20/09/2016 15:01 GMT+7

Đội quy tắc đô thị nhắm mắt một cái, kiếm 30-50 triệu khỏe ru

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Bí thư thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nói như vậy tại buổi làm việc với toàn thể cán bộ chủ chốt của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng ngày 20-9.

Ông Nguyễn Xuân Anh tại cuộc làm việc - Ảnh: HỮU KHÁ

Tại buổi làm việc, ông Xuân Anh cho biết sau 20 năm tách tỉnh, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã đứng ở vai trò chủ đạo trong việc kiến tạo bộ mặt kiến trúc, không gian đô thị của TP. Tuy nhiên, việc quản lý xây dựng, cây xanh, thoát nước hiện vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

Ở Đà Nẵng vẫn chưa có tuyến đường nào có hệ thống cây xanh, hoa thật sự đẹp làm điểm nhấn để lôi cuốn du khách.

Nói về vấn đề xây dựng trái phép, ông Xuân Anh cho rằng: “Tôi từng làm bí thư quận nên hiểu rất rõ về lực lượng quy tắc đô thị tại các quận làm gì. Nếu họ quản lý chặt, làm nghiêm chắc chắn sẽ không thể xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn làn. Bây giờ, đội quy tắc đô thị quận chỉ cần làm lơ cho một nhà xây trái phép là kiếm vài chục triệu ngay. Khi tôi về làm bí thư quận, cũng nhận thấy đội quy tắc đô thị không ổn nên kêu ông đội trưởng lên hỏi chuyện và cho thay ngay".

Ông Xuân Anh cho biết: “Để xảy ra xây dựng trái phép chắc chắn là có tiêu cực. Cái này lợi lộc dữ lắm, các ổng nhắm mắt một phát kiếm 30-50 triệu khỏe ru. Hiện ở Đà Nẵng đang có tình trạng rất đáng quan ngại là xây dựng trái phép đã nhiều năm với hàng trăm nhà tại dự án di dời nhà ga, khu vực Khen Cạn…”.

Theo ông Xuân Anh, dự án di dời nhà ga thấy xây dựng trái phép nhiều lắm, nếu cứ thế này có khi dự án phá sản vì không có tiền đền bù.

“Không biết anh Tĩnh (chủ tịch quận Thanh Khê) quản lý thế nào mà để xảy ra tình trạng trên. Phải mời anh Tĩnh xuống làm việc thôi chứ xây dựng trái phép nhiều quá. Việc quản lý xây dựng trái phép trên địa bàn các quận thuộc trách nhiệm của chủ tịch các quận, huyện. Bây giờ nếu anh chủ tịch quận huyện nào quản lý không được thì sẽ cho thôi chức, có làm vậy ổng mới có trách nhiệm xử lý đội quy tắc đô thị cấp dưới của mình” - ông Xuân Anh nói. 

Liên quan đến vấn đề qui hoạch, ông Xuân Anh đề nghị Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phải tham mưu cho lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng không để việc thay đổi qui hoạch xảy ra quá nhiều, không tạo điều kiện quá trớn, quá mức cho doanh nghiệp.

Ông Xuân Anh cho biết có tình trạng doanh nghiệp muốn thay đổi qui hoạch để mang lại lợi ích cho họ, tháng trước mới xin thay đổi qui hoạch, tháng sau lại xin thay đổi tiếp.

“Phải chấm dứt tình trạng cho các doanh nghiệp thay đổi qui hoạch rồi phân các lô đất trước đây qui hoạch công viên, điểm công cộng ra phân lô bán nền. Chúng ta thay đổi qui hoạch chừng mực chứ không thể chiều lòng doanh nghiệp”- ông Xuân Anh nói.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, vừa qua ở một số khu đất lớn ở đường Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà), đường 2-9 (quận Hải Châu), đường Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu)… sau khi có đề xuất xin thay đổi qui hoạch của doanh nghiệp, lãnh đạo TP đã thông qua theo hướng chia nhỏ các lô đất hoặc phân lô.

Các lô đất này, trước kia TP chuyển quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp là đất thương mại, dịch vụ nhưng nay doanh nghiệp xin thay đổi qui hoạch, chuyển mục đích sử dụng qua đất ở để tăng giá trị sử dụng nhằm dễ bán. Việc thay đổi qui hoạch trên đã đem lại một khoản lợi rất lớn cho các doanh nghiệp.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên