23/02/2016 11:21 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội: "Thủ tục hành chính cay nghiệt, độc ác"

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã bình luận như vậy nhân góp ý nội dung dự án Luật dược (sửa đổi) sáng 23-2.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Thủ tục hành chính đối với dân giờ cay nghiệt, độc ác lắm đấy. Có tiền là cấp, không có tiền là không cấp". 

Theo báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý một số nội dung lớn của dự án Luật dược (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho biết việc định hướng phát triển toàn bộ ngành công nghiệp dược ở Việt Nam thành một ngành công nghiệp mũi nhọn là định hướng lâu dài.

“Trong giai đoạn tới, dự thảo Luật quy định tiếp tục ưu tiên phát triển công nghiệp dược và tập trung phát triển ngành công nghiệp bào chế, sản xuất thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, đây là những thế mạnh vốn có của Việt Nam” - bà Mai cho biết.

Tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, ban soạn thảo dự án luật đã “bổ sung quy định biện pháp kiểm soát giá thuốc được bán trên thị trường, thuốc có hàm lượng lạ trong khâu đấu thầu, quy định giá bán tối đa, tối thiểu của thuốc”.

Liên quan đến quy định về cấp chứng chỉ hành nghề, dự án luật đưa ra hai phương án là cấp chứng chỉ có thời hạn 5 năm hoặc cấp một lần.

“Việc cấp chứng chỉ hành nghề 5 năm/lần tuy phù hợp với thông lệ quốc tế và giúp quản lý được chất lượng hành nghề, cập nhật kiến thức chuyên môn nhưng lại phát sinh thủ tục hành chính, chưa phù hợp với xu thế cải cách hành chính hiện nay”.

“Do còn hai loại ý kiến khác nhau, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cho xin ý kiến đại biểu Quốc hội hai phương án: phương án cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn 5 năm và phương án cấp chứng chỉ hành nghề dược một lần. Sau đó, Luật sẽ thể hiện theo ý kiến đa số đại biểu Quốc hội” - bà Mai nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lên tiếng: “Tại sao lại không cấp một lần mà 5 năm lại cấp lại? Thủ tục hành chính của mình cay độc lắm, độc ác lắm, quá nhiều thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân. Nhiều thủ tục để làm gì, để có tiền thì mới xong chứ sao nữa.

Tự do kinh doanh mà sao nghề chữa bệnh cứu người lại gây cản trở. Chỉ cấp một lần thôi, về sau kiểm tra thấy đủ điều kiện thì hoạt động tiếp, còn không đủ thì thôi chứ sao lại một vài năm lại cấp lại”.

Dẫn chứng từ việc điều trị gai đôi cột sống của chính mình, ông Hùng cho hay có những thầy thuốc đông y mát tay chỉ chữa 10 ngày là ổn trong khi các bệnh viện phải chụp, chiếu, mổ rất tốn kém, nặng nề.

“Các thầy thuốc đông y lúc đầu cũng được cấp chứng chỉ hành nghề, sau đưa lên ban nọ, sở kia thế là rút luôn. Trong khi lại có thầy lang, thầy mo chữa bệnh giẫm đạp lên cả người thì vẫn cứ để” - ông Hùng nói.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần nghiên cứu quy định đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng chặt chẽ nhưng không được phiền hà.

“Thủ tục hành chính đối với dân giờ cay nghiệt, độc ác lắm đấy. Có tiền là cấp, không có tiền là không cấp. Tôi đề nghị phải đơn giản tối đa thủ tục hành chính. Luật mình cho tự do kinh doanh, trị bệnh cứu người thì không được cấm, chỉ cấm trị bệnh lếu láo” - ông bày tỏ.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai giữ quan điểm như đã nêu trên, đề nghị trình ra Quốc hội hai phương án để đảm bảo dân chủ.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên