21/05/2016 16:34 GMT+7

Bí thư Đinh La Thăng: “Tôi suýt khóc vì tâm sự của mẹ VNAH”

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - “Tôi hỏi má mong muốn gì không? Má nói chỉ mong được nhìn thấy chỗ mình nằm xuống khi qua đời…Tôi và bí thư Củ Chi nghe xong mà suýt khóc”.

Bí thư Đinh La Thăng trao bằng chứng nhận Mẹ VNAH cho Mẹ Võ Thị Mượt ngày 26 - 4 tại Củ Chi - Ảnh: HOÀNG GIANG
Bí thư Đinh La Thăng trao bằng chứng nhận Mẹ VNAH cho mẹ Võ Thị Mượt ngày 26-4 tại Củ Chi - Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại cuộc làm việc ở huyện Củ Chi (TP.HCM) sáng 21-5, giữa lúc cuộc truy vấn đang căng thẳng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã làm cho không khí cuộc họp lặng xuống khi ông chia sẻ điều này.

Người nói với Bí thư Thăng câu “Má chỉ mong thấy được chỗ mình nằm xuống…” là mẹ VNAH Võ Thị Mượt - mẹ duy nhất còn sống trong số 192 mẹ VNAH của Củ Chi và Hóc Môn được trao tặng bằng chứng nhận ngày 26-4.

Phút ngừng lại giữa cuộc họp để kể câu chuyện này, Bí thư Đinh La Thăng muốn nhắc các lãnh đạo, cán bộ trong cuộc họp một điều: “Các anh làm được gì cho các mẹ, cho dân thì làm nhanh, không được chần chừ!”.

Lúc những người mẹ ấy rứt ruột đưa con đi chiến đấu chẳng ai thẩm định rằng có phải đây là con bà không. Bây giờ thì lại nhiêu khê thủ tục để các mẹ chờ...
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM ĐINH LA THĂNG

Nhắc nhở này được đưa ra khi trước đó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lê Minh Tấn báo cáo đã chuyển 280 hồ sơ đề nghị phong tặng và truy tặng mẹ VNAH qua Ban thi đua khen thưởng TP.HCM hơn một tháng nhưng vẫn chưa xong thủ tục trình ký và ông Tấn cũng không biết khi nào sẽ xong.

Mỹ Thương thực hiện

Bí thư Đinh La Thăng không hài lòng và yêu cầu: “Tôi giao trong tháng 5 này Ban thi đua khen thưởng phải làm xong thủ tục để trình UBND TP ký, chuyển Ban thi đua khen thưởng trung ương để kịp trao cho các mẹ dịp 2-9”.

Trở lại câu chuyện làm mình xúc động, ông Đinh La Thăng nói: “Các anh nhìn lại đi, vừa rồi 192 mẹ VNAH được công nhận ở Củ Chi, Hóc Môn thì chỉ còn một mẹ còn sống”.

“Thương hơn cả là khi làm thủ tục thì vẫn còn hai mẹ còn sống. Nhưng một mẹ đã không chờ được, mất trước ngày trao chỉ một tuần…” - ông Đinh La Thăng nói tiếp câu chuyện trong sự yên lặng của phòng họp.

“Đây là lỗi của chúng ta. Quá nhiêu khê thủ tục để các mẹ mòn mỏi. Tôi đồng ý là làm theo quy định nhưng chúng ta làm sao thì làm, phải có tình” - ông Đinh La Thăng nói.

“Các má chẳng đòi hỏi gì, chỉ mong nhìn thấy được chỗ chôn cất của mình. Người ta hi sinh đến như thế, không nghĩ đến quyền lợi gì mà mình cứ làm chậm. Làm thủ tục như thế thì các cụ đi hết còn đâu…” - Bí thư Đinh La Thăng nhắc nhở một lần nữa.

Tại cuộc làm việc, Bí thư Đinh La Thăng cũng yêu cầu giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lê Minh Tấn trả lời kiến nghị của một số cử tri là người cùng hưởng phụ cấp chính sách và lương hưu trí phải đi lại quá nhiều nơi để nhận từng loại chế độ.

Ông Tấn cho biết hiện nay người hưởng lương hưu trí nhận qua đường bưu điện, còn chế độ thương binh liệt sĩ thì nhận tại phường xã. Bộ LĐ - TB & XH đã trả lời là để thương binh liệt sĩ nhận ở xã, phường, thị trấn để còn chăm lo, còn nếu đến bưu điện nhận thì không quản lý được(?).

Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng nói: “Nhưng người dân thì muốn nhận một chỗ. Tôi sẽ đề nghị giao cho ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo để tất cả gia đình hưởng chính sách chỉ phải đi lĩnh một nơi dù có nhiều chế độ. Nơi nào thì do họ chọn. Làm sao để thuận lợi nhất”. 

Bí thư Thành ủy cho rằng Đảng và Nhà nước ta quan tâm chính sách, nhưng kinh tế chưa phát triển nên chưa nâng cao được chế độ. “Làm sao để tiền dù chỉ có thế thôi nhưng người được hưởng chế độ hài lòng trong cách chi trả” - Bí thư Đinh La Thăng nói.

 

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên