25/01/2016 13:54 GMT+7

Nhiệt độ Bắc Trung Bộ xuống thấp chưa từng có

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Ngày 25-1, nhiệt độ tại một số địa phương như Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hòn Ngư (Nghệ An), TP Hà Tĩnh thấp hơn mốc lịch sử.

Băng giá xuất hiện trên cành cây ở Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An do nhiệt độ xuống thấp - Ảnh: Nguyễn Cường
Băng giá xuất hiện trên cành cây ở Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An do nhiệt độ xuống thấp - Ảnh: Nguyễn Cường

Ngày 25-1, theo ghi nhận của Đài khí tượng thủy văn Khu vực Bắc Trung Bộ, nhiệt độ tại một số địa phương như Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hòn Ngư (Nghệ An), TP Hà Tĩnh thấp hơn mốc lịch sử.

Trưa 25-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tăng Văn An, trưởng phòng Dự báo, Đài khí tượng thủy văn Khu vực Bắc Trung Bộ cho biết thông tin trên.

Theo ông An, từ ngày 23 đến ngày 25-1, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường có cường độ rất mạnh, nên ở Bắc Trung Bộ đã xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng với nền nhiệt độ không khí thấp nhất phổ biến từ 5-7ºC.

Đặc biệt, một số địa phương thấp hơn số liệu lịch sử như Sầm Sơn 5,7ºC (lịch sử 6,1ºC, năm 1999), Hòn Ngư 6,1ºC (lịch sử 6,9ºC, năm 1983), TP Hà Tĩnh 5,6ºC (lịch sử 6,8 ºC, năm 1992), Kỳ Anh 6,0ºC (lịch sử 6,9ºC, năm 1975).

Nhiệt độ đo được lúc 7g sáng 25-1 tại 20 trạm khu vực Bắc Trung Bộ cao nhất là 6,6ºC (huyện Tương Dương, Nghệ An) và thấp nhât là 5ºC (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Tình hình thiệt hại do rét đậm, rét hại hiện chưa có số liệu thống kê.

“Đây là số liệu chúng tôi đo được trong trạm nhưng tại một số vùng không đặt trạm như ở các vùng núi cao thì nhiệt độ có thể còn xuống thấp hơn nữa.

Đợt rét đậm, rét hại này còn có thể kéo dài hai, ba ngày tới nên người dân cần chủ động có các biện pháp phòng chống rét cho người cũng như cây trồng, vật nuôi”, ông An khuyến cáo.

Nghệ An xuất hiện mưa tuyết, băng giá

Tại khu vực biên giới thuộc xã Na Ngoi, xã Nậm Cắn, Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), từ chiều tối 24-1 đến sáng 25-1, nền nhiệt độ xuống thấp trong nhiều năm qua dẫn đến hiện tượng băng tuyết phủ trắng khu vực này.

Đại úy Nguyễn Ngọc Cẩm, chính trị viên phó đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (BĐBP Nghệ An) nhiệt độ đo được ngoài trời dưới 0ºC, xuất hiện hiện tượng băng tuyết trên các cành cây, mái nhà dân. Do nhiệt độ chênh lệch lớn, thay đổi đột ngột đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động sản xuất, sức khỏe của bà con nhân dân.

Hiện cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Cửa khẩu Nậm Cắn đang cử các đội công tác xuống địa bàn tuyên truyền vận động bà con giữ ấm để đảm bảo sức khỏe, nhất là người già và trẻ nhỏ; ồng thời có các biện pháp giữ ấm và tránh rét cho gia súc, gia cầm, vật nuôi.

Theo người dân và lãnh đạo xã Na Ngoi, tại bản Buộc Mú giáp biên giới Việt - Lào trong chiều tối 24-1 nhiệt độ đã xuống dưới -4ºC.

Một số phương tiện giao thông đã không thể nổ được máy vì thời tiết quá lạnh cộng với trời mưa trơn trượt. Còn tại xã miền núi Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) hiện tượng băng giá cũng đã xuất hiện khi hiệt độ đo được ở đây xuống dưới 0 độ C.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết trong sáng 25-1, phòng GD-ĐT các địa phương TP Vinh, Tân Kỳ, Con Cuông đã thông báo cho học sinh tiểu học và mầm non nghỉ học do nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.

Riêng huyện Kỳ Sơn, những xã thuộc vùng sâu, vùng xã như Na Ngoi,  Nậm Càn, Mường Lống, Huồi Tụ, Tây Sơn, Nậm Cắn do nhiệt độ đã xuống dưới 2 độ C nên tất cả học sinh ở các cấp học đã được thông báo nghỉ học.

Sở GD-ĐT Nghệ An cũng yêu cầu các trường trong những ngày nhiệt độ xuống thấp các phòng giáo dục cần phải thường xuyên theo dõi các bản tin thời tiết lúc 6g20, 12g20 và 19g45 hàng ngày của VTV và Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An để cập nhật thời tiết, thông báo cho học sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức dạy bù cho học sinh để đảm bảo chương trình theo quy định.

Lao động tự do ở TP Vinh đốt lửa chống cái rét cắt da, cắt thịt - Ảnh: Doãn Hòa
Lao động tự do ở TP Vinh đốt lửa chống cái rét cắt da, cắt thịt - Ảnh: Doãn Hòa
DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên