02/07/2016 09:03 GMT+7

Không viện lý do, dỡ dứt điểm phần sai phạm 8B Lê Trực

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Ông Võ Nguyên Phong, phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, khẳng định như trên với Tuổi Trẻ liên quan tới việc phá dỡ phần sai phạm tại công trình 8B Lê Trực (Q.Ba Đình, Hà Nội) chậm tiến độ.

Công trình 8B Lê Trực - Ảnh: Lâm Hoài
Công trình 8B Lê Trực - Ảnh: Lâm Hoài

Ông Phong nói: Quan điểm của TP xuyên suốt là kiên quyết xử lý nghiêm. Cái sai rõ rồi, chủ trương rõ rồi, việc phá dỡ cũng đã được tiến hành rồi nhưng hiện nay vấn đề là chậm trễ.

Do đó, TP và sở sẽ chỉ đạo đơn vị tổ chức thực hiện cưỡng chế phá dỡ là quận Ba Đình thực hiện đảm bảo tiến độ.

Trong một, hai ngày tới nếu chủ đầu tư không chịu ký hợp đồng vào tiếp tục phá dỡ thì quận Ba Đình phải ứng tiền.

Điều này đã có nghị định 166 về việc tổ chức triển khai thực hiện xử lý vi phạm hành chính quy định rõ rồi.

Cơ quan chức năng cũng sẽ có biện pháp phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư để cưỡng chế thi hành quyết định hành chính. Sau đó sẽ xử phạt và thu hồi sau đối với chủ đầu tư.

* Còn lý do cho rằng đơn vị phá dỡ chưa đủ năng lực?

- Tôi khẳng định về phương án đã được duyệt và được Viện khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng (Sở Xây dựng) sau khi thẩm định rất kỹ đã thông qua.

Do đó nếu chủ đầu tư viện ra lý do vì phương án phá dỡ nên chậm tiến độ hay phải tạm dừng, tạm hoãn là không có cơ sở và không được chấp nhận.

Hiện có nhiều biện pháp cưỡng chế có thể áp dụng nếu chủ đầu tư không hợp tác trong việc phá dỡ, như đóng cửa không cho công trình được phép đưa vào sử dụng, không cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận về quyền sở hữu tài sản cho căn hộ và công trình...

Tóm lại là Nhà nước có đầy đủ công cụ và cơ sở pháp lý để xử lý nghiêm công trình.

 Về ý kiến lo ngại việc phá dỡ sẽ ảnh hưởng tới an toàn kết cấu chịu lực, tuổi thọ của công trình?

- Tôi đã nói ở trên rồi, Viện khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng của sở đã có trả lời rồi. Những điều này nhà thầu tiến hành và các cơ quan quản lý nhà nước sẽ có những giám sát và phương án tốt nhất, đảm bảo an toàn cho công trình.

* Tiến độ phá dỡ công trình đã thực hiện và tới đây ra sao, thưa ông?

- Tiến độ theo phương án ban đầu đưa ra là 105 ngày cho việc phá dỡ tầng 19. Nhưng hiện nay đã phá dỡ được 400m2/1.700m2 rồi, do đó thời gian tổng thể nói trên đã được rút ngắn một phần rồi.

Tiến độ phá dỡ khác với tiến độ xây dựng, không ấn định cố định mà sẽ vừa làm vừa căn cứ vào thực tế để có phương án và thao tác kỹ thuật phù hợp với thực tế và an toàn cho người, công trình, tài sản, công trình xung quanh, đảm bảo về tổ chức giao thông...

Lập tổ công tác đặc biệt để xử lý

Theo ông Đỗ Viết Bình - chủ tịch UBND quận Ba Đình, quận đã thành lập tổ công tác đặc biệt, đồng thời quyết định đưa thêm đơn vị phá dỡ vào để đẩy nhanh tiến độ phá dỡ công trình.

“Quận và các đơn vị liên quan xử lý nghiêm túc, cương quyết, dứt điểm theo chỉ đạo của Thủ tướng và UBND TP với tinh thần quyết liệt, thể hiện hết tất cả các lực lượng, những khó khăn, vướng mắc tất cả các lực lượng phải tháo gỡ hết” - ông Bình khẳng định.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên