%.

>>Xem clip:

Về khả năng gây mưa của bão số 7, ông Tuấn cho biết cần phải chờ diễn biến của không khí lạnh đang tràn về để xác định khả năng tương tác với bão để có nhận định cụ thể. Nếu bão vào bờ trước khi không khí lạnh tràn về thì mưa sẽ rất lớn. Còn bão vào sau khi không khí lạnh ảnh hưởng thì mưa ít hơn.

Với diễn biến mưa lũ ở miền Trung, ông Tuấn cho biết đến sáng 16-10 phần lớn mưa đã giảm. Khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi còn có mưa do ảnh hưởng gió mùa đông bắc nhưng qua đêm 16-10 sẽ hết mưa.

Ông Hoàng Văn Thắng - thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai -  đề nghị các địa phương thông báo, hướng dẫn tàu thuyền khẩn trương ra khỏi vùng nguy hiểm của bão số 7.

Đồng thời khu vực ven bờ lên phương án sơ tán người dân ở ven biển, nơi nuôi trồng thủy sản, khách du lịch ra khỏi nơi nguy hiểm do bão có thể gây ra.

Để đảm bảo an toàn cho các hồ chứa thủy lợi, thủy điện ở miền Trung, ông Thắng đề nghị phải kiểm tra, thực hiện phương án điều tiết từng hồ. Các cơ quan chuyên môn, chủ hồ chứa phải bàn bạc cụ thể với từng địa phương về phương án xả lũ để tránh bị động và thiệt hại.

Ông Đặng Ngọc Sơn, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng đoàn kiểm tra tình hình mưa lũ tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên chiều 15-10 - Ảnh: DOÃN HÒA
Ông Đặng Ngọc Sơn, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng đoàn kiểm tra tình hình mưa lũ tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên chiều 15-10 - Ảnh: DOÃN HÒA

Hà Tĩnh không để dân thiếu lương thực, nước uống

Đó là một trong những yêu cầu của UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi các cấp, ngành, địa phương phải tiếp tục tập trung cao cho việc ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Trước tình hình diễn biến mưa lũ phức tạp, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định phân bổ cấp phát hàng dự trữ quốc gia hơn 2.300 phao, nhà bạt cho các địa phương ứng phó mưa lũ.

Sáng 16-10, ông Đặng Ngọc Sơn, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết phía tỉnh đã quyết định phân bổ, cấp phát hàng dự trữ quốc gia để phục vụ công tác ứng phó thiên tai, lũ lụt đang diễn biến phức tạp.

Theo đó, 13 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh Hà Tĩnh được cấp 600 chiếc phao áo cứu sinh, 1.400 chiếc phao tròn cứu sinh và 18 chiếc phao bè loại nhẹ.

Đối với các đơn vị chức năng như Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, BĐBP tỉnh, văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN, tỉnh đoàn, tiểu ban an toàn nghề cá được cấp 40 bộ nhà bạt (loại 16,5m²), 250 áo phao và phao tròn cứu sinh.

UBND tỉnh Hà Tĩnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị được cấp phát tiếp nhận, quản lý và sử dụng hàng đúng mục đích, có hiệu quả, đúng quy định, thời gian nhận hàng trước 17-10 để phục vụ công tác cứu trợ cho người dân vùng bị ngập lụt.

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN Hà Tĩnh đến sáng 16-10, lũ thượng lưu sông Ngàn Sâu đang xuống trong khi lũ sông Ngàn Phố lên lại; hạ lưu sông Ngàn Sâu và sông La cũng đang lên.

Mực nước lúc 4g sáng 16-10 trên một số nơi tại sông Ngàn Phố tại trạm thủy văn Sơn Diệm đạt 11,04m, dưới báo động 2 là 0,46m; sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ đạt 13,66m, trên báo động 3 là 0,16m; sông Ngàn Sâu tại Hòa Duyệt đạt 10,97m, trên báo động 3 là 0,47m.

Cơ quan khí tượng cảnh báo đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi các huyện Hương Sơn, Vũ Quang; tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tiếp diễn ở các huyện Hương Khê, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ sáng 16-10, TP Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc không còn mưa, có nắng nhẹ, mực nước ở các vùng dân cư bị ngập đang rút chậm. Tại TP Hà Tĩnh, một số tuyến phố vẫn còn ngập nước như Hà Huy Tập, Nguyễn Xí…

Hàng nghìn hộ dân huyện miền núi Vũ Quang, Hà Tĩnh chìm trong lũ

Nhiều nhà dân, đường giao thông  ở xã Đức Hương, Đức Liên, Đức bồng   bị chìm sâu trong biển nước
Nhiều nhà dân, đường sá ở xã Đức Hương, Đức Liên, Đức Bồng chìm sâu trong biển nước - Ảnh: BÍCH HƯỜNG

Sau 3 ngày mưa liên tiếp, sáng 16-10, do lũ trên thượng nguồn đổ về kết hợp xả lũ ở các hồ đập khiến nhiều địa phương ở huyện Vũ Quang dọc theo sông Ngàn Sâu ngập lụt nghiêm trọng, nhiều hộ bị cô lập.

Lãnh đạo huyện Vũ Quang đã thành lập các đoàn kiểm tra và hỗ trợ lương thực cho người dân vùng lũ.

Theo báo cáo đến 12g trưa 16-10, trên địa bàn huyện Vũ Quang, lũ dâng khiến 59 thôn với 6.825 hộ dân thuộc các xã gồm: Ân Phú, Đức Giang, Đức Liên, Đức Hương, Đức Lĩnh, Đức Bồng bị cô lập.

Nước lũ cũng làm ngập 953 hộ, 14 nhà văn hóa cộng đồng của các thôn, 16 trường học của các xã. Một số tuyến đường đang bị ngập như: Tỉnh lộ 5 qua xã Đức Bồng, Ân Phú - Cửa Rào; đường vượt lũ đoạn qua xã Đức Giang, Đức Lĩnh; đường vào trung tâm các xã Đức Lĩnh, Đức Hương, Đức Liên; đường liên thôn tại các xã Đức Giang, Đức Lĩnh, Đức Bồng, Đức Hương…

Để ứng phó với diễn biến mưa lũ, sớm khắc phục hậu quả, UBND huyện Vũ Quang tiếp tục tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị vào cuộc với tinh thần khẩn trương và hiệu quả nhất. Trong đó tập trung các vùng ngập và bị cô lập để tổ chức di dời dân đến các địa điểm an toàn; tổ chức trực ban 24/24, bố trí đủ lực lượng tại chỗ để sẵn sàng ứng phó các sự cố và giúp đỡ nhân dân di dời, bảo vệ các công trình thủy lợi, giao thông, dọn dẹp các đoạn đường bị ảnh hưởng...

Sáng nay, huyện đã tổ chức các đoàn đi tiếp tế mì tôm, nước khoáng, lương khô và thăm hỏi, động viên các hộ dân vùng ngập, bị cô lập…

Lãnh đạo huyện Vũ Quang trao mì tôm tiếp tế cho hộ dân thôn Liên Châu xã Đức Liên
Lãnh đạo huyện Vũ Quang trao mì tôm tiếp tế cho hộ dân thôn Liên Châu, xã Đức Liên - Ảnh: BÍCH HƯỜNG
Nhiều nhà dân, đường giao thông  ở xã Đức Hương, Đức Liên, Đức bồng   bị chìm sâu trong biển nước
Nhà dân bị cô lập - Ảnh: BÍCH HƯỜNG
Nhiều nhà dân, đường giao thông  ở xã Đức Hương, Đức Liên, Đức bồng   bị chìm sâu trong biển nước
Trụ sở cơ quan chìm sâu trong biển nước - Ảnh: BÍCH HƯỜNG

Nghệ An: mưa ngừng, hồ Vực Mấu không xả lũ

Trao đổi với Tuổi Trẻ lúc 10g sáng 16-10, ông Ngô Quốc Thăng, giám đốc xí nghiệp thủy lợi Hoàng Mai, đơn vị quản lý hồ Vực Mấu (hồ thủy lợi lớn nhất Nghệ An) cho biết thông tin trên.

Theo đó, do mực nước trong hồ Vực Mấu hiện tại là 20,93m chưa đạt cao trình là +21 m nên đơn vị vận hành hồ không tiến hành xả lũ như đã thông báo.

Trước đó, chiều 15-10, xí nghiệp thủy lợi Hoàng Mai phát thông báo đến các địa phương ở thị xã Hoàng Mai dự kiến sẽ mở từ 1-3 cửa xả lũ bắt đầu vào 7g sáng 16-10 để đảm bảo an toàn.

Sáng 16-10, theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An, mưa lũ làm hai người chết, hơn 2.830 hộ dân ở TP Vinh bị ngập lụt.

Theo thống kê của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, đến sáng 16-10, có 17 trong số 33 hồ chứa có cửa van ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Quảng Trị đang xả lũ.

1.031/1.878 hồ chứa có tràn tự do đã đầy nước hoặc đang tràn. Các hồ chứa khác có lượng nước trung bình đạt từ 70 - 80% dung tích thiết kế.

Các hồ thủy điện, theo báo cáo ngày 16-10 của  của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ Công Thương, mực nước các hồ chứa lớn đạt từ 70 đến 80% và các hồ chứa nhỏ xấp xỉ đạt mực nước dân bình thường.

Trong số 153 hồ cập nhật thông tin có 10 hồ xả tràn. Trong đó khu vực Bắc Trung Bộ có 4 trong số 14 hồ xả tràn gồm: A Lưới lưu lượng về 75 m3/giây - xả 75 m3/ giây; Đakrông 2 lưu lượng nước về 940m3/ giây - xả 1.000 m3/ giây; Hố Hô lưu lượng về 115 m3/ giây - xả 303 m3/giây; Nậm Pông lưu lượng về 60 m3 / giây - xả 54 m3/giây.

TUẤN PHÙNG - DOÃN HÒA - VĂN ĐỊNH - BÍCH HƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên