18/08/2016 14:24 GMT+7

Khởi tố vụ án "giết người" tại trụ sở Tỉnh ủy Yên Bái

THÂN HOÀNG - ĐỨC BÌNH
THÂN HOÀNG - ĐỨC BÌNH

TTO -  22g tối 18-8, ông Đặng Trần Chiêu, giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, cho biết cơ quan điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án "giết người" tại trụ sở Tỉnh ủy sáng cùng ngày.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ việc - Ảnh: THÂN HOÀNG

Theo ông  Đặng Trần Chiêu, tuy nghi phạm đã chết sau khi gây án nhưng do vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nên Công an tỉnh Yên Bái quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ vụ việc.

Trước đó, 14g20 chiều 18-8, tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo vụ việc Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị bắn chết. 

Buổi họp báo do Tỉnh ủy, UBND tỉnh ủy tổ chức thông tin về vụ việc nghiêm trọng này.

Buổi họp báo do bà Phạm Thị Thanh Trà, chủ tịch UBND, ông Đặng Trần Chiêu, giám đốc Công an tỉnh, ông Hà Đức Hoan, trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy, chủ trì.

Khoảng 30 báo từ Hà Nội lên và thường trú tại Yên Bái quan tâm đến vụ việc đã có mặt tại hội trường tỉnh ủy.

Sát hại hai lãnh đạo bằng súng K59

14g35, bà Trà thay mặt tỉnh ủy, UBND tỉnh thông tin vụ việc. Theo đó, lúc hơn 7g sáng 18-8, ông Phạm Duy Cường - bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và ông Ngô Ngọc Tuấn - chủ tịch HĐND kiêm trưởng ban tổ chức bị bắn tại phòng làm việc.

Giọng nói run run, bà Trà cho biết hai lãnh đạo chủ chốt của tỉnh là bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND kiêm trưởng ban tổ chức tỉnh ủy bị sát hại là mất mát, đau thương lớn đối với người dân, các đồng bào dân tộc của tỉnh Yên Bái.

Bà Trà thay mặt lãnh đạo tỉnh thông tin một số nội dung đầy đủ và chính xác về vụ việc. Theo chương trình làm việc sáng nay, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 2, dự kiến khai mạc lúc 8g nhưng riêng đại biểu HĐND tỉnh sẽ có mặt sớm hơn, lúc 7g45 để chuẩn bị cho việc khai mạc kỳ họp.

Trước lúc khai mạc, khoảng 7g, ông Đỗ Cường Minh, chi cục trưởng chi cục kiểm lâm tỉnh, đi vào trụ sở tỉnh ủy, dùng súng K59 đi đến phòng làm việc bắn bí thư tỉnh ủy.

Tiếp đó ông Minh đi đến phòng làm việc của ông Tuấn cách đó 150m và bắn ông Tuấn. Ngay sau đó ông Minh dùng súng tự sát tại phòng làm việc của ông Tuấn.

Đại diện của khoảng 30 cơ quan truyền thông đã có mặt tại hội trường Tỉnh ủy Yên Bái chờ họp báo - Ảnh: THÂN HOÀNG

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, các bác sĩ của bệnh viện đa khoa tỉnh đã có mặt đưa những người bị bắn đi cấp cứu.

Bà Trà  trực tiếp liên lạc với Bệnh viện Bạch Mai để điều động những bác sĩ tốt nhất lên Yên Bái cứu chữa các nạn nhân.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng đã báo cáo trung ương về vụ việc. Tỉnh đã tập trung huy động tối đa lực lượng tập trung cứu chữa.

Tỉnh cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ huy động các bác sĩ giỏi nhất của hai bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức lên Yên Bái để cứu chữa cho hai lãnh đạo tỉnh này.

Đồng thời chỉ đạo công an tỉnh phong tỏa hiện trường nơi xảy ra vụ việc tại trụ sở tỉnh ủy, khám nghiệm hiện trường. An ninh tại một số khu vực được thắt chặt. Tỉnh ủy cũng triệu tập cuộc họp để lên phương án ổn định tình hình, không để người dân hoang mang.

Theo bà Trà, đây là sự việc gây rúng động dư luận. Các cơ quan chức năng đã tăng cường hỗ trợ Yên Bái điều tra nguyên nhân vụ việc.

Bộ Công an đã cử thượng tướng Nguyễn Văn Thành, thứ trưởng Bộ Công an, trực tiếp đến hiện trường thị sát, chỉ đạo công tác điều tra.

Bà Trà cũng cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã lên Yên Bái ngay trong buổi sáng để nắm bắt thông tin vụ việc, triệu tập cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Yên Bái để chỉ đạo điều tra nguyên nhân, sớm ổn định tình hình trật tự trên địa bàn cũng như tư tưởng của người dân.

Đây là mất mát lớn lao, đau đớn vô cùng không chỉ của lãnh đạo mà của cả nhân dân tỉnh Yên Bái.

Tuổi Trẻ đặt câu hỏi đầu tiên và chia sẻ với mất mát của tỉnh Yên Bái: Xin được hỏi trực tiếp ông Đặng Trần Chiêu, giám đốc công an tỉnh: từ công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin, tài liệu, có thể cho biết nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc ông Đỗ Cường Minh gây ra vụ việc rúng động bắn hai lãnh đạo chủ chốt của tỉnh?

Báo Nông nghiệp Việt Nam: Ông Minh có dấu hiệu bị tâm thần không? Nguyên nhân nào mà một cán bộ, đảng viên lại có hành động như vậy?

VTV hỏi trực tiếp ông Đặng Trần Chiêu: Xin cho biết động cơ gây án của nghi can?

Báo Tuổi Trẻ: Khẩu súng mà nghi can sử dụng để gây án lấy từ đâu? Khám nghiệm hiện trường, khám xét nhà của nghi can có phát hiện thư tuyệt mệnh, lời trăn trối gì để lại hay không? Được biết nghi can là con rể của một nguyên lãnh đạo tỉnh, xin cho biết động cơ gây án có liên quan gì đến công tác tổ chức cán bộ của tỉnh hay không?

Ông Đặng Trần Chiêu, giám đốc công an tỉnh, cho biết sự việc xảy ra rất mau lẹ. Chúng tôi tập trung ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và cứu chữa nạn nhân, kể cả nghi phạm gây án.

Hiện nay ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn đã tắt thở lúc 13g05.

Theo ông Chiêu, trong lúc này chưa có đủ căn cứ trả lời được, xin hẹn trả lời vào dịp khác

Việc khẩu súng của Đỗ Cường Minh, chúng tôi kiểm tra vũ khí do Bộ NN và PTNT cấp cho lực lượng kiểm lâm.

Theo quy định của Bộ Công an, khẩu súng này được cấp cho người sử dụng là Đỗ Cường Minh.

Khẩu súng là vũ khí quân dụng được trang bị cho chính nghi can.

Nội dung nghi phạm có thư trăn trối gì không, chúng tôi đang phối hợp với Tổng cục An ninh, Bộ Công an kiểm tra, khám xét nơi ở và nơi làm việc của nghi phạm nên chưa kết luận chính xác.

Trả lời tại cuộc họp báo, bà Trà cho biết giám đốc công an tỉnh đã nêu một số vấn đề mà các báo hỏi, tuy nhiên vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp nguyên nhân chính xác về vụ việc.

"Liên quan đến việc bổ nhiệm ông Minh, trước đây ông Minh là người rất hiền lành, luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao. Trong đối nhân xử thế không có vấn đề gì. Theo suy nghĩ của tôi, có thể trong một phút không làm chủ được bản thân nên có hành vi hồ đồ gây ra hậu quả đau lòng" - bà Trà nói.

Cũng theo bà Trà, trước khi vụ việc xảy ra, tỉnh có chủ trương sáp nhập Chi cục kiểm lâm với một đơn vị khác, tuy nhiên chưa có quyết định gì cụ thể, lãnh đạo tỉnh đã gặp ông Minh để làm tư tưởng. Đến nay không có cơ sở để khẳng định nguyên nhân vụ việc do công tác tổ chức cán bộ.

Bà Trà cho biết sáng nay ông Minh vào trụ sở làm việc của tỉnh ủy có thông qua văn phòng tỉnh ủy và phiên họp HĐND sáng nay không có nội dung nào liên quan đến ông Minh. "Có thể nói đây là cơn bão lòng" - bà Trà nói.

Tuổi Trẻ tiếp tục đặt câu hỏi: Được biết những vụ việc phá rừng tại Yên Bái đã quy trách nhiệm cho ông Minh, đây có phải là một trong những lý do gây án?

Bà Trà cho biết tại kỳ họp trước không nhắc đến trách nhiệm cụ thể ông Minh. Việc phá rừng thì trách nhiệm thuộc các đơn vị có liên quan, tỉnh cũng đang yêu cầu xử lý. Tuy nhiên tỉnh chưa có quyết định cụ thể gì liên quan đến trách nhiệm của ông Minh.

Theo bà Trà, ngay sau khi vụ việc xảy ra, nghe tỉnh ủy báo cáo tình hình, Thủ tướng chính phủ đồng ý điều động một trực thăng lên để nếu có thể đưa hai lãnh đạo tỉnh về Hà Nội cấp cứu. Tuy nhiên rất đáng tiếc đến 13g05, cả hai ông đều đã tử vong.

Thủ tướng chính phủ chỉ đạo, Ban thường vụ tỉnh ủy đã thống nhất giao ông Dương Văn Thống, phó bí thư thường trực tỉnh ủy, chịu trách nhiệm chỉ đạo chung hoạt động Đảng bộ của tỉnh.

Khẩu súng K59 được bắn hết đạn

Ông Đặng Trần Chiêu cho biết do nghi phạm là người quá quen, khi đến trụ sở tỉnh ủy có đăng ký với văn phòng, được cán bộ dẫn lên. Vì ông Minh là cán bộ, người quen nên không kiểm tra người và không phát hiện nghi phạm mang súng.

Ông Chiêu cho biết lúc 15g26 chiều cùng ngày, nghi phạm Đỗ Cường Minh gây ra vụ án rúng động này đã tử vong.

Theo ông Chiêu do nghi phạm, người thực hiện hành vi giết người đã chết nên theo quy định của pháp luật nên cơ quan công an không khởi tố vụ án hình sự.

Ông Đặng Trần Chiêu cho biết vị trí phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường cách vị trí phòng ông Ngô Ngọc Tuấn khoảng 150m. Tuy nhiên, khi nghi phạm nổ súng bắn ông Cường mà không ai phát hiện là do loại súng K59 có tiếng nổ không lớn.

Kết quả khám nghiệm hiện trường ban đầu, cơ quan công an xác định nghi phạm bắn ông Cường trước, rồi mới bắn ông Tuấn. Do phòng ông Cường cửa kín nên cán bộ làm việc tại trụ sở tỉnh ủy không nghe được tiếng súng.

Khi nghi phạm sang phòng làm việc của ông Tuấn, các cán bộ của Ban tổ chức tỉnh ủy cũng nhìn thấy, nhưng nghĩ là đến phòng ông Tuấn có việc. Chỉ sau khi nghe thấy tiếng súng nổ ở phòng ông Tuấn, mọi người mới chạy sang, bàng hoàng phát hiện cả ông Tuấn và nghi phạm nằm dưới nền nhà.

Ông Chiêu cho biết thêm, khẩu súng K59 đối tượng sử dụng tại hiện trường đã bắn hết đạn, không có nòng giảm thanh. Công an thu được 4 vỏ đạn tại phòng làm việc của ông Tuấn và 4 vỏ đạn khác ở phòng làm việc của ông Cường. 

THÂN HOÀNG - ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên