15/04/2016 09:42 GMT+7

Thi đua để nâng cao chất lượng cuộc sống

MAI HƯƠNG (maihuong@tuoitre.com.vn)
MAI HƯƠNG (maihuong@tuoitre.com.vn)

TTO  - “Thi đua để nâng cao chất lượng cuộc sống, chứ không phải để các đơn vị hay cá nhân khoe khoang thành tích”.

Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, trao tặng bằng khen cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015    - Ảnh: Tự Trung
Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, trao tặng bằng khen cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015 - Ảnh: Tự Trung

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã phát biểu như vậy tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2016.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân và lãnh đạo các sở ngành, quận huyện, các điển hình tiên tiến của TP cũng đã tham dự hội nghị.

Khen thưởng còn nặng xin - cho

Ông Đỗ Văn Đạo, trưởng Ban Thi đua - khen thưởng TP, nhìn nhận công tác khen thưởng hiện nay còn nặng tính xin - cho. Quy trình thủ tục nhiều, lại bất cập khiến người làm tốt cũng ngại được khen vì sợ mất thời gian. Ông Đạo dẫn chứng bằng một câu chuyện thực tế của bác sĩ Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm chẩn đoán y khoa Medic:

“Nhiều người nói sao không đề nghị khen thưởng cho anh Hải, không đề xuất danh hiệu Anh hùng lao động cho anh? Với những thành tích đã đạt được, anh ấy xứng đáng quá. Thế nhưng khi chúng tôi vừa đề cập đến chuyện khen thưởng thì anh ấy từ chối thẳng với lý do “ngán” thủ tục” - ông Đạo kể.

Cũng theo ông Đạo, ngay cả việc quy định muốn được danh hiệu thi đua phải đăng ký danh hiệu thi đua cũng không hợp lý. Bởi vì những người làm tốt thường rất khiêm tốn. Họ không đăng ký nên cuối năm không được xét công nhận.

Nhận xét về tỉ lệ quan chức và quần chúng lao động trực tiếp được khen thưởng, ông Đạo cho rằng tỉ lệ khen thưởng đối tượng người dân, người lao động, doanh nghiệp còn thấp.

“Lãnh đạo, công chức, viên chức ăn lương nhà nước phải hoàn thành nhiệm vụ là lẽ đương nhiên. Muốn được khen thì phải thật sự tiêu biểu, có thành tích cụ thể, nổi bật mới khen. Còn những người ngoài nhà nước họ bỏ tiền, bỏ công sức ra làm, phải bươn chải vượt khó, rồi còn đóng thuế cho Nhà nước thì rất cần được quan tâm, động viên bằng các hình thức khen thưởng kịp thời, phù hợp” - ông Đạo bày tỏ quan điểm.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói rằng thi đua hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan, đơn vị đều phải hành động hết sức mình. Tinh thần thi đua phải thể hiện trong những việc cụ thể: làm tốt chức phận của mình, giúp đỡ đồng nghiệp, đồng chí, nêu gương về nhân cách, lối sống cho người khác chính là thi đua yêu nước.

Ông Thăng mong muốn trong thời gian tới thay vì nêu ra những khẩu hiệu to tát, hoành tráng, hãy xây dựng từng nội dung hành động chi tiết cho mỗi mục tiêu cụ thể, làm sao cho phong trào trở nên sinh động và hấp dẫn mọi người dân.

Không có phép mầu nào ngoài nỗ lực tự thân

Nhìn lại thực tế của TP, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói dù chúng ta đã đi qua những chặng đường tự hào, nhưng tỉnh táo và nghiêm khắc đánh giá thì chúng ta còn phải nỗ lực vượt bậc mới mong thoát khỏi cảnh tụt lại phía sau.

Trong cuộc chơi hội nhập toàn cầu, cơ hội chia đều cho mọi quốc gia, tất cả tùy thuộc vào thái độ và quyết tâm của mỗi nước, mà yếu tố quan trọng nhất là huy động được mọi nguồn sức mạnh nội lực và đoàn kết của cả dân tộc.

“Trong quá khứ, TP.HCM với tên gọi Sài Gòn từng tự hào là trung tâm cả khu vực, được tôn vinh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ở đây không phải vấn đề danh hiệu, danh xưng mà là lòng tự trọng và nỗ lực quốc gia.

Quá trình tụt hậu của TP so với các đối tác khu vực có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Nhưng đó không thể là cái cớ để chúng ta ngồi đó đổ lỗi cho nhau. Tuy nhiên dù là lý do gì, điều đó cũng đang khiến tất cả chúng ta cảm thấy tiếc nuối, như một sự thật cay đắng không thể chấp nhận” - ông Thăng trăn trở.

Ông Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Tôi mạnh mẽ kêu gọi nhân dân toàn TP không chấp nhận sự thật đó như một thứ định mệnh. Cha anh chúng ta không sợ hi sinh, viết nên huyền thoại về chiến tranh giải phóng với tinh thần không chấp nhận đô hộ của ngoại bang như một định mệnh. H

ôm nay, chúng ta ở đây để nói với toàn thể đồng bào TP là sẽ cùng nhau phấn đấu hết sức mình để trước hết TP.HCM tiếp tục vững chắc ở vị trí đầu tàu, tiếp tục dẫn dắt sự phát triển cho cả khu vực phía Nam, tiếp tục là động lực cho những mục tiêu chiến lược của đất nước, tiếp tục là niềm tin, điểm tựa tinh thần cho công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc”.

Bí thư Thành ủy đúc kết: “Với TP.HCM, không có phép mầu nào khác để thực hiện tăng tốc phát triển ngoài nỗ lực tự thân và việc huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân. Bảy chương trình đột phá mà TP đề ra trong năm năm tới chính là sự thể hiện niềm mong ước chân thành của chúng ta về tương lai của TP”.

Cuối cùng, ông Đinh La Thăng nhắc nhở chất lượng sống mới là thước đo cao nhất, chính xác nhất hiệu quả hoạt động. “Thi đua để nâng cao chất lượng cuộc sống, chứ không phải để các đơn vị hay cá nhân khoe khoang thành tích” - ông Thăng nói.

“Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế”

Phát động thi đua toàn TP năm 2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh thời gian tới phải tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng cao hơn năm 2015, gắn với việc nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP đi vào chiều sâu, chất lượng và hiệu quả.

Bên cạnh đó thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; khẩn trương triển khai thực hiện bảy chương trình đột phá thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo phải đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển TP trong tình hình mới.

Tại hội nghị, ông Đinh Văn Vui, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP du lịch văn hóa Suối Tiên, và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (Sở Y tế TP.HCM) đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động.

MAI HƯƠNG (maihuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên