02/06/2016 11:44 GMT+7

Xe khách chở pháo bị nổ tại Lào, 8 người Việt chết

QUỐC NAM - DOÃN HÒA -  N.L
QUỐC NAM - DOÃN HÒA - N.L

TTO - Chiếc xe khách chở 13 người Việt đi từ Lào về đã bất ngờ bị nổ tung sáng 2-6 khiến 8 người chết tại chỗ, 3 người bị thương nặng. CTV Tuổi Trẻ từ hiện trường cho biết có ngửi thấy mùi thuốc pháo.

Lực lượng chức năng đang đưa các nạn nhân ra khỏi hiện trường - Ảnh: N.L
Lực lượng chức năng đang đưa các nạn nhân ra khỏi hiện trường - Ảnh: N.L

Trưa 2-6, thông tin từ cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, huyện Minh Hoá tỉnh Quảng Bình, cho biết đến trưa cùng ngày những nạn nhân vụ nổ xe khách tại Lào vẫn chưa được đưa về Việt Nam. Hiện các cơ quan chức năng Lào vẫn đang xử lý vụ việc.

Theo thông tin này, vụ nổ xe xảy ra vào sáng cùng ngày. Chiếc xe khách loại 30 chỗ mang biển kiểm soát của Lào - UN 3897 chở 13 người đều quê Nghệ An đang trên đường về cửa khẩu Cha Lo thì bất ngờ bị nổ tung.

Vụ nổ khiến 8 người chết tại chỗ. Ba người khác bị thương nặng hiện đang được cấp cứu tại Lào.  Nơi xảy ra tai nạn là khu vực rừng núi, ít dân cư nên việc cấp cứu gặp nhiều khó khăn. Thông tin ban đầu nơi xảy ra tai nạn thuộc tỉnh Khăm Muộn (Lào).

Hiện vẫn chưa xác định được danh tính cũng như địa chỉ cụ thể của các nạn nhân.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hồng Kỳ, giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết đã nhận được thông tin về vụ tai nạn của xe khách trên.

Chiếc xe nói trên của nhà xe Khánh Đơn chạy tuyến Lào - Nghệ An, đã gặp nạn gần cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Cơ quan chức năng Nghệ An đang phối hợp với Sở GTVT Quảng Bình xác minh sự việc và danh tính các nạn nhân gặp nạn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ lúc 12g trưa nay, ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cũng cho biết đang cử các đơn vị xác minh từ phía nhà xe Khánh Đơn.

Đến 13g chiều 2-6, Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đã cử cán bộ qua tỉnh Khăm Muộn, Lào phối hợp giải quyết sự việc.

Trong một diễn biến khác vào lúc 13g chiều nay, Tuổi Trẻ đã có mặt tại nhà xe Khánh Đơn đóng tại xóm 1, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An. Căn nhà 4 tầng của chủ nhà xe khoá kín cổng từ bên ngoài.

Liên lạc qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Thu - chủ nhà xe Khánh Đơn xác nhận vụ tai nạn xảy ra tại Lào là xe của nhà xe mình. Ông Thu cho biết lúc gần 5g sáng nay nhận được tin chiếc xe gặp nạn khi đang lên dốc, đoạn gần cửa khẩu Cha Lo, ở địa phận Lào.

Ông Thu cũng cho biết chiếc xe chạy từ Thà Khẹc (Lào) về Nghệ An là loại xe 35 chỗ ngồi. Các hành khách trên xe chủ yếu người Nghệ An.

Hiện nhà xe đang liên lạc với các ngành chức năng, cửa khẩu Cha Lo xác minh danh tính người gặp nạn từ hộ chiếu, giấy thông hành của hành khách trên xe.

Cũng theo ông Thu, từ khi nghe tin xe gặp nạn, nhiều người thân đi trên chiếc xe liên tục gọi điện hỏi thông tin danh tính người chết, bị thương.

Chiếc xe nát hết sau tai nạn, trên xe có nhiều thanh gỗ - Ảnh: N.L
Chiếc xe nát hết sau tai nạn, trên xe có nhiều thanh gỗ - Ảnh: N.L

Lúc 14g10, ông Nguyễn Đức Thu - chủ nhà xe cho biết ông mới chỉ nhận được thông tin từ cơ quan chức năng báo về có 8 người tử vong trong tai nạn này.

Theo ông Thu, xe xuất bến từ Thà Khẹc, Lào khoảng 3g sáng. Ngoài tài xế, một phụ xe thì trên xe có hơn 10 người

"Tôi cũng chưa rõ nguyên nhân của vụ nổ là gì, có thể hành khách mang vật liệu nổ lên xe. Tôi nghe báo tin phần đuôi xe bị nổ hoàn toàn, trên xe chở nhiều gỗ", ông Thu nói.

14g30 chiều 2-6, ông Hoàng Đình Phương, chủ tịch UBND xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An cho biết tại địa phương có 3 người có mặt trong chiếc xe khách này. Tuy nhiên tình trạng của ba hành khách này ra sao thì địa phương và gia đình chưa nắm được

Ngay trong sáng 2-6, sau khi nhận được thông tin, gia đình ba nạn nhân đã đón xe khách đến cửa khẩu Cha Lo để qua Lào.

15g: Thông tin từ cộng tác viên của Tuổi Trẻ từ hiện trường vụ nổ trên xe khách cho biết, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng lực lượng công an, bác sĩ Lào, biên phòng cửa khẩu Cha Lo đang khám nghiệm, hoàn tất thủ tục khâm liệm các nạn nhân để đưa về nước. 

CTV Tuổi Trẻ từ hiện trường cho biết xung quanh vụ nổ có ngửi thấy mùi thuốc pháo.

15g15 chiều 2-6, thông tin từ Bệnh viện 115 Nghệ An cho biết đã đưa xe cứu thương của đội vận chuyển cấp cứu 115 từ Nghệ An sang Lào để đưa các nạn nhân bị thương về Nghệ An cấp cứu.

Anh Phạm Đình Tú, 28 tuổi, ngụ huyện Yên Thành, Nghệ An kể lại vào khoảng 22g30 tối 1-6, anh đã lên xe từ thị xã Thà Khẹt, tỉnh Khăm Muộn, Lào.

Lúc này trên xe có hơn 10 hành khách quê Hà Tĩnh, Nghệ An chủ yếu là người lao động từ Lào về quê.

Phần đuôi xe được chất đầy gỗ từ sàn lên tới tận nóc. Khi đến gần khu vực cửa khẩu Cha Lo, Quảng Bình thì bất ngờ anh Tú nghe thấy tiếng nổ lớn như bom.

“Lúc tỉnh dậy thì tôi chỉ thấy gỗ đè lên chân, người đau ê ẩm. Tôi may mắn được mọi người lôi ra bên ngoài rồi chờ xe cấp cứu đến”, anh Tú nhớ lại.

Đến 15g30, thông tin được biết hiện đã có 3 người bị thương được đưa về bệnh viện 115 Nghệ An cấp cứu. Trong đó có một người vẫn trong tình trạng nguy kịch. 

Xe bị nạn chở pháo và rất nhiều gỗ

Theo Thượng tá Hà Trọng Việt, đồn trưởng đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, khoảng 7g sáng 2-6, đồn này đã cử một nhóm ba cán bộ qua hiện trường vụ tai nạn để phối hợp giải quyết vụ việc.

Đến trưa cùng ngày, đơn vị đã cử tiếp hai cán bộ khác qua tăng cường. 

Cũng theo ông Việt, thông tin ban đầu mà đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo nắm được thì đúng là trên xe bị nạn có chở pháo và rất nhiều gỗ.

Ông Việt cũng thông tin lại chính xác là có 8 người chết trong vụ nổ xe (không phải là 9 người chết như thông tin ban đầu). Ba người khác bị thương hiện đã được đưa về Nghệ An cấp cứu.

Trên xe còn có hai người không bị thương là tài xế và phụ xe. Ông Việt nói hiện hai người này đang ở đồn công an địa phương của tỉnh Khăm Muộn, Lào để phục vụ điều tra.

Riêng 8 nạn nhân tử vong, ông Việt nói phía Lào phải làm thủ tục bàn giao cho đại sứ quán Việt Nam tại Lào rồi mới đưa thi thể các nạn nhân về nước.

17g30, Thượng tá Hà Trọng Việt - đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo - cho biết đã có sáu nạn nhân bị tử vong được đưa qua cửa khẩu Cha Lo về Việt Nam. Các nạn nhân này được người nhà qua tại tỉnh Khăm Muộn (Lào) nhận về.

Hiện còn hai nạn nhân chưa có thân nhân đến nhận nên hiện đang được giao cho đại sứ quán Việt Nam tại Lào xử lý.

Đại diện phía Việt Nam hiện đang cùng với cơ quan chức năng Lào phối hợp điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Theo Thượng tá Việt, đại diện cả hai nước đến hiện trường hôm nay đều đồng tình với nhận định chiếc xe bị nổ do chở pháo nổ. Trọng tâm vụ nổ nằm phía đuôi xe. Đây cũng là nơi lắp động cơ của xe nên có thể sức nóng từ động cơ đã làm pháo trên xe phát nổ.

“Tuy nhiên, hiện việc điều tra vẫn đang được cơ quan chức năng của nước bạn và ta cùng triển khai”, ông Việt nói.

Một tình tiết mà ông Việt cập nhật thêm, tài xế của xe khách bị nổ Nguyễn Đức Tú (quê Nghệ An) đã bỏ trốn khi xảy ra tai nạn. Sau đó mới được cơ quan chức năng Lào gọi ra trình diện để phục vụ điều tra.

Ngày 3-6, đoàn công tác của UBND tỉnh Nghệ An sẽ tới thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 5 triệu đồng/người tử vong và 2 triệu đồng/người bị thương.

Theo Đồn biên phòng Cha Lo (Quảng Bình), ngoài ba người bị thương, đã xác định được 7 trong 8 nạn nhân chết, gồm:

1/ Nguyễn Bá Lợi, SN 22-4-1971, Nghệ An (chưa rõ địa chỉ)

2/ Trần Thế Dũng, SN 1972 ở Nghĩa Lợi, Nghĩa Đàn, Nghệ An

3/ Cao Văn Hoạt, 1993, Nghĩa lợi, Nghĩa Đàn

4/ Dương Ngọc Thạch, 1984 ở Nghĩa Lợi, Nghĩa Đàn,Nghệ An

5/ Nguyễn Kế Hải, SN 6-7-1973, ở Nghi Kiều, Nghi Lộc, Nghệ An

6/ Nguyễn Kế Hậu, SN 1970, Nghi Kiều, Nghi Lộc, Nghệ An, Nghệ An

7/ Đặng Văn Tương, SN 8-10-1975, quê Xuân Phú, Xuân Trường, Nam Định.

Phó Thủ tướng chia buồn cùng gia đình nạn nhân

Trong công điện vừa ban hành chiều 2-6 về khắc phục hậu quả vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trong hoạt động vận tải liên vận giữa Lào và Việt Nam,  Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị Bộ Ngoại Giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Lào khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của Lào xử lý, khắc phục hậu quả, cứu chữa các nạn nhân nhằm giảm tối đa thiệt hại về người; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục sớm đưa các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn về quê mai táng.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình, Nghệ An kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải liên vận giữa Việt Nam và Lào đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn hai tỉnh.

TUẤN PHÙNG

>> Tiếp tục cập nhật

Hiện trường vụ tai nạn -  - Ảnh: N.L

Khu vực cửa khẩu Cha Lo xảy ra vụ nổ xe khách sáng 2-6 - Ảnh: Google Earth

* Đêm 2-6, Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đã có báo cáo nhanh về nguyên nhân vụ nổ xe khách tại địa phận huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn (Lào).

Theo báo cáo, tại hiện trường, chiếc xe bị phá nát gần như 100%. Các mảnh vỡ của xe bay xa hàng chục mét. Vị trí phát nổ sát máy xe. Trên xe có khoảng 7 khối gỗ các loại.

Toàn bộ hiện trường vương vãi rất nhiều vỏ pháo nổ dạng bi tròn màu đen, ước tính có khoảng 200kg pháo bi tròn đã nổ. 

QUỐC NAM - DOÃN HÒA - N.L
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên