26/05/2016 16:42 GMT+7

Áp thấp nhiệt đới đầu tiên trên Biển Đông

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương ngày 26-5, vùng áp thấp trên Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Đây là áp thấp nhiệt đới đầu tiên mùa mưa bão năm 2016.

Sơ đồ đường đi của áp thấp nhiệt đới - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương
Sơ đồ đường đi của áp thấp nhiệt đới - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương


Chiều cùng ngày, tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7-8.

Theo nhận định, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng bắc tây bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Dự báo trưa mai ngày 27-5, áp thấp nhiệt đới tiến tới khu vực phía đông bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) nhưng khả năng áp thấp mạnh lên thành bão được cho là thấp.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển quần đảo Hoàng Sa, vùng biển phía tây bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Ông Hoàng Đức Cường, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, cho biết mùa mưa bão năm 2016 đến muộn, xuất hiện ít vào đầu mùa và tập trung vào cuối mùa.

Cũng theo ông Cường, cho đến thời điểm này nhận định mùa mưa bão năm nay, lượng bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông 9, 10 cơn, ít hơn trung bình nhiều năm (10 - 12 cơn), trong đó 4-5 cơn có khả năng ảnh hưởng đến đất liền (trung bình nhiều năm 5, 6 cơn).

Ông Cường cũng cảnh báo do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa tây nam nên khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông mạnh. Gió mạnh cấp 4-5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-4m; biển động.

Tại Nam bộ và khu vực Tây nguyên tiếp tục có mưa rào, mưa vừa trên diện rộng. 

Tàu thuyền trên biển thoát ra vùng nguy hiểm của áp thấp nhiệt đới

Đó là yêu cầu của văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) - văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đối với ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định trong công điện phát đi ngày 26-5.

Cụ thể, để chủ động đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông, công điện của hai cơ quan trên đề nghị ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố; các bộ, ngành liên quan theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển; thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm (được xác định trong 24 giờ tới là phía bắc vĩ tuyến 15 và phía đông kinh tuyến 110, vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến của ATNĐ).

Các cơ quan trên thường xuyên theo dõi diễn biến của ATNĐ, quản lý việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu; tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về PCTT và văn phòng Ủy ban quốc gia TKCN.

T.PHÙNG

 

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên