28/12/2015 12:27 GMT+7

​Nga không muốn thấy hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Đại sứ Nga tại Việt Nam Vasilievich Vnukov cho biết Nga không muốn thấy hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông và điện Kremlin sẵn sàng hợp tác với Việt Nam và các nước khác để ổn định tình hình trong khu vực.

Đại sứ Nga Vasilievich Vnukov (ngoài cùng bên trái) tại buổi họp báo ngày 28-12 - Ảnh: Quỳnh Trung 

Đại sứ Vasilievich Vnukov đã nói như vậy khi trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ liên quan đến quan điểm của Matxcơva về tình hình quân sự hóa ở Biển Đông tại cuộc họp báo kết quả của mối quan hệ Nga-Việt trong năm 2015 tại Hà Nội ngày 28-12.

Về tranh chấp Biển Đông, Đại sứ Vasilievich Vnukov cho biết với tư cách là một cường quốc Á - Âu, Nga cực kỳ quan tâm đến việc làm sao để Biển Đông trở thành một nơi không phải dành cho sự đối đầu và quân sự hóa, mà là dành cho hoạt động kinh tế chung, cho hợp tác và bảo vệ các nguồn tài nguyên, trong cuộc đấu tranh chống tội phạm trên biển và hậu quả thiên tai.

“Một yếu tố bổ sung mà chúng tôi quyết tâm củng cố hòa bình và ổn định trên Biển Đông là những công ty dầu khí của chúng tôi đang hoạt động ở đó. Do đó, chúng tôi rất quan tâm đến sự phát triển hòa bình ở Biển Đông".

"Chúng tôi hoàn toàn không muốn thấy hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông hay các hoạt động gia tăng căng thẳng khác. Ngược lại, chúng tôi sẵn sàng làm việc với các bạn Việt Nam và các nước khác trong khu vực để ổ định tình hình trên Biển Đông,” ông Vasilievich Vnukov nói.

Về lĩnh vực hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự giữa hai nước, Đại sứ Vasilievich Vnukov vui mừng thông báo rằng trong thời gian qua Nga đã thành công trong việc đáp ứng nhu cầu vũ khí của Quân đội Nhân dân Việt Nam, chẳng hạn như cung cấp các vũ khí hiện đại nhất cho hải quân, bao gồm các tàu ngầm và máy bay chiến đấu - đây là loại máy bay mà Nga đang sử dụng trong chiến dịch chống khủng bố trên lãnh thổ Syria.

Cũng trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ, Đại sứ Vasilievich Vnukov cho biết chiếc tàu ngầm thứ 5 mà Nga đóng cho Việt Nam đang trên đường về Việt Nam đồng thời trong năm 2016, hai bên sẽ có những hợp đồng buôn bán vũ khí mới.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên