16/07/2016 10:34 GMT+7

Formosa đổ lỗi cho công ty môi trường chôn 100 tấn chất thải

HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH
HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH

TTO - Chiều 15-7, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (FHS) Hà Tĩnh đã có văn bản khẳng định vụ chôn chất thải ở trang trại là lỗi của Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh và Formosa không liên quan.

100 tấn chất thải chôn tại trang trại ông Hòa được cho vào túi đựng chuyên chở về kho lưu trữ - Ảnh: HỒ VĂN
100 tấn chất thải chôn tại trang trại ông Hòa được cho vào túi đựng chuyên chở về kho lưu trữ - Ảnh: HỒ VĂN

Nội dung văn bản giải thích tại điểm 6, điều 11 trong hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý bùn bánh của tổ xử lý nước thải công nghiệp FHS (bên A) ký với Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh (bên B) có ghi “giấy chứng nhận bùn bánh của xưởng xử lý nước thải công nghiệp Công ty Formosa là chất thải công nghiệp thông thường, do Sở TN-MT Hà Tĩnh cấp”.

Vì vậy, chất thải đổ ở trang trại là chất thải công nghiệp thông thường.

Formosa vin vào hợp đồng

Cũng theo Formosa, tại điều 6 trong hợp đồng giữa bên A và bên B ghi rõ: Bên B phải đưa bùn bánh đến khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN-MT Hà Tĩnh cấp giấy phép, nghiêm cấm tự ý vứt bỏ hoặc xử lý không đúng trong hợp đồng.

Bùn bánh khi ra khỏi xưởng thì do bên công ty môi trường chịu trách nhiệm. Nên để xảy ra điều gì sẽ do bên B chịu trách nhiệm.

Formosa cũng viện dẫn: “Tại điều 9 về xử lý vi phạm hợp đồng, bùn bánh đã đưa ra khỏi nhà máy của Formosa, nếu phát hiện vi phạm ô nhiễm môi trường thì do bên B chịu toàn bộ trách nhiệm”.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Quang Hòa - giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh - cho biết hiện đang chờ kết luận của cơ quan chức năng về chất thải được chôn ở trang trại. Nếu 100 tấn chất thải chôn ở trang trại ông có kết luận độc hại thì Formosa phải chịu trách nhiệm.

Theo Sở TN-MT Hà Tĩnh, trước đây sở đã có văn bản gửi Formosa nêu rõ Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp, nhưng phía Formosa vẫn tiếp tục để đơn vị này vận chuyển mới dẫn đến vụ phát hiện 100 tấn chất thải ở Kỳ Trinh.

Do đó, ông Võ Tá Đinh - giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh - cho biết tại buổi làm việc ngày 12-7, phía Formosa đã thừa nhận việc ký hợp đồng xử lý chất thải với Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh là sai phạm.

Ông Nguyễn Thượng Hiền, cục trưởng Cục Quản lý chất thải Bộ TN-MT, cho biết ngoài đơn vị xử lý chất thải không có chức năng thì chủ nguồn thải (Formosa) phải chịu trách nhiệm liên đới.

Tuy nhiên, kết quả phân tích chất thải chôn tại trang trại của ông Lê Quang Hòa chưa có và phải đợi.

Cắt ống xả thải trái phép

Trưa cùng ngày, Formosa đã tiến hành việc cắt và di dời đường ống xả thải ngầm nối từ nhà máy ra bên ngoài mương xả lũ của phường Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Theo ông Lê Văn Chương - chủ tịch UBND phường Kỳ Phương, đường ống xả thải ngầm nối từ bên trong nhà máy thông ra mương thoát lũ của phường Kỳ Phương được lắp đặt trái phép vì không có trong thiết kế ban đầu.

Đường ống này được người dân phát hiện và báo lên chính quyền địa phương.

“Sau khi kiểm tra và thấy có đường ống này, chúng tôi đã báo lên cấp trên xin ý kiến chỉ đạo, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Formosa cắt bỏ và di dời đường ống này” - ông Chương nói.

Ngoài đường ống nối với mương thoát lũ của phường Kỳ Phương, tại hiện trường phóng viên Tuổi Trẻ quan sát và thấy còn một đường ống khác nằm bên ngoài và chạy song song với hàng rào Formosa hướng ra phía biển.

Chiều 15-7, ông Đặng Bá Lục, chi cục trưởng Chi cục Môi trường Sở TN-MT Hà Tĩnh, cho biết việc di dời 100 tấn chất thải về kho lưu trữ vẫn được tiến hành và có thể đến hôm nay 16-7 mới di dời hết.

Làm rõ việc xử lý chất thải của Formosa tại Phú Thọ

Trước thông tin Công ty TNHH môi trường Phú Hà vận chuyển hơn 145 tấn chất thải nguy hại của Formosa từ Hà Tĩnh lên Phú Thọ xử lý, ông Lưu Văn Doanh - chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) tỉnh Phú Thọ - cho biết công ty này có chức năng xử lý chất thải nguy hại và đã được Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cấp phép.

Ông Nguyễn Văn Hậu, giám đốc Sở TN-MT Phú Thọ, cho biết qua trao đổi, phía Công ty TNHH môi trường Phú Hà trình bày họ chỉ chở một số thùng phuy về tái chế. Các thùng phuy này là thùng đựng hóa chất, chất thải nguy hại của Formosa.

Ông Hậu cho biết đã cử cán bộ về tận nơi xem xét, tìm hiểu sự việc. Ông Hậu khẳng định tỉnh Phú Thọ rất kiên quyết trong vụ việc này. Nếu phía Công ty Phú Hà làm việc này nhưng không khai báo thì sẽ truy cứu trách nhiệm.

Trong khi đó, ông Hoàng Trí Thức - giám đốc Công ty TNHH môi trường Phú Hà - cho biết những thùng phuy công ty chở về là những thùng phuy trống rỗng, không có hóa chất, hẹn trả lời sau về khối lượng đã chở về.

X.LONG - X.THÀNH

HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên