27/02/2016 18:40 GMT+7

Vỉa hè đem cho thuê sao đòi phạt người đi bộ vào lòng đường?

VIỄN SỰ - QUANG KHẢI
VIỄN SỰ - QUANG KHẢI

TTO - Chuyện bất cập này đã được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đặt ra tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TP.HCM và Bộ GTVT chiều 27-2.

Bí thư Thanh ủy TP.HCM phát biểu tại hội nghị phối hợp công tác giữa TP.HCM và Bộ GTVT chiều 27-2 - Ảnh: Tự Trung
Bí thư Thanh ủy TP.HCM phát biểu tại hội nghị phối hợp công tác giữa TP.HCM và Bộ GTVT chiều 27-2 - Ảnh: Tự Trung

“Vỉa hè thì đem cho thuê nhưng người dân đi xuống lòng đường thì đề xuất phạt. Toàn bộ vỉa hè  thành đường đi xe máy với nơi kinh doanh buôn bán, người dân đi vào đâu?” - ông Đinh La Thăng nêu vấn đề này tại hội nghị.

Và cũng chính ông Đinh La Thăng, ngay sau khi nêu vấn đề đã dứt khoát: “Tôi yêu cầu chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đỗ xe... Còn chỗ nào mà thấy cho phép sử dụng vỉa hè lòng đường được thì cho luôn, không thu phí nữa”.

Bí thư Thành ủy đề nghị lãnh đạo UBND TP “chỉ đạo rốt ráo  vụ này”. Ông cũng yêu cầu UBND, HĐND TP báo cáo xem số tiền cho thuê vỉa hè, lòng đường mà các quận thu về trong những năm qua là bao nhiêu. 

Theo Bí thư Thành ủy số tiền đó không đáng kể, “được bao nhiêu tiền mà cho thuê? Cứ giao cho quận thu kiểu này thì lòng đường, vỉa hè thành nơi kinh doanh hết. Và như vậy chỗ cho giao thông càng ngày càng ít đi”, ông Đinh La Thăng nói.

Cũng tại cuộc họp, ông Đinh La Thăng yêu cầu tập trung thiết kế, xây dựng hệ thống đỗ xe thông minh bằng kết cấu thép, kêu gọi các nhà đầu tư. Bí thư Thành ủy cho rằng cần rà soát đất đai ở các cơ sở, nơi nào cho thuê mà không có hiệu quả thì thu hồi về để phục vụ cho ngành giao thông.

“Có khi bao nhiêu nghìn mét vuông chỉ thu được mấy trăm triệu mỗi năm, không hiệu quả. Thu lại để dành cho giành cho giao thông, vì hiện nay quỹ đất của TP đang không đáp ứng nổi”, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ đạo các ban, ngành đẩy mạnh công tác giữa TP.HCM và Bộ GTVT chiều 27-2 - Ảnh: Tự Trung
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ đạo các ban, ngành đẩy mạnh công tác giữa TP.HCM và Bộ GTVT tại hội nghị phối hợp công tác giữa TP và Bộ chiều 27-2 - Ảnh: Tự Trung

Tại hội nghị này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết định kỳ 3 tháng, TP.HCM và Bộ GTVT sẽ có một hội nghị để bàn về công tác phối hợp trong công tác. Tuy nhiên ông Phong cho rằng bất cứ tình huống, vấn đề nào phát sinh thì TP.HCM và Bộ GTVT đều ngay lập tức điện thoại thông tin hoặc trực tiếp vào TP.HCM hoặc ra Hà Nội đề bàn bạc, tháo gỡ. 

“Phối hợp như thế này rất tốt cho UBND TP trong lĩnh vực giao thông. Khó thì chúng ta ngồi lại để tìm ra giải pháp chứ không phải khó mà bó tay” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói.

Ông Đinh La Thăng cùng lúc “sắm” hai vai

Tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TP.HCM và Bộ GTVT chiều 27-2, lần đầu tiên ông Đinh La Thăng đã “sắm” cả hai vai Bí thư Thành ủy TP.HCM và Bộ trưởng GTVT.

Không khí hội nghị vì thế đã không có những bước “xã giao” thường thấy như các cuộc họp giữa hai bộ, ngành, địa phương với nhau.

Cùng lúc, ông Đinh La Thăng đã đưa ra nhiều chỉ đạo, yêu cầu báo cáo và truy vấn những người có trách nhiệm của TP.HCM và Bộ GTVT về các vấn đề giao thông tại TP.HCM.

 

VIỄN SỰ - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên