23/05/2016 09:12 GMT+7

Quặn lòng 11 thi thể cháy đen khi hai xe giường nằm đối đầu

NGUYỄN NAM - HÀ MI
NGUYỄN NAM - HÀ MI

TTO - Anh Đạt run rẩy lần theo tiếng chuông điện thoại đến nhà đại thể. Lại gọi. Lần này chuông reo từ túi thi thể số 3. Anh bật khóc: “Mẹ đây rồi!...” và gần như ngã quỵ...

Cơ quan chức năng khám nghiệm, lấy mẫu vật xe bị tai nạn đưa đi giám định - Ảnh: Hà Mi
Cơ quan chức năng khám nghiệm, lấy mẫu vật xe bị tai nạn đưa đi giám định - Ảnh: Hà Mi

Suốt ngày 22-5, Bệnh viện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận chìm trong không khí tang tóc. 11 thi thể cháy đen được đưa vào nhà đại thể chỉ có vài trường hợp còn da thịt.

Vụ hai xe khách đối đầu thảm khốc lúc 4g15 cùng ngày trên quốc lộ 1 thuộc thị trấn Thuận Nam làm 12 người chết tại chỗ và 40 người bị thương.

Lúc 4g15 ngày 22-5, tại địa điểm trên, xe khách Sơn Quy biển số 38N-5577 (Hãng xe Sơn Quy, Hà Tĩnh) chạy hướng TP.HCM đi Hà Nội, khi đến địa điểm trên đã tông vào xe khách giường nằm Phương Trang biển số 51B-11224 (chạy hướng Quảng Ngãi - TP.HCM) và cả hai xe bốc cháy dữ dội.

Một xe tải va chạm với hai xe khách cũng bị cháy phần đầu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi, động viên đến người bị nạn và gia đình trước tai nạn thảm khốc này.

Hai xe khách cháy đen, biến dạng hoàn toàn. 11 nạn nhân đã chết cháy trong vụ tai nạn thảm khốc này - Ảnh: Ng.Nam
Hai xe khách cháy đen, biến dạng hoàn toàn. 11 nạn nhân đã chết cháy trong vụ tai nạn thảm khốc này - Ảnh: Ng.Nam

 

Tang tóc ở nhà tang lễ

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, giám đốc bệnh viện, cho biết thi thể 12 nạn nhân đang được bảo quản để cơ quan chức năng giám định ADN xác định danh tính; 40 người bị thương đang được điều trị. Ba nạn nhân trong số này đã được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Tại Bệnh viện Hàm Thuận Nam, la liệt người bị thương và chộn rộn người thân từ quê tức tốc đến tìm kiếm người nhà.

Anh Đạt có mẹ là bà Võ Thị Xuân từ Quảng Ngãi đi trên chiếc xe Phương Trang xấu số. Tất tả tìm kiếm mẹ ở bệnh viện, anh gọi điện thoại. Chuông đổ. Anh lao đến phòng cấp cứu. Không có mẹ anh ở đây.

Lại gọi. Chuông đổ. Anh Đạt run rẩy lần dò đến nhà đại thể. Lại gọi. Lần này chuông reo từ túi thi thể số 3. Anh bật khóc: “Mẹ đây rồi! Mẹ đây rồi...” và gần như ngã quỵ. Anh Đạt xin được nhận thi thể mẹ.

Lực lượng công an chia sẻ nỗi mất mát của anh nhưng giải thích cơ quan chức năng cần giám định ADN mới có thể giao thi thể cho người nhà. Anh Đạt thẫn thờ...

Ở bệnh viện, mỗi người đều có một nỗi đau xé lòng. Chị Phan Thị Yến (23 tuổi, quê Hưng Yên) sau cấp cứu tỉnh lại, nghe nhiều người xầm xì “chồng nó chết rồi” đã nấc lên từng chập nhói lòng.

Chị Yến cùng chồng làm việc ở TP.HCM, chồng chị là Trần Quốc Anh làm nghề thợ điện. Cha mẹ chồng ở Quảng Ngãi bị bệnh nên hai vợ chồng về thăm rồi tranh thủ ngày cuối tuần trở lại TP.HCM làm việc.

“Anh nói đầu tuần đi làm việc lại để có tiền gửi cho cha mẹ già, vậy mà anh bỏ mọi người anh đi!” - chị Yến nước mắt giàn giụa.

Đang cấp cứu tại Bệnh viện huyện Hàm Thuận Nam, chị Nguyễn Thị Ngọc Phương (18 tuổi, quê Hà Tĩnh) cho biết chị cùng nhiều người đã ngồi trên xe khách của Hãng Sơn Quy biển số 38N-5577 đi từ TP.HCM về Hà Tĩnh.

Khi xảy ra tai nạn thì chị Phương đang ngủ, lúc tỉnh dậy thì thấy xe bốc cháy. Chị và một số hành khách hoảng loạn thoát thân từ chỗ vỡ kính ở đầu xe.

“Lúc này mọi người đang la hét tìm cách thoát ra, hỗn loạn gào thét giữa biển lửa. Nhưng chỉ 1-2 phút sau tất cả đã im lìm, chỉ còn thấy lửa phừng phừng” - chị Phương nghèn nghẹn.

Tương tự, anh Nguyễn Anh Tuấn (25 tuổi, người của nhà xe Sơn Quy), một người may mắn thoát chết, kể lại trong run rẩy: “Một cảnh tượng kinh hoàng. Hành khách trong xe la hét thất thanh kêu cứu, cố tìm đường thoát thân nhưng có người không thoát ra được, bị chết cháy”.

Mô phỏng hiện trường vụ tai nạn - Nguồn: N.Nam - Đồ họa: NHƯ KHANH
Mô phỏng hiện trường vụ tai nạn - Nguồn: N.Nam - Đồ họa: Như Khanh

Đoạn đường không có dải phân cách

Sau vụ tai nạn, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã hỗ trợ tại chỗ mỗi gia đình có trường hợp tử vong 8,4 triệu đồng và 3,7 triệu đồng cho mỗi trường hợp bị thương. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đến bệnh viện thăm các nạn nhân bị thương và hỗ trợ mỗi trường hợp 2 triệu đồng.

Tỉnh Bình Thuận đã huy động số lượng lớn cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, cứu hộ đến hiện trường để dập tắt đám cháy, điều tiết giao thông.

Trong số 12 nạn nhân tử vong có tài xế Phan Văn Thảo (34 tuổi, Hãng xe Phương Trang) và tài xế Trần Công Định (53 tuổi, quê Hà Tĩnh, Hãng xe Sơn Quy). Riêng tài xế xe tải bị thương nhẹ.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, bước đầu tài xế xe tải khai đang chạy cùng chiều và đi phía trước. Sau đó, xe khách Sơn Quy vượt lên gặp xe khách Phương Trang đang đi chiều ngược lại tông trực diện vào nhau. Tài xế xe tải không thắng kịp đã tông tiếp vào phía sau.

Ông Lê Đình Thọ - thứ trưởng Bộ GTVT - sau khi nghe UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo về vụ tai nạn vào chiều 22-5, nói nếu đoạn này có dải phân cách đã không xảy ra tai nạn thương tâm trên.

Ông Thọ đề nghị Tổng cục Đường bộ VN cử hai đơn vị vào Bình Thuận làm việc với cơ quan chức năng tỉnh, tổ chức rà soát lại điều kiện an toàn giao thông trên đoạn đường này.

Tại cuộc họp với các cơ quan liên quan chiều cùng ngày, ông Phạm Văn Nam - giám đốc Sở GTVT Bình Thuận - cho biết trong năm 2015 trên quốc lộ 1 (đoạn không lắp dải phân cách) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể, đoạn đường qua xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam trong một tháng đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 13 người và bị thương 9 người.

Mới đây, gần đó cũng xảy ra vụ hai xe tải đối đầu làm 2 người chết và ngay trong trưa 22-5, một xe tải cũng bị lật cách đó gần 10km.

Ông Nam nói: “Vụ tai nạn sáng 22-5 đang được điều tra, tất nhiên có lỗi của tài xế do đoạn đường này cấm vượt, nhưng nếu có con lươn thì việc hai xe đối đầu nhau đã không diễn ra”.

Chiều 22-5, Viện Khoa học hình sự phía Nam (Bộ Công an) đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Thuận tiến hành khám nghiệm hiện trường các xe bị cháy trong vụ tai nạn.

Tại hiện trường, hai xe khách bị cháy hoàn toàn, cầu trước của xe khách Phương Trang rời khỏi thân xe; xe tải thì hàng hóa còn nguyên vẹn nhưng đầu xe bị móp, cháy. Đến khoảng 16g30 cùng ngày, công tác khám nghiệm xe, ghi biên bản, lấy mẫu cơ bản hoàn tất.

Sớm nhất hôm nay sẽ có kết quả phân tích ADN

Về hướng giải quyết các trường hợp thi thể nạn nhân, đại tá Phạm Thật - phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận - cho hay trừ tài xế Phan Văn Thảo của xe Phương Trang, các thi thể còn lại không nhận ra được do bị cháy biến dạng.

Trong đêm 22-5, lực lượng của Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bình Thuận giám định ADN tiếp tục xác định danh tính nạn nhân.

Theo thạc sĩ Đặng Mai Anh Tuấn - trưởng phòng sinh học phân tử Trung tâm Pháp y TP.HCM, để nhận dạng những nạn nhân bị chết cháy, nếu lấy được mẫu móng không bị cháy, mô còn máu tươi của nạn nhân thì kết quả giám định ADN sẽ có sau 4-5 giờ.

Nhưng nếu chỉ lấy được mẫu đầu xương, răng hàm... của nạn nhân bị chết cháy thì khoảng ba ngày sau mới có kết quả.

THÙY DƯƠNG - NGUYỄN NAM

NGUYỄN NAM - HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên