28/12/2015 10:34 GMT+7

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất hạn chế ôtô, xe máy

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ, tân chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất Chính phủ cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân.

Tân chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu - Ảnh: V.V.T
Tân chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu - Ảnh: V.V.T

Sáng 28-12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 khai mạc tại Hà Nội.

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu gợi ý thảo luận, lãnh đạo các địa phương đã lần lượt nêu ý kiến tại hội nghị.

Tân chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu đầu tiên, bày tỏ thống nhất cao với báo cáo tóm tắt kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư trình bày.

Ông Chung đề nghị Chính phủ nên đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2016 là 7% thay vì 6,7% như dự kiến.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng nêu hai đề xuất, trong đó có việc Chính phủ cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân.

Theo ông Chung, hiện nay bình quân hàng tháng trên địa bàn TP Hà Nội có 18.000-20.000 xe máy đăng ký mới và từ 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới, với tốc độ này và nhất là từ năm 2018 khi các dòng thuế liên quan giảm, thì đến năm 2020 Hà Nội có gần 1 triệu ôtô (chưa kể ô tô của các lực lượng vũ trang), 7 triệu xe máy.

Do vậy Hà Nội đề xuất với Chính phủ, cho phép các bộ ngành trung ương cùng với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

 “Với tốc độ như trên mà không có biện pháp mạnh mẽ thì trong vòng 4-5 năm nữa thì vấn đề giao thông ngày càng phức tạp” - ông Chung nói.

Đề xuất thứ hai được tân chủ tịch UBDN TP Hà Nội nêu lên là Chính phủ sớm có quy định để Hà Nội xây dựng các công trình an sinh xã hội ngoài đê.

Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 28-12 đến hết buổi sáng 29-12.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên