13/07/2016 09:02 GMT+7

Đối thoại nhưng cấm cửa báo chí

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Vụ hơn 1.000 công nhân công ty Panko Tam Thăng nghỉ việc, Sở LĐ-TB&XH Quảng Nam, công đoàn cùng các cơ quan ban ngành liên quan đối thoại cùng công nhân, lãnh đạo công ty nhưng cấm cửa báo chí.

Nhiều phóng viên bị cấm cửa, không cho tham dự buổi đối thoại - Ảnh: LÊ TRUNG
Nhiều phóng viên bị cấm cửa, không cho tham dự buổi đối thoại - Ảnh: LÊ TRUNG

Liên quan vụ việc hàng nghìn công nhân Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (gọi tắt là Công ty Panko Tam Thăng, Quảng Nam) đồng loạt nghỉ việc phản đối công ty do bức xúc về lương và chế độ thấp ngày 9-7, sáng 12-7 Sở LĐ-TB&XH Quảng Nam, công đoàn cùng các cơ quan ban ngành liên quan đối thoại cùng công nhân, lãnh đạo công ty.

Tuy nhiên báo chí không được tham dự buổi đối thoại. Nhiều phóng viên đã liên hệ tham dự buổi đối thoại, nhưng một bảo vệ cho biết lãnh đạo công ty “cấm tuyệt đối, không cho phóng viên, nhà báo vào”.

Theo biên bản làm việc tại buổi đối thoại, đại diện phía công đoàn cho biết hiện nay mức lương bình quân của người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó tiền lương trả cho công nhân lao động tại Công ty dệt may Panko Tam Thăng từ 2,7-3,1 triệu đồng/người/tháng là không đảm bảo cuộc sống cho công nhân.

Về vấn đề này, lãnh đạo Tập đoàn Panko và Công ty dệt may Panko Tam Thăng cho biết: công ty sẽ rà soát lại năng lực của từng công nhân để có mức lương tương xứng. Hiện tại do đang trong giai đoạn đưa vào hoạt động nên công ty chưa quan tâm đến mức lương giữa công nhân có tay nghề với công nhân chưa qua đào tạo và vừa được đào tạo, công ty sẽ điều chỉnh lương trong tháng 7-2016.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam và Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam đề nghị Công ty dệt may Panko Tam Thăng nâng mức hỗ trợ tiền ăn từ 11.500 đồng/người/bữa lên ít nhất 15.000 đồng/người/bữa.

Việc này được lãnh đạo Tập đoàn Panko và Công ty dệt may Panko Tam Thăng thống nhất. Về việc đóng BHXH, BHYT đối với số lao động được công ty tuyển dụng trước tháng 4-2016 thì công ty đã đóng đúng, đủ cho cơ quan BHXH. Số công nhân vào sau tháng 4-2016, công ty đang xác lập hồ sơ theo quy định của Luật BHXH và khi nhận được thẻ từ cơ quan BHXH tỉnh thì giao cho công nhân sau.

Riêng việc cán bộ nhân sự phát ngôn xúc phạm đến danh dự người lao động thì công ty đã cho nghỉ việc tạm thời đối với hai cán bộ từ ngày 11-7 để tiến hành xác minh làm rõ và có hình thức kỷ luật đúng mức.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên