25/07/2016 10:48 GMT+7

"Bố bổ nhiệm con": nên tạm dừng chức vụ

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Ngày 25-7, liên quan việc "bố bổ nhiệm con", đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cho rằng Bộ trưởng Công thương cần quyết liệt, thậm chí tính đến việc cho thôi chức vụ con nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Ông Đặng Thuần Phong - Ảnh: C.V.KÌNH
Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong - Ảnh: C.V.KÌNH

Ông Phong nói: "Bây giờ người ta nói rất nhiều tình trạng nhất “hậu duệ”, nhì “quan hệ”, ba “tiền tệ”, thứ tư mới “trí tuệ”. Thậm chí bây giờ cái trí tuệ nó còn tụt xuống hàng thứ năm, thứ sáu rồi, sau yếu tố “đồ đệ” rồi còn cả người thân của đệ... Như vậy công bằng xã hội còn đâu, con em những người khác làm gì còn cơ hội?"

* Việc con trai ông Vũ Huy Hoàng được chuyển về tổng công ty bia đúng là ông Vũ Huy Hoàng không ký nhưng thứ trưởng dưới quyền ông Hoàng ký. Theo ông việc này có vấn đề? Việc bổ nhiệm con cháu có đáng báo động?

- Đáng báo động, rất đáng lo. Có nơi cả họ làm lãnh đạo huyện. Ở bộ ngành thì tình trạng con cháu vào nhiều. Đại biểu Quốc hội cũng bức xúc. Bây giờ cần rà soát lại bởi muốn nói phổ biến hay không phải có đánh giá trên thực tế.

Tôi cho rằng trước thực tế đó, nếu cứ nói đúng quy trình thì không giải quyết được vấn đề. Phải xem đằng sau quy trình đó có động cơ không, tại sao người khác không được mà con cháu ai đó lại được. Nếu bất thường thì phải thẩm định kỹ.

Vấn đề này không giải quyết tốt, hệ lụy sẽ rất lớn, ảnh hưởng đến lòng tin của dân vào Đảng, chính quyền. Những sự việc đã được phơi bày ra thì phải được xử lý rốt ráo, để khôi phục lại niềm tin của người dân.

* Trường hợp con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sau khi chuyển từ doanh nghiệp lỗ hai năm liên tiếp về Bộ Công thương, được bổ nhiệm liên tục. Nếu đúng quy trình thì rất khó xảy ra, vậy tại sao lại xảy ra trường hợp này?

- Đúng quy trình mà khách quan thì ổn. Nếu gài người, yêu cầu đàn em, đồ đệ làm cho đúng quy trình thì sai. Bởi nó sai ngay từ đầu, đưa người của mình vào chứ không phải người tài. Cách làm đã sai thì việc bổ nhiệm, điều chuyển khó đúng. 

* Theo ông có nên tính đến việc tạm dừng chức vụ ông Vũ Quang Hải mà theo Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính, có nhiều điểm đáng ngờ, thậm chí trái luật?

- Tôi cho rằng đương nhiên cần tính đến việc tạm dừng chức vụ. Ai làm, ai bổ nhiệm thì rõ ràng người đó có thẩm quyền tạm dừng chức vụ, hoặc đề nghị làm việc đó. Với người có tự trọng, khi dư luận đặt vấn đề, thì họ tự rút. Có người vẫn ở đó.

Tôi nghĩ Bộ trưởng kế nhiệm ở Bộ Công thương nên mạnh dạn xử lý vấn đề này, tránh để tiền lệ không tốt trong ngành. Lãnh đạo Bộ cũ liên quan đến việc bổ nhiệm, điều chuyển đã nghỉ hưu mà người mới lên cứ giữ, không giải quyết dứt điểm sẽ làm xã hội bức xúc và bức xúc đó sẽ ngày càng bị nâng tầm lên.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên