30/11/2015 14:00 GMT+7

"Người tù thế kỷ": "Ra tù, cái điện thoại di động quá lạ với tôi"

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Buổi giao lưu trực tuyến của bạn đọc Tuổi Trẻ với "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén kết thúc với nhiều câu chuyện xúc động và những tình huống pháp lý được làm rõ.

Ông Huỳnh Văn Nén không kìm được nước mắt khi trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ tại buổi giao lưu trực tuyến chiều 30-11-2015 - Ảnh: Quang Định
Ông Huỳnh Văn Nén không kìm được nước mắt khi trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ tại buổi giao lưu trực tuyến chiều 30-11-2015 - Ảnh: Quang Định

Mời bạn đọc quan tâm đặt câu hỏi giao lưu TẠI ĐÂY.

 

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU

* Đầu tiên, cháu xin chúc mừng chú đã được giải oan! Cháu rất cảm phục chú! Cháu đã đọc nhiều bài báo về chú,nhưng vẫn có một số chi tiết cháu vẫn chưa nắm rõ! Cháu xin hỏi, lúc cô Bông bị giết, chú đang ở đâu? Chú có uống rượu không? Chứng cứ ngoại phạm của chú như thế nào?Cháu cảm ơn! (Văn Chí Khang, 19 tuổi, ...@gmail.com)

- Ông Huỳnh Văn Nén: Khi vụ án xảy ra, tôi đi thồ than thuê, mới thồ được 1 chuyến thì bể vỏ xe đạp, rồi sau đó chúng tôi đi nhậu. Lúc nhậu gồm có tôi, anh Bình và anh Phước, hiện anh Phước đã rời khỏi địa phương.

Khi vụ án đó xảy ra, tôi ở nhà và không uống rượu. Sau khi vụ việc được phát hiện, tôi có tham gia cùng gia đình lo tang ma cho bà Bông.

Khoảng hơn 10 ngày sau (vào ngày 17-5-1998) tôi bị công an bắt để điều tra về vụ án giết bà Lê Thị Bông. Tôi không giết ai nên không nhận tội. Điều tra viên Hùng khi hỏi cung đã đánh tôi, một số người khác cũng đánh tôi. Khi ra tòa xử vụ án vườn điều tôi cởi áo để mọi người nhìn thấy các vết thương của mình.

Tôi muốn sửa sang, tô lại cái tường nhà cho tươm tất để ở chứ mỗi khi mưa xuống là bị nước tạt vào.
Ông Huỳnh Văn Nén

* Có khi nào bác nghĩ mình chết trong tù không? (Trần Phong - 28 tuổi - địa chỉ ...@Yahoo.com)

- Ông Huỳnh Văn Nén: Không đâu. Không bao giờ tôi nghĩ mình chết. Tôi luôn giữ gìn để mình khỏe mạnh và chờ ngày được minh oan.

* Bác mong muốn nhất được làm gì lúc này, sau khi được cơ quan tố tụng xác định oan sai? (Nguyễn Thảo - 30 tuổi - ...@gmail.com)

- Ông Huỳnh Văn Nén: Tôi chỉ muốn gia đình tôi đỡ khổ hơn. Tôi muốn sửa sang, tô lại cái tường nhà cho tươm tất để ở chứ mỗi khi mưa xuống là bị nước tạt vào. Tôi bị tù suốt hơn 17 năm, gia đình vợ con tôi khốn đốn như thế này.  

Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa cho các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến chiều 30-11 - Ảnh: Quang Định
Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa cho các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến chiều 30-11 - Ảnh: Quang Định

* Xin hỏi ông Nguyễn Thận, Cảm giác của ông thế nào sau khi vụ ông Huỳnh Văn Nén được đình chỉ điều tra? (bạn đọc Quốc Thành, 56 tuổi, ...@yahoo.com)

- Ông Nguyễn Thận: Tôi rất sung sướng, rất vui khi lòng tin của mình không bị phụ, dẫu cho thời gian kéo dài, bởi lẽ niềm tin đó là khách quan. Sự kiên trì của mình luôn thôi thúc, khi có cơ hội, thì tôi đã cùng ông Truyện tiếp tục kêu oan. Và một kết quả vui mừng là khi Quốc hội, Viện KSND Tối cao các cơ quan tố tụng của Bình Thuận đã có trách nhiệm làm rõ sự thật khách quan và Huỳnh Văn Nén được giải oan.  Tôi chân thành cảm ơn các cơ quan tố tụng, bạn đọc báo Tuổi Trẻ trong hành trình kêu oan và ghi nhận kết quả mà tôi đã thực hiện được.

* Lời khuyên của ông cho những người trong cuộc nếu phát hiện ra những vụ việc có dấu hiệu oan sai?

- Ông Nguyễn Thận: Việc ông Nén được giải oan thực sự là việc cải cách của ngành tư pháp. Tôi cũng tin rằng với thiện chí của các cơ quan bảo vệ pháp luật, sự đổi mới công tác tư pháp, nếu ai có oan sai thì sự kiên trì và niềm tin của tôi và ông Truyện đã được đáp ứng.

Còn việc người trong cuộc cần phải làm gì thì theo tôi, tùy theo hoàn cảnh. Trường hợp của tôi là do tôi nắm vụ án rất cụ thể, chính tôi là người làm văn bản, tôi khám nghiệm hiện trường, và Nén là học trò của tôi, nên tôi nắm quá chắc vụ việc quá vững nên khi trình bày các vấn đề rất trôi trảy. Tôi thấy cơ quan tố tụng làm việc nhiệt tình để đưa vụ việc về đúng vị trí. Trong vụ án cụ thể này, tôi trả lời được, còn những vụ việc khác, tôi không thể trả lời được. 

* Thưa ông Nén, qua theo dõi tôi được biết ông nhận tội với cơ quan điều tra nhưng khi ra toà ông luôn một mực kêu oan. Tại sao lại vậy? (Đặng Văn - 40 tuổi - ...@gmail.com)

Ông Huỳnh Văn Nén: Qua thời gian điều tra, tôi có ký khoảng 3,4 cái văn bản trắng. Do bị bức cung nên tôi buộc phải ký chứ tôi không nhận tội. Khi ra toà tôi phải lên tiếng để kêu oan, tôi nghĩ kêu oan giữa đông đảo mọi người là an toàn. Có lần tôi đã cởi áo ngay tại toà để cho hội đồng xét xử thấy tôi đã bị đánh đập không hề nhẹ.

* Ông có muốn tố cáo, đề nghị cơ quan chức năng khởi tố những người đã làm oan sai cho ông hay không? Ông muốn pháp luật xử lý họ như thế nào mới thỏa đáng? (Đặng Thân, 53 tuổi, ...@gmail.com)

- Ông Huỳnh Văn Nén: Có. Tôi mong muốn các cơ quan tố tụng sẽ xử lý nghiêm khắc những người đã gây ra oan sai cho tôi.

Tôi thắc mắc trong thời gian ông ở tù, gia đình ông đã trải qua những vấn đề như thế nào và xoay xở ra sao? (Bạn đọc Lộc Đào, địa chỉ ...94@gmail.com)

- Ông Huỳnh Văn Nén: 17 năm ở  trại giam là 17 năm gia đình tôi khổ sở. Gia đình tôi thiếu đi một người lao động chính. Quá vất vả, mọi người phải giúp đỡ đưa con tôi vào Làng trẻ SOS (Gò Vấp, TP.HCM) để nuôi dưỡng. Tôi không thể  nói hết được những khó khăn của mình. Thực tình thì gia đình tôi như tan nát (ông Nén khóc). Mẹ tôi cũng mất trong thời gian này, vì lo cho tôi nên gia đình đã giấu kín chuyện này. Tôi không thể nói nữa...

Đại tá Cao Đăng Nguyên, Chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận dù bận việc không có mặt tại buổi trực tuyến nhưng cũng đã giành thời gian trả lời những câu hỏi liên quan cho bạn đọc TT...

* Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và từng cá nhân trong vụ án này sẽ được xử lý như thế nào? Và có được xét xử công bố công khai không? Các sai sót gây oan sai cho ông Nén là cố tình sai phạm này có được phân tích và giảng dạy cho những người cầm cân nảy mực không vì hậu quả quá lớn?(Nguyễn Văn Hạnh, 39 tuổi, ..._77@yahoo.com). Trong vụ chú Nén bị ngồi tù oan như vậy, thì vấn đề xử lý trách nhiệm của điều tra viên sẽ được thực hiện như thế nào để đảm bảo sự công bằng của mỗi công dân trước pháp luật? (bạn đọc Thảo, địa chỉ ...vn.kt@gmail.com)

- Đại tá Cao Đăng Nguyên, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận: Trong buổi  công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén thì chúng tôi đã bàn bạc và thống nhất là ngày thứ năm 3-12 này sẽ có buổi xin lỗi công khai đối với ông và sau đó thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm những việc tiếp theo theo đúng trình tự pháp luật.

* Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và từng cá nhân trong vụ án này sẽ được xử lý như thế nào? Và những người vi phạm đó có được xét xử, công bố công khai không? Các sai sót hay cố tình sai phạm này liệu có được phân tích và rút kinh nghiệm cho những người "cầm cân nảy mực" không vì hậu quả của việc gây oan sai là quá lớn? (Nguyễn Hạnh, 39 tuổi, hanh...@yahoo.com)

Đại tá Cao Đăng Nguyên - Ảnh: Quang Định

- Đại tá Cao Đăng Nguyên: Điều này thì kết luận điều tra đã thể hiện rõ rồi. Các thủ tục giải quyết oan sai cho ông Nén đó là công khai xin lỗi và tiến hành các bước bồi thường.

* Cơ quan điều tra cũng cho biết nghi phạm trong vụ giết bà Lê Thị Bông đã bị bắt, ông có thể cho bạn đọc đang giao lưu trực tuyến của báo Tuổi Trẻ biết đến nay tiến độ điều tra vụ này đến đâu rồi không? (phóng viên Tuổi Trẻ)

- Đại tá Cao Đăng Nguyên: Vụ án này vẫn đang trong quá trình thụ lý chưa xong nên đây vẫn còn đang là thông tin mật. Nhưng chúng tôi hứa là sẽ làm rõ trắng đen, để oan hồn của bà Bông sẽ được siêu thoát.

* Xin luật sư Phạm Công Út có thể phân tích trách nhiệm của cơ quan tố tụng và cá nhân có liên quan trong vụ gây oan sai cho ông Nén ra sao hay không? Những sai phạm trong quá trình tố tụng này liệu có còn thời hiệu xử lý (bạn đọc Nguyên Hạnh, địa chỉ ...@yahoo.com)

- Luật sư Phạm Công Út: Với cơ quan tiến hành tố tụng, theo điểm c khoản 1 điều 32 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì Tòa án cấp sơ thẩm, cụ thể là TAND tỉnh Bình Thuận tuyên ông Huỳnh Văn Nén có tội, bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật nhưng tòa án xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy bản án để điều tra lại mà sau đó được đình chỉ điều tra vì ông Nén không thực hiện hành vi phạm tội, thì TAND tỉnh Bình Thuận phải có trách nhiệm bồi thường.

Trong trường hợp có căn cứ cho rằng người khác đã thực hiện hành vi phạm tội, giết bà Lê Thị Bông thì những người tiến hành tố tụng trong vụ án này có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án, truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội, hay có thể bị xem xét tội dùng nhục hình nếu có dùng nhục hình với ông Nén… 

Về vấn đề thời hiệu trong truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người có hành vi sai phạm, gây oan sai cho ông Nén trong vụ án này: đây là vụ án có hậu quả rất nghiêm trọng, đối chiếu với tội truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội theo điều 293 khoản 3 về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án theo điều 300 khoản 3 thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 15 năm, kể từ ngày có hành vi phạm các tội này.

Việc tính thời hiệu không phải tính thời hiệu bắt đầu của chuỗi hành vi phạm tội mà tính theo thời điểm cuối cùng của chuỗi hành vi này. 

Luật sư Phạm Công Út tại buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: Quang Định
Luật sư Phạm Công Út tại buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: Quang Định

 

* Thưa ông Nén, chúc mừng ông đã được giải oan. Tôi muốn hỏi ông về cảm giác của ông bị oan trong suốt quảng thời gian 17 năm qua ở trong tù? Nếu không được giải oan lúc này, ông có suy nghĩ ra tù mình sẽ làm gì để giải oan cho mình không? Xin cảm ơn ông và chúc ông nhận lại được xứng đáng những gì mình đã mất. (Lê Quang Sỹ, 34 tuổi, ...si@gmail.com)

- Ông Huỳnh Văn Nén: Lúc đó tòa tuyên tù, tinh thần tôi rất vững chắc, tôi nghĩ một ngày, tôi sẽ được thầy, gia đình và luật sư và báo chí kêu oan cho tôi. Chính vì vậy mà tôi vững vàng cho đến ngày này, khi tôi được minh oan. Nếu cả đời tôi, hoặc giả cả quá trình, tôi bị gục ngã thì tôi phải chịu, còn nếu còn sống, tôi tiếp tục kêu oan đến hơi thở cuối cùng.

* Cháu đọc báo thấy nói rằng, mẹ của anh Nén trước khi mất vẫn đau đáu chuyện minh oan cho anh. Khi đó, bà đã nói gì với ông? Ông có tin anh Nén được giải oan không? (Dzung, quận Gò Vấp TP.HCM)

- Cụ Huỳnh Truyện: Bà dặn tôi ráng lo cho thằng Nén, khi bà ấy gần tắt hơi rồi, nhưng bà ấy vẫn đau đáu chuyện đó. Bởi vậy, dù còn chút sức lực nào tôi vẫn ráng đi kêu oan cho con. Tôi tin Nén không có tội thì một ngày sẽ được giải oan thôi. Chính thế mà tôi đi Hà Nội biết bao nhiêu lần.

Rồi tôi lên gặp Nguyễn Thận. Tôi lên đây năn nỉ khóc lóc với ông Thận khi đó ông Thận đang bệnh. Vì động lòng, nên dù đang bệnh nặng, ông Thận vẫn quyết đi với tôi. Tại ông Thận là người biết việc ở xã, nên khi thấy thằng Nén oan sai, nên ông ấy phát biểu rằng cơ quan điều tra cần mở rộng điều tra nhưng cơ quan điều tra không tiếp thu.

Bao nhiêu ngày tôi đau, lăn lội, bây giờ tới ngày này, rõ ràng nhà nước và cán bộ cận kề thấy rõ việc oan sai rồi, tôi mang ơn lắm. Còn những người làm sai, tôi mong các cán bộ cẩn thận chút, đừng có làm sai nữa, đừng để người dân mất lòng tin.

* Thưa cụ Truyện, khi ông Nén ngồi tù thì mẹ mất, ông là cha mà phải giấu nhẹm chuyện này đi, cảm giác của ông lúc ấy thế nào? (bạn đọc Hữu Hoàng, huuhoang...@gmail.com)

- Cụ Huỳnh Văn Truyện: Thời gian Nén ở tù, mẹ mất tôi không dám cho Nén biết, vì sợ nó buồn mà gây chuyện trong tù. Nó hỏi mẹ có mạnh giỏi không thì tôi cứ nói là mẹ mạnh giỏi, không dám nói gì khác. Dẫu nó có oan nhưng mà lỡ nó sinh chuyện này nọ trong tù thì việc giải oan cho nó càng khó khăn gấp nhiều lần. Thiệt tình, nó về rồi mới nói nó hay, lúc đó là mẹ nó mất rồi. Mắt nó lúc đó nhìn thấy mờ mờ. Nói thiệt, nó buồn dữ lắm. Mà giờ nó có vấn đề về thần kinh hay sao đó. Từ từ tôi sẽ nói nó đi khám cái đầu. Ngồi tù oan bấy nhiêu năm rồi giờ vậy...

* Tôi thấy vụ oan sai của ông Nén còn hơn cả vụ ông Nguyễn Thanh Chấn nữa. Phải chăng do trình độ yếu kém hay tình trạng muốn kết thúc vụ án sớm, kể thành tích mới đơn vị mà gây oan sai cho người dân? (bạn đọc Quốc Vinh, quocvinh...@yahoo.com.vn)

- Luật sư Phạm Công Út: Ai cũng mong muốn mình đạt được thành tích và chỉ tiêu được giao để phá án nhanh chóng, vụ án được kết thúc trong thời gian luật định, không thể kéo dài để phải gia hạn nhiều lần.

Tuy nhiên cũng có những điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán thực hiện công việc tố tụng bằng tất cả trách nhiệm của mình, đồng thời cũng có những trăn trở về nghề nghiệp của họ. Không phải tất cả những vụ án được đưa ra xét xử đều là oan nên không thể đánh đồng lực lượng những người tiến hành tố tụng là những người chạy theo thành tích.

* Ông có bao giờ cảm thấy đơn độc trong hành trình kêu oan cho Huỳnh Văn Nén không thưa ông Nguyễn Thận? (Huỳnh Nghĩa, huynh...@yahoo.com)

- Ông Nguyễn Thận: Thật ra, hành trình của tôi không đơn độc. Có rất nhiều người bên cạnh. Bà con xã Tân Minh, công an huyện Hàm Tân cũ. Đặc biệt là nhóm luật sư và cả các cơ quan truyền thông.

Năm 2004, bế tắc và tôi tìm kiếm trên mạng và địa chỉ luật sư Trần Vũ Hải và Phạm Hồng Hải. Tôi đã liên lạc và họ đã tham gia. Trước đó thì có luật sư Trần Kim Anh. Đặc biệt giới truyền thông đã bám sát, nêu những vấn đề cho rằng Huỳn Văn Nén có thể được giải oan. Thậm chí có những đơn tập thể lên tiếng kêu oan cho Huỳnh Văn Nén.

Tôi nghĩ đó là sự cộng hưởng của toàn xã hội, nhiều người đã ở bên cạnh tôi để ngày hôm nay tôi có thể vui mừng đón tin Nén được minh oan. Các cơ quan tố tụng Trung ương, Bình Thuận cũng rất quan tâm nên nỗ lực tìm ra thủ phạm thực sự. Và rõ ràng đã có thắng lợi, đã có thay đổi. Có lẽ những người làm trong bộ máy nhà nước đã cầu thị và lắng nghe và có những nỗ lực để ngành tư pháp có những thay đổi. 

* Tôi đề nghị lãnh đạo các cơ quan tố tụng, các Luật gia, các chuyên gia tham gia buổi giao lưu chiều nay quan tâm về hàng trăm vụ án oan ở nước ta hãy tìm những nguyên nhân nào mà có nhiều cán bộ điều tra vi phạm các quy định của pháp luật, dẫn đến làm oan sai cho người vô tội. Phải chăng nguyên nhân là do bệnh thành tích, hay bị người phạm tội thực sự mua chuộc chạy án... (bạn đọc Kim Hung Gia, 35 tuổi, giakim...@gmail.com)

- Đại tá Cao Đăng Nguyên: Chúng tôi không chờ đến khi vụ án oan sai đối với ông Huỳnh Văn Nén được kết luận mới nhìn nhận lại công tác của mình.

* Tôi muốn hỏi ông Nén và người thân trong gia đình ông hiện có suy nghĩ gì về những người đã gây ra oan sai cho ông và gia đình suốt 17 năm qua? Nếu gặp lại những người đó, cách ứng xử của ông và gia đình sẽ như thế nào?(Trần Bắc, 67 tuổi, ...3787@gmail.com)

- Ông Huỳnh Văn Nén: Sự việc dù sao cũng đã trải qua nhiều năm rồi. Đến nay tôi cùng đã được minh oan. Trắng sẽ là trắng, đen rồi cũng sẽ là đen. Về bản thân tôi thì tôi không còn muốn nói gì thêm nhưng mong rằng pháp luật sẽ xử lý nghiêm những người làm sai.

Nếu gặp lại những người đã làm oan cho mình, tôi cũng sẽ bắt tay bình thường vì dù sao họ cũng đã nhận sai và tôi cũng đã được minh oan. Tuy nhiên, đó là thái độ khi gặp lại nhau. Còn trách nhiệm của họ trong việc làm oan sai cho tôi thì phải được xử lý theo pháp luật. Có lẽ tôi sẽ nói với những người đã gây ra oan sai cho tôi rằng hãy xác định rõ nguyên nhân gây oan sai là gì, để không còn chuyện này xảy ra nữa. Một cuộc đời của công dân là tôi đã bị chôn trong nhà tù vì lỗi của những cán bộ tố tụng.

* Ông có thể kể về cuộc sống thường ngày của mình sau khi được tại ngoại? (bạn đọc Thanh Tài, 42 tuổi, thanh...@gmail.com).

- Ông Huỳnh Văn Nén: Sau khi về, tôi được người nhà đưa đi mổ mắt ở TP.HCM và các bác sĩ tốt bụng không lấy tiền, nay tôi nhìn thấy mọi thứ rõ ràng rồi. Bà con hàng xóm gặp tôi họ đều quý, ai cũng hỏi han. Ở trong tù mười mấy năm giờ ra ngoài tôi thấy cái gì cũng lạ, như cái điện thoại di động, đường xá, nhà cửa ở Tân Minh cũng đẹp hơn nhiều lắm.

* Công việc hằng ngày của ông hiện nay là gì? Hiện tại thu nhập của gia đình ông được chừng bao nhiêu?

- Ông Huỳnh Văn Nén: Hơn một tháng nay, tôi dậy từ 3g sáng phụ vợ chuẩn bị đem đồ ăn sáng ra chợ bán. Mình về, thì cũng phải lao động để kiếm tiền nuôi mình và nuôi gia đình chứ. Tôi cũng không rõ buôn bán lời lãi thế nào vì vợ tôi bán, thu tiền, nhưng nghe vợ tôi nói lời khoảng 100.000 đồng mỗi ngày sau khi trừ đi các chi phí. Gia đình tôi may mắn được người ta cho bán nhờ không phải trả tiền thuê. Mình đi tù mười mấy năm, vợ con ở nhà khó khăn lắm.

* Năm 2000, sau khi nhận bức thư gửi từ trại giam, ông đã tức tốc tổ chức các thủ tục pháp lý để kêu oan cho Huỳnh Văn Nén. Điều gì đã khiến ông làm điều đó, dù người tố cáo làm phạm nhân (viettienhaiphong@yahoo.com.vn)

- Ông Nguyễn Thận: Tôi vẫn còn nhớ rất là rõ, bởi rất đơn giản, bữa đó là sau ngày 2-9. Đêm đó bà Nguyễn Thị Lụa, mẹ Nguyễn Phúc Thành (đang thi hành án tù), rón rén vào nhà. Tôi mời vào nhà, bà kể bà đi thăm con là Nguyễn Phúc Thành và nghe con kể là ông Nén không giết người.

Thành có gửi cho tôi một bức thư tố cáo rõ danh tính người giết bà Lê Thị Bông. Tôi đối chiếu nhiều thông tin rồi bảo bà ra về. Sau đó tôi báo cáo rõ với cơ quan chức năng. Khi rà soát thì tôi có niềm tin rằng Thành nói là đúng. Vì khi đó Thành đã thụ án được 14 tháng tù trong khi án phạt là 18 tháng. Nếu Thành nói sai sự thật thì Thành sẽ bị chồng án vì tội vu khống. Điều này không hề đơn giản với một phạm nhân. Do đó, tôi rất có niềm tin.

Với lại, tôi hiểu Thành nói thật vì người Thành tố cáo là bạn thân của nhau rất nhiều năm. Tôi có điều kiện tiếp cận hiện trường vụ giết và Lê Thị Bông, nên tôi đã nghi Nén không giết người. Ngoài lá thư đó, Thành còn gửi cho tôi một lá thư nội dung tương tự bằng đường bưu điện, tôi cũng không hiểu tại sao Thành làm được điều này khi đang ở trong tù. Cảm tính và lý tính đều cho tôi thấy có cơ sở để kêu oan cho Nén. Sau khi liên lạc với nhiều người am hiểu, tôi tìm người hướng dẫn để thực hiện các hồ sơ kêu oan cho Nén. 

​Trao giải bạn đồng hành cho ông Thận 

Trao giải Bạn đồng hành quanh tôi cho ông Nguyễn Thận - Ảnh: Quang Ðịnh
Trao giải Bạn đồng hành quanh tôi cho ông Nguyễn Thận - Ảnh: Quang Ðịnh

Trước giờ giao lưu trực tuyến diễn ra ngay tại nhà ông Nguyễn Thận, đại diện Báo Tuổi Trẻ đã trao giải “Bạn đồng hành quanh tôi” cho ông Nguyễn Thận. 

Kèm giải thưởng là số tiền 7 triệu đồng. Đây là sự ghi nhận quá trình kêu oan cho “người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén ròng rã 17 năm trời trong hai vụ án Vườn điều (1993) và bà Lê Thị Bông (1998). Ông Thận cũng là người cung cấp nhiều thông tin cho báo Tuổi Trẻ về hai vụ án này.

Quang cảnh giao lưu trực tuyến
Ông Huỳnh Văn Nén (phải) đang trao đổi về câu hỏi của bạn đọc
Cụ Cụ Huỳnh Văn Truyện (trái) và ông Nguyễn Thận (giữa)
Cụ Huỳnh Văn Truyện - cha ruột của "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén

Sẽ trình bày việc bị nhục hình với cơ quan điều tra

Trong cuộc giao lưu trực tuyến, Tuổi Trẻ cũng nhận được rất nhiêu câu hỏi của bạn đọc muốn ông Huỳnh Văn Nén kể lại việc ông bị bức cung, nhục hình dẫn đến phải thừa nhận hành vi giết người dù ông không thực hiện như lời khai của ông với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra lại vụ án.

Những câu hỏi này chúng tôi đã chuyển đến ông Huỳnh Văn Nén và ông đã đọc được.

Tuy nhiên, ông nói đây là những điều ông đã trình bày với cơ quan điều tra và sẽ tiếp tục trình bày với cơ quan có thẩm quyền trong thời gian tới khi các cơ quan này xem xét lại trách nhiệm của những người có liên quan trong vụ gây oan sai cho ông.

Theo ông Nén, ông có niềm tin rằng việc này sẽ được các cơ quan pháp luật giải quyết thoả đáng.

Tại buổi giao lưu, ông Nén rất xúc động, tình trạng sức khoẻ và tâm lý của ông cũng chưa ổn định nên việc nhắc lại những câu chuyện đau lòng trong quá khứ 17 năm chịu oan sai không tốt cho ông, mong bạn đọc thông cảm. 

 

Ngày 28-11, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén, kết thúc quãng thời gian 17 năm 5 tháng bị tù oan.

Ông Nén được coi là “người tù thế kỷ” khi phải chịu oan ở cả 2 vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (còn gọi là vụ án Vườn điều) và vụ giết bà Lê Thị Bông với thời gian bị giam oan vắt từ thế kỷ 20 sang thế kỷ 21.

Tại sao Huỳnh Văn Nén lại bị giam oan? Vấn đề pháp lý trong vụ án này là gì? 17 năm 5 tháng ở trong tù đối với ông Huỳnh Văn Nén như thế nào? Hành trình kêu oan “giúp” ông Nén của ông Nguyễn Thận đã trải qua những khó khăn gì?...

Ngoài ông Huỳnh Văn Nén, khách mời buổi giao lưu còn có những người đã tham gia vào hành trình kêu oan cho ông Nén hàng chục năm qua gồm: 

Ông Nguyễn Thận, nguyên Chủ tịch xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận 

Cụ Huỳnh Văn Truyện (cha ruột của ông Huỳnh Văn Nén)

Luật sư Phạm Công Út (người tham gia bào chữa chữa cho Huỳnh Văn Nén).

Về phía các cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận, Cơ quan điều tra công an tỉnh Bình Thuận có việc bận nên không thể tham gia buổi giao lưu trực tuyến nhưng đại tá Cao Đăng Nguyên, Chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bình Thuận đã đến địa điểm diễn ra buổi giao lưu trực tuyến và trả lời một số câu hỏi của bạn đọc báo Tuổi Trẻ gửi tới địa chỉ mail của báo.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên