08/12/2015 10:03 GMT+7

“Nhặt con sâu cho nồi canh nó ngọt”

SƠN BÌNH - HOÀNG LỘC thực hiện
SƠN BÌNH - HOÀNG LỘC thực hiện

TT - Đại tá Lê Tấn Bửu - giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM - nói như vậy khi trao đổi quanh vụ trung úy Lê Thanh Bình (Phòng cảnh sát PCCC Q.Bình Tân) gợi ý một giám đốc công ty bồi dưỡng phương án thực tập và làm dịch vụ hồ sơ phương án chữa cháy của cơ sở.

Đại tá Lê Tấn Bửu - Ảnh: Hoàng Lộc
Đại tá Lê Tấn Bửu - Ảnh: Hoàng Lộc

Đại tá Bửu cho biết:

- Sáng nay tôi đi chỉ huy chữa cháy tại Q.8 thì nghe báo cáo vụ việc. Tôi trở về đơn vị đọc báo, với tư cách người đứng đầu cảnh sát PCCC, tôi hết sức đau lòng. Tôi chỉ đạo tạm đình chỉ công tác đồng chí Bình và đồng chí Khang để làm rõ vụ việc.

Tôi yêu cầu chỉ huy Phòng cảnh sát PCCC Q.Bình Tân chỉ đạo các cá nhân liên quan, báo cáo, nhìn nhận rõ mức độ đúng sai ra sao. Sau chỉ đạo, mọi người đang thực hiện nghiêm túc.

Tôi rất cảm ơn, hoan nghênh báo Tuổi Trẻ đã thông tin sự việc. Trên cơ sở thông tin này, chúng tôi sẽ xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể (nếu có) liên quan tùy theo mức độ vi phạm.

Trường hợp báo nêu thật sự rất đáng tiếc. Tôi cho rằng một con sâu làm rầu nồi canh, ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng cảnh sát PCCC trong mắt người dân và doanh nghiệp. Nhưng thà đau mà chỉ rõ ra được những hành vi tiêu cực, để chúng tôi nhặt con sâu cho nồi canh nó ngọt.
Đại tá Lê Tấn Bửu (giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM)

* Theo nội dung bài báo, ông đánh giá như thế nào về cái sai của cán bộ?

- Thứ nhất, theo nội dung bài báo thì đồng chí Bình gợi ý làm hồ sơ phương án chữa cháy của cơ sở không đúng quy định.

Thứ hai, quy định hiện hành yêu cầu phương án chữa cháy của cơ sở phải được tổ chức thực tập định kỳ, số lần thực tập do người có thẩm quyền xây dựng phương án quyết định nhưng không ít hơn 1 lần/năm.

Thông tin trên báo về việc cán bộ PCCC gợi ý doanh nghiệp bồi dưỡng 500.000 đồng cho cán bộ hướng dẫn thực tập và 2 triệu đồng hỗ trợ đơn vị là sai phạm nghiêm trọng.

Trong quy định của lực lượng cảnh sát PCCC không hề có chuyện bồi dưỡng, cái này tự cá nhân làm trái phẩm chất đạo đức, lợi dụng kẽ hở trong chuyên môn, nhiệm vụ của mình mà đặt vấn đề này nọ với cơ sở.

* Việc làm dịch vụ hồ sơ phương án chữa cháy của cơ sở có ảnh hưởng tới công tác PCCC?

- Nói thật, nhiều khi chúng tôi tổ chức rất nhiều lớp tập huấn nhưng đại diện doanh nghiệp cơ sở đến học không chăm chú, không tìm hiểu sâu, hoặc cử người đi học không đúng đối tượng. Các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại, đây là phương án chữa cháy cho chính mình nên khi được hướng dẫn kiểm tra thì tự mình làm theo quy định pháp luật.

Phương án được xây dựng theo quy trình thì công nhân viên, lực lượng tại chỗ phải được học tập để biết trong doanh nghiệp nguy hiểm cái gì, dễ cháy chỗ nào, phòng ngừa ra sao, phải xử lý thế nào... Như thế mới phát huy được phương án chữa cháy tại chỗ.

Nhiều khi do chủ cơ sở lo nhiều việc quá, tự cho rằng những cái này nhỏ nên muốn khoán gọn cho lực lượng PCCC. Từ đó dễ dẫn đến tiêu cực, lại không đảm bảo kiến thức an toàn PCCC.

* Trước đó có những vi phạm tương tự không, thưa ông?

- Quá trình quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC giữa ưu điểm và khuyết điểm, giữa cái tốt và cái xấu luôn đan xen.

Chúng tôi có trên 2.000 cán bộ chiến sĩ thì khó tránh khỏi những thiếu sót, sai phạm trong tác nghiệp chuyên môn cũng như quản lý. Dù những sai sót trước đó không lớn nhưng chúng tôi đều nghiêm túc khắc phục, sửa chữa.

Còn những sai phạm đến mức như báo nêu thì chưa có.

“Tôi rất xin lỗi doanh nghiệp”

* Từ sự việc được phản ánh, theo ông, phải khắc phục thế nào?

- Đây là nỗi đau, ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của cảnh sát PCCC TP.HCM. Rõ ràng sự việc của một cá nhân nhưng ảnh hưởng đến cả một lực lượng. Chúng tôi có trách nhiệm rà soát xem xét, xử lý một cách nghiêm minh. Phải gạt bỏ những phần tử thoái hóa để lực lượng trong sạch.

Là người đứng đầu, nếu sự việc đúng như báo nói, tôi rất xin lỗi đối với doanh nghiệp cũng như người dân. Tôi rất mong trong phạm vi trách nhiệm PCCC, người dân và doanh nghiệp luôn nhận thức, hiểu rõ, hiểu đúng để thực hiện cho tốt.

Nếu chưa hiểu thì người dân, chủ doanh nghiệp cần hỏi lực lượng PCCC thông qua nhiều kênh. Chúng tôi sẵn lòng bằng cả trái tim, bằng cả trách nhiệm hướng dẫn và giúp đỡ thực hiện đúng pháp luật.

SƠN BÌNH - HOÀNG LỘC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên