06/08/2016 07:52 GMT+7

Lũ lớn ở Lào Cai: Bát Xát hoang tàn trong nước mắt

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ

TTO - Cơn lũ rạng sáng 5-8 cuốn qua huyện Bát Xát (Lào Cai) để lại hậu quả nặng nề. Cho đến cuối ngày, toàn tỉnh có ba người chết, bảy người mất tích.

*** Error ***
Người dân ở xã Phìn Ngan, Bát Xát phải vận chuyển hàng hóa, mì gói và nước ngọt qua suối cứu trợ bà con thôn Sùng Hoảng bị lũ ngăn cách - Ảnh: NGỌC TRIỂN

Cơn lũ quét như một nhát chém bất ngờ lia qua để lại nơi đây những hậu quả nặng nề, cả người và của. 

Có gia đình mất hết con cái, có gia đình lũ cuốn cả con cả mẹ... Đường sá, nhà cửa, ruộng vườn tan hoang.

Mất vợ mất con, tan nhà nát cửa

Mới ngày hôm trước, gia đình năm người nhà anh Hồ Văn Quy (36 tuổi, xã Cốc San, huyện Bát Xát, Lào Cai) vẫn còn là mái ấm, nhưng sau đêm lũ rạng sáng 5-8, anh Quy mất nhà và mất cả ba người con.

Trong căn nhà che tạm, anh Quy nghẹn ngào khi những người họ hàng, chòm xóm lo giúp vợ chồng anh an táng cho các cháu ngoài đồng.

Ngồi bệt nơi góc nhà, chị Đinh Thị Tới - vợ anh Quy - lẩm nhẩm thất thần. Buổi sáng định mệnh ấy vợ chồng chị đi làm đồng sớm. Lúc đó khoảng hơn 4g sáng, nước lũ nhỏ. Không ai có thể hình dung nó trở thành con lũ dữ kinh hoàng sau đó.

Những con nước cuồn cuộn đổ về. Một tảng đá lớn từ sườn núi đổ xuống, ầm ì và lao thẳng vào căn nhà có ba đứa trẻ đang ôm nhau ngủ... “Các cháu thì chẳng kịp nữa...” - chị Tới vật vã.

Trong số ba người con của anh Quy bị đá đè, anh cho biết cháu gái cả mới 13 tuổi, cháu gái thứ hai 5 tuổi.

“Thằng út mới có 7 tháng. Một đêm mà tôi mất cả, mất hết rồi” - anh Quy nghẹn giọng.

Tại thôn Tòng Sành, xã Cốc San (huyện Bát Xát) nằm ngay cạnh quốc lộ 4D đường từ Lào Cai lên Sa Pa, hôm qua nhiều người đi đường đã nán lại nhà anh Vàng Văn Quynh chia sẻ mất mát. Căn nhà gỗ ven đường tấp nập người, ai cũng đăm chiêu.

Anh Quynh kể: “Khoảng 3g sáng, lúc đó thấy nước lũ ập xuống, lũ từ thác nước trên núi xối thẳng. Biết lũ lớn nên cả nhà hò nhau chạy khỏi nhà. Nhưng vừa ra khỏi cửa thì lũ cuốn phăng đi”.

Anh Quynh mắc vào cột giao thông ven đường nên sống sót, người đầy thương tích. Vợ và hai con gái 3 tuổi, 6 tuổi của anh trong tích tắc mất dạng trong dòng nước dữ. Suốt ngày qua rất nhiều người trong làng đi tìm kiếm nhưng đến tối vẫn không tìm ra tăm tích.

“Tại sao cả nhà cùng chạy mà chỉ còn mình tôi?” - anh Quynh vật vã.

Khắp nơi nhà cửa tan hoang, thau nồi chén bát trôi vương vãi. Heo gà chết nằm rải rác. Của cải của người nghèo không đáng là bao nhưng đều là mồ hôi nước mắt...

Còn tại địa bàn thôn Sùng Hoảng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát nhiều người dân đành bất lực nhìn cây cầu treo - phương tiện di chuyển duy nhất của địa phương bị nhấn chìm trong dòng nước lũ. Điện đóm không có. Đêm xuống cả bản chìm trong bóng tối.

“Từ 1g đến sáng nay trên địa bàn đã xảy ra lũ, bốn người bị thương, ba người mất tích hiện vẫn chưa được tìm thấy. Hiện địa bàn thôn Sùng Hoảng bị cô lập hoàn toàn do cầu treo bị đứt, hơn 60 hộ bị cô lập. Trên toàn xã có 22 hộ trôi trắng hoàn toàn, 17 hộ hư hỏng 50%” - anh Chảo A Phin, bí thư Đoàn xã Phìn Ngan, cho biết.

Nhiều người mắc kẹt vì lũ

Chiều 5-8, gần 30 người dân ở thôn Láo Sáng, xã Phìn Ngan cáng bà Mẩy (42 tuổi) từ lòng suối vượt hơn 10km ra trạm y tế xã. Bà Mẩy bị chấn thương cột sống do lũ cuốn trôi, tét đầu và bầm giập khắp người, sơ cứu xong được chuyển lên tuyến huyện. Nhưng ai cũng mừng vì bà còn sống.

Các nhân viên y tế ở đây cho biết họ phải sơ cứu người bị nạn tại trạm y tế, trường hợp nặng sẽ chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị.

“Tuy nhiên mưa lũ chia cắt địa hình, chúng tôi không thể trực tiếp đến địa bàn thôn để cứu trợ, xe cứu thương di chuyển vào đây cũng rất khó. Công tác chín năm tại y tế xã nhưng chưa bao giờ tôi gặp trận lũ lớn như thế này” - anh Hiệp, cán bộ y tế, cho biết.

Hiện tại trạm y tế xã Phìn Ngan có hai y sĩ, hai điều dưỡng, một hộ sinh phải trực chiến từ 2g sáng đề phòng có người bị thương do mưa to, lũ tràn về.

Tối 5-8, ông Nguyễn Anh Tuấn - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, phó Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai - cho biết mưa đã ngớt, nhưng nước sông Hồng lên cao khiến nước ở TP Lào Cai và các huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Văn Bàn rút rất chậm.

Đến chiều tối 5-8, tuyến quốc lộ 4D từ TP Lào Cai đi huyện Sa Pa vẫn bị chia cắt.

Theo ông Tuấn, với lượng mưa trên 150mm suốt từ tối 4-8 đến 9g sáng 5-8 đã gây lũ cục bộ và gây ngập úng nghiêm trọng ở một số huyện như Bát Xát, Sa Pa, Văn Bàn, Bảo Thắng.

Hiện quốc lộ 4D có quá nhiều điểm sạt lở và tiếp tục có nguy cơ sạt lở, dự kiến sáng 6-8 mới thông trở lại. Gần 100 du khách (chủ yếu du khách nước ngoài) bị mắc kẹt giữa đoạn đường này suốt từ sáng đến chiều mới được cứu hộ đưa về trung tâm huyện Sa Pa an toàn.

3 người chết, 7 người mất tích

*** Error ***
Cơn lũ dữ rạng sáng 5-8 đã cướp đi ba con nhỏ của gia đình anh Hồ Văn Quy và chị Đinh Thị Tới ở xã Cốc San, huyện Bát Xát (Lào Cai) - Ảnh: NAM TRẦN

Về tình hình thiệt hại: đến chiều tối 5-8, có 3 người chết, 7 người mất tích và 1 người bị thương. Bên cạnh đó, thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, hạ tầng giao thông... là rất lớn.

Tính toán sơ bộ có trên 20 ngôi nhà sập đổ, gần 200 nhà dân bị ngập sâu trong nước; hơn 10.000ha lúa, hoa màu vẫn đang ngập sâu trong nước.

1.000ha ao, hồ nuôi thủy sản bị vỡ, nước tràn. Hàng trăm công trình thủy lợi, cột điện bị hư hỏng, gãy đổ. Thiệt hại ban đầu ước tính trên 200 tỉ đồng.

NHÓM PV - CTV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên