17/12/2015 09:06 GMT+7

Trung Quốc đang cố tạo vùng đánh cá mới trên biển Đông

 ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TT - Đó là phát biểu của đại tá Lê Thanh Vân - phó tư lệnh tham mưu trưởng Vùng 3 hải quân - tại buổi gặp mặt “Quân dân một ý chí” diễn ra chiều 16-12 tại Bộ tư lệnh Vùng 3 (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

9.000 tàu cá Trung Quốc rầm rộ tiến vào Biển Đông tháng 8-2015- Ảnh: Tân Hoa xã

Theo đại tá Lê Thanh Vân, năm 2015 tình hình vùng biển có nhiều diễn biến phức tạp.

Cụ thể là việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự như huấn luyện, tuần tiểu trinh sát, diễn tập trên biển nhằm phô trương lực lượng, răn đe uy hiếp các nước có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Phía Trung Quốc gia tăng các lực lượng tuần tra giám sát nhằm bảo vệ hỗ trợ những hoạt động khai thác kinh tế biển, trong đó có việc truy đuổi, dùng vòi rồng phun nước, đập phá, thu ngư cụ, thậm chí đánh đập hòng gây tâm lý hoang mang cho ngư dân ta không dám ra khơi...

Ngoài ra, hằng năm Trung Quốc ra thông báo vùng cấm đánh bắt cá từ 12 độ vĩ Bắc trở lên, đồng thời thường xuyên tổ chức tàu cá do ngư dân Trung Quốc điều khiển với số lượng lớn lấn chiếm vùng biển của Việt Nam, trong đó có những vùng lấn sâu chỉ cách Lý Sơn (Quảng Ngãi) tầm 45 hải lý với ý đồ là cố tạo ra vùng đánh cá mới của Trung Quốc.

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên