18/09/2015 17:39 GMT+7

Vinasun và Mai Linh “hứa” cho thôi việc lái xe dùng ma túy

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TTO - Liên quan việc nhiều lái xe của hãng Vinasun và Mai Linh có dấu hiệu dùng ma túy, đại diện hai hãng này cho biết sẽ cho những lái xe này thôi việc nếu xác định đúng họ nghiện ma túy.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin, Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, từ giữa tháng 7 đến 15-9-2015, 731 doanh nghiệp vận tải taxi, xe buýt, xe container, xe khách liên tỉnh tuyến cố định (xe đò) và xe hợp đồng du lịch đã kiểm tra sức khỏe 29.735 lái xe và phát hiện 122 lái xe có dấu hiệu sử dụng chất ma túy. 

Trong đó, hai hãng taxi Vinasun và Mai Linh đã kiểm tra sức khỏe của hơn 13.200 lái xe và phát hiện 100 lái xe có dấu hiệu sử dụng chất ma túy.

Hai hãng này sẽ xử lý ra sao với những lái xe này?

Ông Tạ Long Hỷ - Tổng giám đốc hãng Vinasun cho biết cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ mới đây, hãng đã phát hiện 84 lái xe dương tính với chất gây nghiện. Tuy nhiên, khám định kỳ chỉ mới đưa kết quả sơ bộ ban đầu vì có thể người đó sử dụng một loại thuốc nào đó dẫn đến dương tính với chất gây nghiện.

Để xác định những lái xe này có nghiện ma túy hay không, Vinasun sẽ đưa họ đi xét nghiệm chuyên khoa. Nếu xác định họ nghiện ma túy sẽ buộc thôi việc theo đúng quy định về luật lao động.

Theo ông Hỷ, trong năm 2014, kiểm tra sức khỏe đã phát hiện 60 lái xe dương tính với chất gây nghiện và sau khi tổ chức khám chuyên khoa chỉ xác định 7 lái xe sử dụng chất ma túy. Từ kết quả này Vinasun đã cho 7 lái xe sử dụng ma túy thôi việc.

Hiện nay khi tuyển dụng rất khó phát hiện lái xe sử dụng chất ma túy vì đa phần khi nộp hồ sơ xin việc, lái xe đều được bác sĩ xác nhận trong giấy khám sức khỏe là “đủ sức khỏe”.

Vì vậy khi tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm, Vinasun đặt yêu cầu xét nghiệm và cho thôi việc lái xe được xác định có sử dụng chất ma túy. 

Trong khi đó, ông Vũ Sơn, phụ trách lĩnh vực y tế Công ty Cổ phần Mai Linh cho biết mới đây đơn vị đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ và bước đầu phát hiện 16 tài xế nằm trong danh sách dương tính với chất gây nghiện mà Sở GTVT TP.HCM công bố.

Với những trường hợp có tên trong danh sách nghi vấn sử dụng chất gây nghiện, đơn vị sẽ đột xuất khám lại sức khỏe. Cũng có người sử dụng một loại thuốc chữa bệnh nào đó có thể có chất gây nghiện. Đối với những lái xe được xác định dương tính với chất gây nghiện mà không phải do sử dụng thuốc chữa bệnh, hãng Mai Linh taxi sẽ buộc họ nghỉ việc ngay.

Để bảo đảm điều kiện tuyển dụng lái xe tốt, ngay từ khi nhận vào làm việc, hãng Mai Linh sẽ loại ngay những người được khám sức khỏe dương tính với chất gây nghiện.

Trong quá trình sử dụng lao động, bên cạnh việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm, hãng còn tổ chức 3-4 đợt khám sức khỏe đột xuất.

Theo đó, chỉ báo cho lái xe biết trước 15 phút, nếu lái xe nào không chấp nhận kiểm tra sức khỏe đột xuất thì cũng cho thôi việc. Đây là nguyên tắc sử dụng lái xe của hãng Mai Linh đang hoạt động ở 53 tỉnh, thành. Điều quan trọng nhất là khâu tuyển chọn đầu vào và giáo dục đội ngũ lái xe của hãng để các lái xe ý thức không sử dụng chất ma túy.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên