14/06/2016 11:48 GMT+7

15 tàu tìm kiếm Su30 MK2 quanh vệt dầu loang trong đêm

VIỄN SỰ - T.PHÙNG - D.HÒA - HỒ VĂN - MY LĂNG - H.ĐỒNG - VĂN ĐỊNH
VIỄN SỰ - T.PHÙNG - D.HÒA - HỒ VĂN - MY LĂNG - H.ĐỒNG - VĂN ĐỊNH

TTO - Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, hai phi công trên máy bay Su30 MK2 mất liên lạc là thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải.

Máy bay Su-30 MK2 của không quân Việt Nam - Ảnh: THUẬN THẮNG

Đưa máy móc đến phục vụ tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: DOÃN HÒA

20g45: Ông Nguyễn Sỹ Hưng, phó giám đốc Sở NN&PTNT kiêm phó Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, cho biết vẫn đang duy trì 15 tàu của các lực lượng biên phòng, tàu kiểm ngư và tàu ngư dân ở khu vực phát hiện vệt dầu loang để tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30MK.

“Do trời tối nên công tác tìm kiếm, cứu nạn gặp nhiều khó khăn, các tàu này chỉ quần thảo tại khu vực phát hiện vết dầu loang. Ngày mai khi trời sáng công tác tìm kiếm, cứu nạn sẽ được tiếp tục. Đến thời điểm này chúng tôi chưa nhận được thông tin gì về việc phát hiện máy bay cũng như tung tích của hai phi công”, ông Hưng nói.

20g55: Trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết máy bay Su-30MK2 rơi cách bờ khoảng 14 hải lý; không phải 26 hải lý như thông tin ban đầu.

17g15: Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn do phó chủ tịch tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng làm trưởng ban được thành lập tại TX Cửa Lò.

Tỉnh Nghệ An sẽ huy động tổng lực từ bộ đội biên phòng, kiểm ngư cùng tàu cá của ngư dân để phối hợp với Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng tìm kiếm máy bay Su-30MK2 mất tích.

17g10: Tàu 211 của Hải đội 137 thuộc Hải quân vùng 1 vừa xuất bến tại cảng Hải đội 2 (ở Cửa Hội) mang theo lương thực, thực phẩm và lực lượng tham gia cứu hộ máy bay mất tích.

Tàu 211 xuất bến - Ảnh: Hồ Văn
Tàu 211 xuất bến - Ảnh: Hồ Văn

16g30. Thành lập một ban chỉ đạo tìm kiếm, cứu nạn tiền phương tại nhà nghỉ Đoàn điều dưỡng chính sách, Quân khu 4, Bộ Quốc phòng.

15g45. Các đội tim kiếm vẫn chưa tìm thấy máy bay mất tích. Hiện sở chỉ huy tiền phương đang trực chiến tại đảo Hòn Mắt để chỉ huy các pương án tìm kiếm. Một bộ phận khác cũng trực chiến tại thị đội Cửa Lò, có khả năng mở rộng thêm khu vực tìm kiếm.

15g30. Thượng tá Nguyễn Công Lực - Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An - xác nhận, đội tàu cứu hộ mới phát hiện một vết dầu loang trên biển ở phía Tây đảo Hòn Mắt, nghi là địa điểm máy bay rơi.

Hiện tại các lực lượng chức năng vẫn chưa xác định được vị trí chính xác máy bay gặp nạn. "Đã tìm thấy dấu hiệu của chiếc máy bay", ông Lực cho hay.

15g20. Tàu HQ 211 của Vùng 1 Hải Quân cập cảng Hải đội 2, bộ đội biên phòng Nghệ An để tiếp nhận lương thực, thực phẩm phục vụ cho việc tìm kiếm, cứu nạn máy bay tiêm kích Su30 MK2 mất tích.

Tàu 211 của Vùng 1 Hải Quân  - Ảnh: Doãn Hòa
Tàu HQ 211 của Vùng 1 Hải Quân cập cảng Hải đội 2 - Ảnh: Doãn Hòa
Các chiến sĩ tiếp nhận lương thực thực phẩm tiếp tế cứu hộ cứu nạn - Ảnh: Doãn Hòa

14g22. Thượng úy Đặng Bá Tâm, hải đội 137, Bộ tư lệnh vùng 1 Hải Quân cho biết đang đưa lương thực, thực phẩm gồm gạo, thịt, trứng... tiếp tế cho các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn tìm kiếm máy bay mất tích. Dự kiến khoảng 30 phút nữa tàu hải quân sẽ vào bờ để tiếp nhận số lương thực, thực phẩm này. 

14g. Theo Đại tá Nguyễn Huy Trung - Tham mưu trưởng bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, hiện lực lượng biên phong Hà Tĩnh đã triển khai lực lượng tìm kiếm máy bay Su-30MK2 mất liên lạc trên vùng biển giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh.

Theo đại tá Trung, sau khi nhận chỉ đạo của Bộ tư lệnh Biên phòng và Bộ tư lệnh quân khu IV, hiện Biên phòng Hà Tĩnh đã triển khai lực lượng. Đồng thời Biên phòng Hà Tĩnh chỉ đạo các đơn vi trên biển liên hệ toàn bộ ngư dân đang hoạt động, đánh bắt trên biển nếu phát hiện thông tin máy bay, thông báo cho lực lượng chức năng. Các biên đội tàu đã sẵn sàng chờ lệnh của Bộ tư lệnh Biên phòng để xuất phát tìm kiếm cứu nạn.

13g45. Theo báo cáo nhanh của Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An, một ngư dân tên Lê Văn Cương (trú tại Quảng Nham, Thanh Hóa) cho biết buổi sáng khi đang khai thác hải sản thì phát hiện một máy bay rơi tại vị trí cách đảo Hòn Mắt 4-6 hải lý về phía đông.

Còn Trung tá Bùi Đình Hậu, phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 923 thuộc sư 371 của Quân chủng phòng không không quân cho biết hiện Trung đoàn đã điều 4 máy bay cứu hộ cùng hàng chục tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn. 

13g25. Đại tá Trần Văn Hùng, phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi nhận được tin báo chiếc máy bay Su-30MK2 mất liên lạc trên vùng biển Nghệ An, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã huy động lực lượng để tìm kiếm, cứu nạn.

Theo đại tá Hùng, vị trí cuối cùng mà chiếc máy bay Su-30MK2 mất liên lạc ở phía Đông, cách đảo Hòn Mắt khoảng 6-7km, cách đất liền khoảng hơn 26 hải lý.

Hiện tại, ngoài ba tàu của Hải đội 2 còn có hơn 10 tàu cá lớn cá lớn của ngư dân và các lực lượng khác cũng đang có mặt trên biển để tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay mất tích.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đã quyết định thành lập Sở chỉ huy nhẹ tại đảo Hòn Mắt để thường trực tìm kiếm chiếc máy bay mất liên lạc.

Trong bờ, phía Quân khu 4 cũng đã thành lập Sở chỉ huy nhẹ Quân khu ở thi xã Cửa Lò để chỉ đạo việc tìm kiếm.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ lúc 13g10 có một trực thăng bay ra vùng biển gần khu vực Đảo Mắt để tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay mất tích.

Trực thăng tìm kiếm cứu nạn máy bay tiêm kích Su 30 MK2 ở vùng biển Cửa Hội - Ảnh: Doãn Hòa

12g45. Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - phó tư lệnh Quân chủng phòng không không quân Việt Nam, cho biết hai phi công trên máy bay mất tích là thượng tá Trần Quang Khải - phó trung đoàn trưởng, tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923 thuộc Sư đoàn không quân 371 và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, phi đội trưởng, là phi công của Trung đoàn 927 được tăng cường về Trung đoàn 923 để bay huấn luyện, tiếp cận với máy bay tiêm kích mới, hiện đại.

Thượng tá Trần Quang Khải là một trong những phi công bay giỏi và có kinh nghiệm nhất Trung đoàn 923. Chiếc máy bay tiêm kích Su 30MK2 cũng là một trong những máy bay hiện đại nhất của Trung đoàn 923.

12g30. Trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Phan Văn Xuân, chỉ huy trưởng Hải đội 2, BĐBP Nghệ An cho biết đến trưa nay vẫn chưa có thông tin gì mới từ lực lượng tìm kiếm, cứu nạn.

Ghi nhận tại vùng biển Cửa Lò, Cửa Hội, thời tiết nắng nóng, có gió lớn cấp 3, 4. Tại cầu cảng hải đội 2 đang có hai tàu ứng trực sẵn sàng tìm kiếm, cứu nạn.

11g40. Ông Nguyễn Công Lực - phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết đã điều ba tàu ra khu vực vùng biển Nghệ An, đoạn gần khu vực đảo Hòn Mắt để xác minh thông tin máy bay tiêm kích mất liên lạc.

Theo báo cáo nhanh của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An, lúc 7g29 ngày 14-6, máy bay Su30 số hiệu 8585 đang bay huấn luyện tại khu vực đảo Hòn Mắt cách thành phố Vinh (Nghệ An) khoảng 40km thì mất liên lạc.

Sau khi nhận được thông tin, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển thông báo với chính quyền địa phương, ngư dân hoạt động trên biển vùng Hòn Mắt và các vùng biển xung quanh tham gia tìm kiếm, đồng thời điều 3 tàu cùng 35 chiến sĩ ra khu vực Hòn Mắt tìm kiếm. Ngoài ra, các đồn biên phòng tuyến biển chuẩn bị phương tiện, lực lượng sẵn sàng cơ động khi có lệnh.

11g30. Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó tư lệnh quân chủng phòng không không quân xác nhận với Tuổi Trẻ một máy bay Su30 MK2 của quân chủng phòng không không quân Việt Nam đã mất liên lạc khi bay huấn luyện.

Vị trí máy bay Su30MK2 mất liên lạc, theo thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, là trên vùng biển Diễn Châu, Nghệ An. Ông Tuấn cho biết hiện quân chủng phòng không không quân và các lực lượng cứu nạn đang phối hợp để tìm máy bay này.

Chiếc Su 30MK2 xuất phát từ sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa thực hiện bay huấn luyện theo kế hoạch. Đến khoảng 7g50 ngày 14-6, máy bay mất liên lạc với Sở chỉ huy.

Một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Quân chủng Phòng không - Không quân đang triển khai lực lượng, phương tiện tìm kiếm chiếc Su 30 MK2 mất liên lạc. Các tàu hải quân, kiểm ngư trên vùng biển Nghệ An đã được lệnh đến khu vực máy bay mất liên lạc tiến hành tìm kiếm.

Máy bay tiêm kích đa năng siêu âm Su-30MK2 là một trong những loại chiến đấu cơ cất cánh nhanh nhất, có thể tác chiến mà không cần dẫn dắt của mặt đất. 

Su-30MK2 có những kỹ thuật bay mà nhiều máy bay chiến đấu khác không thực hiện được, tính năng cơ động tốt, hệ thống vũ khí tối tân rất thông minh; khả năng làm chủ trên không lớn và rất dài. 

Chiến đấu cơ này có thể tác chiến độc lập hoặc theo biên đội trong nhiều kiểu thời tiết, địa hình, ở cả trên không, trên đất, trên biển.

Nó có khả năng thực thi nhiệm vụ tiêm kích (không chiến) trong đêm tối, sử dụng các loại vũ khí tác chiến tầm trung, tầm xa và tiếp nhiên liệu ngay trên không (khi được tiếp nhiên liệu trên không, Su-30MK2 sẽ tăng tầm hoạt động từ 3.000km lên tới 8.000 km).

Dưới thân và cánh Su-30MK2 được trang bị tên lửa tinh khôn (tên lửa truyền hình), tên lửa không đối hạm, không đối đất...

Ở chế độ “không đối không”, chiến đấu cơ này có thể thực hiện 9 nhiệm vụ và 10 nhiệm vụ ở chế độ “không đối đất”.

Đặc biệt, hệ thống radar của Su-30MK2 có khả năng phát hiện 15 mục tiêu cùng một lúc, có thể đồng thời theo dõi 10 mục tiêu và sử dụng vũ khí tấn công 4 mục tiêu trên không hoặc 2 mục tiêu mặt đất. 

Hai tàu hải đội 2 sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích ở cầu cảng - Ảnh:  Doãn Hòa

Tuổi Trẻ đang cập nhật thông tin vụ việc này.

VIỄN SỰ - T.PHÙNG - D.HÒA - HỒ VĂN - MY LĂNG - H.ĐỒNG - VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên