26/11/2015 08:16 GMT+7

"Gia đình trị" ở VMS-South

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - 15 người làm việc tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMS-South) được xác định có quan hệ gia đình, họ hàng với tổng giám đốc.

Hình ảnh Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam trên website của Tổng công ty

Theo kết luận nội dung tố cáo về “gia đình trị” tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMS-South) được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký ban hành, từ năm 2005 đến nay có 15 người có quan hệ gia đình, họ hàng với tổng giám đốc đang làm việc tại tổng công ty này.

Nhiều người giữ chức vụ quản lý

Theo Bộ GTVT, đơn tố cáo nêu tên 30 người có quan hệ gia đình với tổng giám đốc. Tổ xác minh làm việc trực tiếp với 30 người có tên trong đơn tố cáo, kết quả 15 người có quan hệ gia đình, họ hàng với tổng giám đốc.

Cụ thể, trong số 8 người có quan hệ gia đình (chị ruột, cháu ruột, cậu ruột, em họ) với tổng giám đốc thì 5 người giữ các chức vụ: phó tổng giám đốc, chánh văn phòng tổng công ty, giám đốc công ty, trưởng phòng kế hoạch công ty, phó phòng kế toán công ty.

Trong số 7 người có quan hệ họ hàng (cháu rể, anh rể, cháu dâu, cháu vợ) với tổng giám đốc thì 6 người giữ các chức vụ: phó phòng kế toán tổng công ty, phó phòng kinh tế kế hoạch tổng công ty, giám đốc công ty, trưởng phòng kế hoạch vật tư công ty, chánh văn phòng Đảng ủy, trưởng phòng hành chính công ty.

Trong số 15 người nêu trên có 1 người thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của hội đồng thành viên (bổ nhiệm ngày 28-7-2015); 1 người thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Đảng ủy tổng công ty (bổ nhiệm ngày 23-6-2014); 8 người thuộc quyền bổ nhiệm của tổng giám đốc.

Tính đến ngày 31-8-2015, tổng số cán bộ, lãnh đạo, quản lý của VMS-South là 155 người; số cán bộ lãnh đạo, quản lý có quan hệ gia đình với tổng giám đốc là 11 người, chiếm 7% tổng số.

Nhiều hồ sơ bổ nhiệm sai sót

Kết quả kiểm tra cho thấy tại thời điểm bổ nhiệm có 3 người thiếu bằng tốt nghiệp đại học, 2 người thiếu điều kiện là đảng viên, 1 người thiếu nhận xét cấp ủy nơi cư trú và chứng chỉ tin học. Đến nay 2 người đã có bằng tốt nghiệp đại học, còn 1 người chưa có.

Bộ GTVT cũng chỉ ra 4 trường hợp cán bộ được điều động bổ nhiệm sang chức vụ tương đương trong các năm 2008 đến 2014 nhưng VMS-South chưa thực hiện đầy đủ quy trình điều động bổ nhiệm, thiếu hồ sơ bổ nhiệm, chỉ có nghị quyết của cấp ủy Đảng, nghị quyết của ban lãnh đạo và quyết định bổ nhiệm.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân để xảy ra thiếu sót là do nhận thức pháp luật về công tác bổ nhiệm cán bộ ở từng thời kỳ còn chưa đầy đủ.

Trách nhiệm thuộc về hội đồng thành viên, tổng giám đốc (đa số trong giai đoạn tổng giám đốc tiền nhiệm), tổ chức, cá nhân tham mưu về công tác tổ chức cán bộ.

VMS-South (trụ sở chính tại TP Vũng Tàu) là doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT, hiện đang hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con.

Hiện VMS-South có nhiều đơn vị đóng tại các tỉnh thành: Hà Nội, Bình Định, Khánh Hòa, TP.HCM, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu. VMS-South có hơn 1.800 cán bộ công nhân viên.

Từng bị yêu cầu thu hồi quyết định bổ nhiệm phó tổng giám đốc

Ngày 20-6-2014, Bộ GTVT có công văn yêu cầu VMS-South thu hồi quyết định của hội đồng thành viên VMS-South ban hành ngày 19-2-2014 về việc bổ nhiệm ông Phạm Tuấn Anh - trưởng phòng an toàn hàng hải - giữ chức phó tổng giám đốc VMS-South.

Lý do: VMS-South thực hiện bổ nhiệm phó tổng giám đốc vượt số lượng mà không được Bộ GTVT đồng ý.

Ông Phạm Tuấn Anh là con trai ông Phạm Đình Vận - nguyên tổng giám đốc VMS-South. Sau khi ông Tuấn Anh được bổ nhiệm, ông Vận nhận quyết định nghỉ hưu. Đến ngày 1-3-2014, ông Phạm Quốc Súy (em trai ông Vận) nhận chức tổng giám đốc VMS-South.

Trước khi được bổ nhiệm làm tổng giám đốc, ông Phạm Quốc Súy là phó tổng giám đốc VMS-South với thâm niên công tác hơn 20 năm tại doanh nghiệp này.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên