21/05/2015 18:18 GMT+7

Cận cảnh các chuyến bay huấn luyện của "Hổ mang chúa” Su-30MK2

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - Ngày 21-5, PV Tuổi Trẻ đã có dịp mục kích các chuyến bay huấn luyện của Trung đoàn Không quân tiêm kích 935 (Sư đoàn 370 - quân chủng Phòng không Không quân)

Bộ phận kỹ thuật kiểm tra lại máy bay lần cuối trước khi bàn giao cho phi công - Ảnh: My Lăng

Ngày 21-5 cũng là ngày kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trung đoàn (21-5-1975).

Đây là Trung đoàn đầu tiên sở hữu toàn máy bay Su-30MK2 của Việt Nam.

Su-30MK2 là loại máy bay tiêm kích đa năng siêu âm hiện đại trên thế giới hiện nay. Su-30MK2 là loại máy bay có thể tác chiến độc lập hoặc theo biên đội trong nhiều kiểu thời tiết, địa hình, ở cả trên không, trên đất, trên biển.

Nó có khả năng thực thi nhiệm vụ tiêm kích (không chiến) trong điều kiện đêm tối, sử dụng các loại vũ khí tác chiến tầm trung, tầm xa và tiếp nhiên liệu ngay trên không (khi được tiếp nhiên liệu trên không, Su-30MK2 sẽ tăng tầm hoạt động từ 3.000km lên tới 8.000 km!).

Dưới thân và cánh Su-30MK2 được trang bị tên lửa tinh khôn (tên lửa truyền hình), tên lửa không đối hạm, không đối đất...

Ở chế độ không đối không, chiến đấu cơ này có thể thực hiện chín nhiệm vụ và mười nhiệm vụ ở chế độ không đối đất.

Đặc biệt, hệ thống radar của Su-30MK2 có khả năng phát hiện 15 mục tiêu cùng lúc, có thể đồng thời theo dõi mười mục tiêu và sử dụng vũ khí tấn công bốn mục tiêu trên không hoặc hai mục tiêu mặt đất.

Tất cả phi công lái Su-30MK2 đều có giờ bay tích lũy hơn 300 giờ trên các loại máy bay phản lực, dày dạn kinh nghiệm và phải biết tiếng Nga nên khi huấn luyện bay chuyển loại, họ chỉ cần một tháng học lý thuyết và sau 1-2 chuyến bay kèm đã tự điều khiển được Su-30MK2.

Trung đoàn 935 ra đời ngày 21-5-1975 với nhiệm vụ ổn định đơn vị, sử dụng máy bay Mig-21 làm nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu; khai thác, sử dụng máy bay F-5 thu được của địch.

Tháng 12-2004, Trung đoàn được trang bị loại máy bay và vũ khí hiện đại là Su-27 và Su-30MK2. Đến tháng 12-2010, Trung đoàn được bổ sung máy bay Su-30MK2, thay thế cho toàn bộ máy bay Su-27.

Từ năm 2008, Trung đoàn thường xuyên thực hiện các chuyến bay tuần tiễu làm nhiệm vụ tại Trường Sa, nhà giàn DK1, khu vực biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Hiện nhiệm vụ của Trung đoàn là bảo vệ vùng trời, vùng biển, biên giới, hải đảo và khu kinh tế trọng điểm phía Nam Tổ quốc.

Trải qua 40 năm, Trung đoàn 935 đã lập được nhiều chiến công xuất sắc từ cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam đến nhiệm vụ bay kiểm tra khí tài với đoàn tên lửa phòng không, bắn kiểm tra tính năng vũ khí sau cải tiến và sử dụng vũ khí sát thương, đặc biệt là sử dụng ném bom theo phương pháp tọa độ, bắn ném theo đội hình biên đội.

Gần đây nhất, lần đầu tiên trung đoàn thực hiện nhiệm vụ bắn, ném ban đêm kết quả 100% đạt xuất sắc. Đặc biệt, Trung đoàn Không quân tiêm kích đầu tiên của nước bạn Campuchia được thành lập ngay tại sân bay Biên Hòa với sự hỗ trợ, giúp đỡ trong thời gian dài của Trung đoàn 935. Ghi nhận công lao đó, Nhà nước Campuchia đã tặng thưởng Trung đoàn 935 Huân chương Angkor.

Từ năm 2010, Trung đoàn bay chiến đấu này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chuyển loại cho gần 800 phi công, chỉ huy bay, giáo viên các đơn vị trong quân chủng khai thác sử dụng máy bay Su-27, Su-30MK2.

Trung đoàn 935 đã được tặng Huân chương Chiến công hạng nhất và ba, Huân chương Quân công hạng hai, danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang (năm 1979).

Năm 2014, Trung đoàn đã được Thủ tướng tặng Bằng khen. Đặc biệt, hai sĩ quan Lê Khương và Nguyễn Văn Kháng đã được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nhân dịp này, đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - đã gửi thư chúc mừng cán bộ, chiến sĩ, quân nhân Trung đoàn 935.

Trước đó một ngày, lực lượng kỹ thuật phải kiểm tra lại toàn bộ máy bay để đảm bảo an toàn - Ảnh: My Lăng
Giọt mồ hôi của người kỹ thuật viên trong thời tiết nắng nóng. Ở hangar, nhiệt độ thường cao hơn bên ngoài 2-3 độ C - Ảnh: My Lăng
Trong khi đó, ở khu vực phòng họp trước ban bay, các phi công đang vẽ bài bay cho mình sau khi được Trung đoàn trưởng phổ biến nhiệm vụ. Trong ảnh, một phi công trẻ đang vẽ đường bay cho bài tập của mình. Mỗi phi công trong mỗi ban bay đều được giao nhiệm vụ cụ thể về bài bay huấn luyện - Ảnh: My Lăng
Một nhóm các phi công đang nghiên cứu về bài bay của mình trên khu vực sân rộng có vẽ các đường bay - Ảnh: My Lăng
Một phi công trẻ ôn bài với mô hình máy bay Su-30MK2 trên tay - Ảnh: My Lăng
Thượng tá Trần Văn Dũng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 935 - đang được kiểm tra sức khỏe trước khi ra khu vực hangar (nơi để máy bay) - Ảnh: My Lăng
Nhân viên kỹ thuật đang hỗ trợ cho phi công trong buồng lái - Ảnh: My Lăng
Cận cảnh hai phi công trên buồng lái - Ảnh: My Lăng
Nhân viên kỹ thuật ra tín hiệu cho phép máy bay lăn ra khỏi khu vực hangar để ra đường băng - Ảnh: My Lăng
Hình ảnh lãng mạn của Su-30MK2 khi đang di chuyển trên đường băng với bạt ngàn hoa lau trắng trong nắng sớm - Ảnh: My Lăng
Máy bay Su-30MK2 cất cánh - Ảnh: My Lăng
Biên đội Su-30MK2 cất cánh giữa bạt ngàn hoa lau trắng trong sớm mai - Ảnh: My Lăng
Máy bay Su-30MK2 đang thực hiện bài bay theo biên đội. Ảnh do thượng tá Trần Trọng Tuyến (nguyên Chính ủy Trung đoàn 935, hiện là Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 370) chụp từ trong buồng lái
Hình ảnh chụp máy bay Su-30MK2 trên bầu trời trong buồng lái khi đang nhào lộn. Máy ảnh đặt ở chế độ tự động  - Ảnh: Trần Trọng Tuyến
Một trong những hình ảnh độc quyền của Tuổi Trẻ về máy bay Su-30MK2 khi đang thực hiện bài bay ra biển - Ảnh: Trần Trọng Tuyến
Hình ảnh lãng mạn của “hổ mang chúa” Su-30MK2 giữa bồng bềnh mây trắng - Ảnh: Trần Trọng Tuyến
Đài chỉ huy đang làm việc với các máy bay. Hôm nay, thượng tá Phan Xuân Tình - phó trung đoàn trưởng quân huấn - là chỉ huy bay - Ảnh: My Lăng
Một máy bay Su-30MK2 đang chuẩn bị hạ cánh - Ảnh: My Lăng
Máy bay Su-30MK2 bung dù khi vừa chạm đất - Ảnh: My Lăng
Trở về sau chuyến bay an toàn - Ảnh: My Lăng
Các kỹ thuật viên trao đổi với phi công sau một chuyến bay vừa hoàn thành - Ảnh: My Lăng
Bữa cơm trưa của phi công - Ảnh: My Lăng
MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên