14/06/2016 14:36 GMT+7

Bí thư Thăng: chống tội phạm, giáo dục cao hơn trừng trị

ĐỨC THANH - MAI HOA
ĐỨC THANH - MAI HOA

TTO - Dù tình thế cấp bách ra sao, chúng ta vẫn phải đặt mục tiêu giáo dục cao hơn các biện pháp trừng trị, trấn áp. Phòng quan trọng hơn là chống.

Ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: THUẬN THẮNG

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh như vậy tại hội nghị sơ kết tình hình, kết quả 3 tháng thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn TP sáng 14-6.

Dự hội nghị có ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM; Thượng tướng Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo tổng cục, văn phòng Bộ Công an...

Kiểm soát chặt các tiệm cầm đồ

Ông Thăng đánh giá, việc kéo giảm tội phạm dù còn khiêm tốn nhưng đã cho thấy cả một nỗ lực rất lớn của lực lượng công an TP. Qua các kênh khác nhau, người dân đang thể hiện thái độ tin tưởng vào quyết tâm mạnh mẽ của TP.

Tuy nhiên, bí thư Thành ủy cũng nêu lên hiện tượng tội phạm di chuyển địa bàn, trốn tránh những nơi bị truy quét, tản ra vùng ngoại ô, đến các tỉnh lân cận hoặc rút vào hoạt động ở nơi hang cùng ngõ hẻm với các thủ đoạn tinh vi hơn.

"Tại sao TP đã có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhưng hiệu quả phòng chống tội phạm còn chưa được như mong muốn của chính công an TP và người dân?”, Bí thư Đinh La Thăng đặt câu hỏi.

Từ trăn trở đó, ông Thăng đề nghị cần phải nhìn sâu hơn vào gốc rễ của các loại tội phạm dưới khía cạnh kinh tế, xã hội, giáo dục, những bất cập trong quản lý nhà nước để tìm cách hóa giải ngay từ mầm mống.

Ông Thăng yêu cầu công an TP lưu ý công việc quan trọng hơn là nắm bắt tình hình tội phạm, nhất là tại các địa bàn phức tạp về thành phần dân cư. Phải phối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể theo dõi, quản lý đối tượng ngay từ khi còn sinh hoạt với cộng đồng dân cư, chưa kịp gây án để giáo dục, cảnh báo và ngăn chặn.

Đặc biệt là phải kiểm soát chặt chẽ các tiệm cầm đồ, các địa điểm tiêu thụ của gian. “Đây mới là những giải pháp căn cơ để trấn áp tội phạm”, bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thành Ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao đổi với các lãnh đạo Bộ Công an - Ảnh: THUẬN THẮNG

Vì dân phục vụ vô điều kiện

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu mỗi cán bộ, chỉ huy các cấp cần ý thức rõ ràng về trách nhiệm, nhiệm vụ được giao. Tích cực tìm tòi phát hiện những vấn đề có tính quy luật trong hoạt động của các loại tội phạm, từ đó đề xuất các biện pháp thực tế, đảm bảo an ninh trên địa bàn mình quản lý.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng không thể giải quyết cùng lúc tất cả mọi vấn đề. Nhưng chỉ cần một vấn đề bị bỏ lại, một vụ việc không được giải quyết triệt để, đến nơi đến chốn sẽ tạo tiền lệ xấu, làm giảm quyết tâm phòng chống tội phạm và bị người dân nghi ngờ. Mỗi cán bộ chiến sĩ công an TP bất kể trong hoàn cảnh nào, cần làm thật tốt công việc của mình một cách vô điều kiện.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP khẳng định, để kết quả phòng chống tội phạm được bền vững, căn cơ thì tất cả lực lượng công an các cấp cần nhận thức cao hơn nữa trách nhiệm của mình.

“Trong một tình cảnh khó khăn nhất định nhưng toàn lực lượng sẽ thực hiện nhiệm vụ vô điều kiện, với mục tiêu vì bình yên cho cuộc sống TP. Đó là trách nhiệm chính trị, đạo đức nghề nghiệp, không đặt điều kiện, đòi hỏi quyền lợi mà phục vụ và phấn đấu là trên hết”, Trung tướng Lê Đông Phong nhấn mạnh.

Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM phát biểu tại buổi báo cáo - Ảnh: THUẬN THẮNG

Tội phạm dạt về vùng ven

Theo báo cáo của công an TP.HCM, trong 3 tháng (từ 16-2 đến 15-5-2016), TP xảy ra 1.173 vụ phạm pháp hình sự (giảm 86 vụ, khoảng 6,83% so với cùng kỳ năm ngoái), làm chết 22 người, bị thương 167 người, tài sản thiệt hại trị giá trên 33 tỉ đồng.

Phạm pháp hình sự vẫn còn ở mức cao, tiềm ẩn nhiều thách thức. Các băng nhóm tội phạm từ các tỉnh vào TP hoạt động trong các ngành nghề dịch vụ giải trí nhạy cảm (vũ trường, quán bar…), ẩn náu ở các khu dân cư cao cấp, mở dịch vụ cầm đồ.

Một số nhóm chuyển sang các địa phương khác rồi móc nối với các băng nhóm tổ chức đòi nợ thuê, cầm đồ, cho vay nặng lãi...

Theo ghi nhận của công an TP, tội phạm xâm phạm tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao, nhiều nhất vẫn là án cướp giật, trộm tài sản. Án trộm tài sản xảy ra 622 vụ (giảm 68 vụ, giảm 9,85%), chiếm tỉ lệ cao nhất trong cơ cấu phạm pháp hình sự (53,03%).

Đứng sau án xâm phạm tài sản là án cướp giật tài sản xảy ra 218 vụ, chiếm tỉ lệ cao sau án trộm. Thời gian gần đây, loại án này do bị trấn áp mạnh ở trung tâm nên dần dạt ra các quận vùng ven như Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh...

Theo Công an TP nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm do tình trạng thất nghiệp, tình hình kinh tế khó khăn… nên một bộ phận thanh thiếu niên thất nghiệp, việc làm không ổn định, bị ảnh hưởng bởi lối sống lệch lạc, dễ bị kích động lôi kéo tham gia vào việc phạm tội, nghiện ngập. Cộng thêm số đối tượng ở cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, tha tù về chưa có công ăn việc làm ổn định, số người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng khó khăn là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm.

ĐỨC THANH - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên