01/10/2015 11:19 GMT+7

Cao ốc cạnh quảng trường Ba Đình đã xây vượt phép 16m

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - UBND TP Hà Nội khẳng định sẽ kiên quyết xử lý sai phạm cao ốc 8B Lê Trực, trong đó xử lý về chiều cao, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc công trình này.

Cao ốc xây 19 tầng trong khi giấy phép chỉ cấp 18 tầng - Ảnh: Nam Trần

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội liên quan công trình cao ốc 8B Lê Trực, chủ đầu tư đã 8 lần bị cơ quan chức năng xử phạt và thực tế hiện tại có hàng loạt sai phạm trong quá trình xây dựng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình dáng công trình và kiến trúc, cảnh quan khu vực. 

Trước đó, từ năm 2010-2014, trong giai đoạn dự án đang làm thủ tục để được chấp thuận về quy hoạch, kiến trúc và xin phép xây dựng, chủ đầu tư đã 3 lần bị kiểm tra, xử phạt vi phạm về các khâu thi công khoan cọc nhồi và xây 4 tầng hầm khi chưa có giấy phép xây dựng.

Tiếp đó, từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2015, cơ quan chức năng đã có 5 lần kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm công trình này.

Gần đây nhất, tháng 7-2015, cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công để khắc phục sai phạm nhưng chủ đầu tư không thực hiện và tiếp tục thi công.

Hiện trạng công trình hiện nay, toà cao ốc đã xây 19 tầng, xây thêm tầng 19 (giấy phép cấp 18 tầng).

Chiều cao công trình là 69m, trong khi giấy phép được cấp là 53m, vượt phép 16m (tương đương với 5 tầng). Công trình đã xây khoảng 36.000m2 (diện tích cho phép trong giấy phép là 30.000m2) làm tăng diện tích xây dựng hơn 6.000m2; không xây dựng giật cấp công trình…

Riêng về không giật cấp công trình, cụ thể chủ đầu tư không thực hiện việc xây giật cấp từ tầng 8 (phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế từ phía đường Trần Phú kéo dài).

Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng chủ đầu tư không thực hiện giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Với những sai phạm này, thành phố khẳng định sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định, trong đó xử lý về chiều cao công trình, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc công trình, theo đúng thiết kế và giấy phép xây dựng đã được cấp

Về trách nhiệm của các cơ quan chức năng, báo cáo khẳng định là đã kiểm tra không thường xuyên và kịp thời, xử lý những sai phạm không kiên quyết và triệt để, nên dẫn đến xảy ra sai phạm nghiêm trọng như hiện nay.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cam kết sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng.

Quy trình cấp phép là đúng quy định

UBND TP Hà Nội khẳng định như trên trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan công trình cao ốc số 8B Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội. 

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, quy hoạch kiến trúc của dự án đã chấp thuận phù hợp định hướng Quy hoạch chung Thủ đô.

Việc nghiên cứu xét tới yêu cầu cảnh quan đô thị khu vực, có kế thừa kết quả rà soát công trình cao tầng, đồng thời nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng, tuân thủ các quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng…

Hồ sơ cấp phép dự án có đầy đủ thành phần theo quy định. Phương án thiết kế cấp Giấy phép xây dựng phù hợp với bản vẽ tổng mặt bằng và Phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận kèm theo công văn số 3546 ngày 24-10-2013.

Về vị trí khu đất, báo cáo khẳng định không nằm trong ranh giới Quy hoạch chi tiết khu Trung tâm chính trị Ba Đình, tỷ lệ 1/2.000 được Thủ tướng phê duyệt.

Về chủ trương đầu tư dự án cao ốc, báo cáo cho biết, từ năm 2007, Hà Nội đã có văn bản chấp thuận về nguyên tắc cho phép Công ty cổ phần May Lê Trực được chuyển mục đích sử dụng phần đất nằm ngoài phạm vi mở đường để lập dự án xây Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở bán và cho thuê.

Đến tháng 11-2013, UBND TP Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận (GCN) đầu tư cho nhà đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực thực hiện dự án. Báo cáo này cũng khẳng định, quá trình giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư đã được thực hiện theo đúng quy trình.

Theo giấy chứng nhận đầu tư đã cấp, dự án có tiến độ thực hiện từ 2014-2017. 

Xây cao tối đa là bằng tòa nhà Quốc hội

Năm 2009, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã chấp thuận Tổng mặt bằng và phương án kiến trúc dự án là Khu nhà thấp tầng (4 tầng không tính tầng bán hầm và áp mái) và khối công trình hỗn hợp TTTM, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê (cao 17 tầng, giật cấp từ phía Lê Trực đến phía Kim Mã).

Về giai đoạn dự án dừng triển khai, UBND thành phố cho biết nằm trong thời gian nghiên cứu làm quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Kế đó rà soát các dự án nhà cao tầng ở khu vực trung tâm thành phố, dự án cao ốc tại số 8B Lê Trực được thành phố xác định thuộc nhóm công trình cao tầng loại II - Đề xuất cho phép tiếp tục triển khai nhưng phải điều chỉnh quy hoạch đảm bảo phù hợp với định hướng Quy hoạch chung xây dựng đang được nghiên cứu.

Tháng 4-2013, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo nhận được “đơn kêu cứu” của công ty Lê Trực xin được tiếp tục dự án xây cao ốc vì nếu dự án tiếp tục chậm thêm 2-3 năm nữa sẽ đẩy các cổ đông, gần 400 cán bộ công nhân viên công ty đến thua lỗ và lâm vào cảnh khốn cùng.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo khi đó đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, rà soát lại quy hoạch, giảm chiều cao công trình theo Quy hoạch chung Hà Nội và Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình (chiều cao tối đa bằng công trình Nhà làm việc Quốc hội).

Liên quan tới quy chế quản lý kiến trúc khu vực trung tâm chính trị Ba Đình, báo cáo cho hay, tháng 7-2013, lãnh đạo thành phố báo cáo Thủ tướng xin cho dự án cao ốc tại số 8B Lê Trực được tiếp tục triển khai.

Chỉ tiêu xây dựng có điều chỉnh mật độ xây dựng 64%, chiều cao công trình tối đa 44m (thấp hơn Nhà làm việc Quốc hội tại đường Hùng Vương, giảm chiều cao 26m so với phương án kiến trúc đã được chấp thuận vào tháng 3-2009.

Hà Nội cũng dẫn lại công văn của Bộ Xây dựng nêu ý kiến thống nhất với đề nghị của Hà Nội cho phép tiếp tục dự án cao tốc tại số 8B Lê Trực theo phương án 2 (chủ đầu tư đề xuất).

Theo phương án này, thiết kế toà nhà dạng giật cấp. Cấp công trình thứ nhất phía Lê Trực 15 tầng, cao 44m. Cấp công trình thứ 2 có khoảng lùi 15-17m về hướng Tây cao 50m, trên mái có tum thang kết hợp tầng kỹ thuật đến đỉnh tum thang cao 53m, mật độ xây dựng giữ nguyên 64%.

Về đề xuất xây dựng trường học tại vị trí đất này của người dân khu vực trong thời gian này báo cáo cho biết, UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, rà soát.

Nhưng do hình dáng khu đất có chiều rộng hẹp bởi đường quy hoạch cắt ngang, không đủ điều kiện bố trí trường học theo tiêu chuẩn nên UBND TP chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận Ba Đình bố trí khu đất 67 Cửa Bắc để xây trường (phục vụ học sinh 2 phường Điện Biên và Quán Thánh).

Hiện nay Trường học đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên