18/04/2016 17:17 GMT+7

“Vụ nổ quá lớn hất văng chúng tôi”

DOÃN HÒA - HỒ VĂN
DOÃN HÒA - HỒ VĂN

TTO - “Khi tôi đang đứng cách đường ống dẫn dầu vào lò hơi thì nghe một tiếng nổ lớn, hất văng nhiều người đứng gần đó. Sức ép vụ nổ làm nhiều người bỏng nặng, kêu cứu đau đớn…” - bà Vân nhớ lại.

Ông Lê Ngọc Hoa, phó chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ nổ vào chiều 18-4 - Ảnh: Doãn Hòa
Ông Lê Ngọc Hoa, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, trao tiền hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ nổ vào chiều 18-4 - Ảnh: Doãn Hòa

Chiều 18-4, bà Nguyễn Thị Vân (44 tuổi, ngụ xá Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cùng ba công nhân khác, cùng là nạn nhân trong vụ nổ tại Công ty cổ phần thế giới gỗ Việt Nam, vẫn đang được các bác sĩ điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An.

Nổ lớn như bom

Bà Vân bị bỏng ở mặt, tay và chân. Giọng yếu ớt, bà Vân ngắt quãng kể: Khoảng 6g sáng 18-4, dù đang là ngày nghỉ lễ nhưng bà Vân cùng các công nhân khác, chủ yếu ở các xã lân cận, tới công ty làm việc ca sáng.

Chừng hơn 3 giờ sau, lúc bà Vân đang đứng gần khu vực băng chuyền ván ép gỗ thì bà nghe một tiếng nổ lớn.

“Tiếng nổ phát ra từ đường ống dẫn dầu lớn như tiếng bom nổ. Nhiều người đứng cạnh đó bị sức ép hất văng, ngã xuống đất. Tôi đứng gần đó chạy không kịp, bị lửa, dầu nóng bắn vào người", bà Vân kể.

Khi chồm dậy, bà Vân thấy cảnh tượng hỗn loạn xung quanh, khói bốc lên nghi ngút, nhiều công nhân bị dầu nóng hắt trúng kêu cứu đau đớn.

Theo bà Vân, các công nhân đứng gần đường ống dẫn dầu vào lò hơi để ép ván gỗ bị bỏng nặng nhất. Một số công nhân bỏng nhẹ chạy ra được bên ngoài.

Vẻ mặt chưa hết hoảng loạn sau vụ nổ, chị Nguyễn Thị Bích Thảo (30 tuổi, ngụ xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc) cho biết lúc xảy ra vụ nổ chị đang cúi xuống chất mấy thùng hàng, cách vụ nổ hơn 10m.

“Nghe tiếng nổ lớn, tôi nhìn lên thì thấy lửa táp khắp nơi, nhiều người bỏ chạy ra ngoài tránh lửa. Tôi cũng cố gắng chạy ra ngoài nhưng vẫn bị bỏng ở tay”, chị Thảo kể.

Còn anh Lương Đình Cường (25 tuổi, ngụ xã Nghi Xá, công nhân bộ phận ép gỗ) kể: “Lúc xảy ra vụ nổ có hơn 10 công nhân đứng gần hiện trường. Nghe tiếng nổ lớn, tôi chạy thật nhanh về phía cửa. Khi quay lại, tôi thấy 3 người trong tổ bị bị bỏng toàn bộ lớp da. Tôi chỉ bị nhẹ ở tay và lưng”.

Ông Nguyễn Hữu An lo lắng chăm sóc bà Vân tại bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa
Bà Vân đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa

Hoạt động cả năm, nhưng chưa ký hợp đồng lao động 

Các công nhân cho rằng mức lương, tiền tăng ca, bảo hiểm, phụ cấp độc hại… không được công ty đảm bảo. Mặc dù được kiến nghị nhiều lần nhưng phía công ty không giải quyết thỏa đáng. 

“Ngày 28-3, lãnh đạo công ty đối thoại với chúng tôi để giải quyết các quyền lợi lao động và hứa sang tháng 4 sẽ đóng bảo hiểm nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa được đóng bảo hiểm” - bà Vân cho biết.

Bà Vân lo ngại với vết bỏng khắp cơ thể, phải nằm điều trị dài ngày mà chưa có bảo hiểm sẽ là gánh nặng cho gia đình.

Ông Nguyễn Tử Phương, phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An, cho biết công ty này đã hoạt động hơn một năm nhưng chưa thành lập công đoàn cơ sở (theo quy định sau 6 tháng hoạt động phải thành lập).

“Công ty này sai phạm rất nhiều về chế độ quyền lợi của công nhân, ngay hợp đồng lao động cũng chưa ký. Chúng tôi đang phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh để xử lý các sai phạm này và bắt buộc phải trả đầy đủ các quyền lợi cho công nhân. Sắp tới chúng tôi sẽ thành lập công đoàn cơ sở tại công ty này, nhằm đảm bảo quyền lợi cho công nhân”, ông Phương nói.

Chiều 18-4, công an huyện Nghi Lộc cũng tới các bệnh viện để lấy lời khai các nạn nhân để điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Tuệ, trưởng Công an huyện Nghi Lộc, cho biết vụ nổ xảy ra tại công ty cổ phần thế giới gỗ Việt Nam làm 11 công nhân bị thương. Bước đầu, kiểm tra tại hiện trường có nhiều vết dầu loang.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo công ty (có 100% vốn nước ngoài) đã trực tiếp phối hợp với cơ quan chức năng Việt Nam để khám nghiệm hiện trường và giải quyết vụ việc.

Lúc 15g chiều 18-4, ông Lê Ngọc Hoa (phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An) cùng đại diện Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ nổ.

Đoàn công tác đã trao tiền hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An mỗi người bị thương là 1.000.000 đồng, của liên đoàn lao động tỉnh là 500.000 đồng/người.

Công an huyện Nghi Lộc lấy lời khai nạn nhân trong vụ nổ - Ảnh: Doãn Hòa
Công an huyện Nghi Lộc lấy lời khai nạn nhân trong vụ nổ - Ảnh: Doãn Hòa

Như Tuổi trẻ thông tin, sáng 18-4, tại công ty cổ phần thế giới gỗ Việt Nam (đóng tại khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) xảy ra một vụ nổ lớn làm 11 công nhân phải nhập viện cấp cứu.

Bước đầu nguyên nhân vụ nổ được xác định là do áp lực lớn, gây nổ đường dẫn dầu của máy ép thủy lực làm ván ép.

Trưa 18-4, hai nạn nhân trong vụ nổ được chuyển đến Viện bỏng Quốc gia chữa trị.

DOÃN HÒA - HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên