28/01/2016 09:15 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Xây dựng VN phát triển, văn minh, hiện đại"

 VIỄN SỰ - ĐÀ TRANG - V.V.THÀNH
VIỄN SỰ - ĐÀ TRANG - V.V.THÀNH

TTO - 9g10 phút Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào phòng họp báo, cùng vào còn có ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII và nhiều thành viên Ban chấp hành trung ương khóa XII

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời báo chí trong nước và quốc tế Ảnh: Reuters
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời báo chí trong nước và quốc tế - Ảnh: Reuters

Tổng bí thư gửi lời cảm ơn đến báo chí, ông nói cũng đã từng làm báo nên hiểu tác nghiệp khó khăn như thế nào. 

Ông cho rằng các nhà báo với đôi mắt tinh tường, đôi tai rất thính chắc chắn sẽ có đánh giá sâu sắc về đại hội, thậm chí đánh giá sâu sắc hơn cả ông.

Tổng Bí thư cho rằng đại hội nào cũng quan trọng nhưng đại hội XII còn đặc biệt quan trong trong bối cảnh tình hình quốc tế có những biến chuyển và đất nước đứng trước nhiều vận hội mới. Tổng Bí thư nói ông sẽ dành 30 phút để trả lời báo chí.

Theo Tổng bí thư, trong nhiệm kỳ vừa qua có nhiều cái mới. Thứ nhất là nghị quyết trung ương 4 khóa XI, thứ hai là lấy phiếu tín nhiệm, lần đầu tiên trong lịch sử đảng ta. Đây là một cách để kiểm nghiệm xem tín nhiệm của các đồng chí lãnh đạo đến đâu, và để chấn chỉnh.

Đây là thuận lợi cho công tác nhân sự đại hội XII diễn ra tốt đẹp. Đây là lần đầu tiên ban chấp hành trung ương bầu một lần đủ 19 người vào Bộ Chính trị, phiếu rất tập trung cho các chức danh.

Tại đại hội cũng bầu một lần được 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết. Người thấp nhất trúng cử cũng được 62% số phiếu.

Xem thêm

Tân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một cây làm chẳng nên non...

Sáng 19-1, sau lễ bế mạc Đại hội XI, tân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp báo về kết quả của đại hội. Ông nói: “Cho đến hôm nay có thể nói đại hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình theo đúng tiến độ và quy chế, đạt được kết quả tốt đẹp”.

VTV: Cảm nghĩ của Tổng Bí thư ra sao khi được bầu là người lãnh đạo cao nhất của Đảng?

- Tổng bí thư: Hơi bất ngờ với tôi, khó trả lời. Tôi cũng không ngờ được Đại hội tín nhiệm giới thiệu, được BCH trung ương bầu làm Tổng bí thư gần như 100% tuyệt đối.

Bất ngờ vì tuổi cao, sức khoẻ có hạn, trình độ có hạn, tôi đã xin nghỉ rồi. Trách nhiệm Đảng giao thì tôi với tư cách đảng viên thì phải chấp hành.

Tôi chân thành cảm ơn đồng bào đã có những nhắn gửi, giao trách nhiệm cho chúng tôi. Tôi bất ngờ, xúc động và có lo lắng vì trách nhiệm sắp tới còn nặng nề lắm, trước tình hình diễn biến trong nước và quốc tế.

Thời cơ có nhưng thách thức cũng rất nhiều. Còn rất nhiều việc phải làm.

* Báo Dân Trí: Kết quả bầu Ban bí thư Bộ Chính trị có đúng phương án không? 

Tổng bí thư: Câu hỏi này đi sâu vào công tác nhân sự, kết quả bầu cử vừa rồi bảo đảm 100% là hoàn toàn đúng với công tác nhân sự. Phương hướng rộng lắm, tiêu chí cơ cấu... đều đảm bảo. 

Còn chọn ai nhân sự nào thì Ban chấp hành trung ương giới thiệu rồi đại hội giới thiệu thêm. Rồi người đề cử cũng xin rút, đều có báo cáo cả. 

Theo quy chế thì đoàn chủ tịch sẽ xem xét có cho rút hay không, rồi quyết định là do đại hội. Lần này Đại hội cho bỏ phiếu xin rút, chứ không biểu quyết kiểu giơ tay ào ào. Khi quyết định lấy số dư 30% thì cũng lấy ý kiến bằng phiếu kín, lấy từ trên xuống. 

Như vậy là vừa lấy ý kiến từ giới thiệu Ban chấp hành trung ương khóa trước, rồi lấy ý kiến của đại hội... Dân chủ đến thế là cùng - nhiều đại biểu tâm sự như thế. Đại hội lần này là đại hội biểu hiện dân chủ đoàn kết kỷ cương trí tuệ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời họp báo - Ảnh: Viễn Sự

 

* AFP: Dưới sự lãnh đạo của ông, ông có nghĩ Việt Nam sẽ trở thành nước dân chủ giàu mạnh hơn?

- Tổng bí thư: Câu hỏi của bạn tính chiến lược xa quá. Tôi cho rằng nguyên tắc tập thể lãnh đạo nhưng phải nêu cao trách nhiệm cá nhân, để tránh làm tốt thì vơ vào còn làm dở thì không ai chịu trách nhiệm cả.

Tôi chẳng tiện nói một số nước nhưng cứ nhân danh dân chủ nhưng cá nhân quyết định tất thì dân chủ sao được. Khẩu hiệu của Việt Nam là xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đây là mục tiêu lâu dài còn trước mắt thì xây dựng một nước Việt Nam phát triển, văn minh hiện đại.

Cuộc họp báo đã kết thúc lúc 9g40 phút.

 

 

VIỄN SỰ - ĐÀ TRANG - V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đại hội Đảng