19/08/2015 11:56 GMT+7

Dân khổ sở đánh vật với ruồi

LÊ PHAN - VĂN TIÊN
LÊ PHAN - VĂN TIÊN

TTO - Mọi sinh hoạt của người dân ấp 9, xã Lương Hòa (huyện Bến Lức, Long An) đảo lộn vì ruồi xuất hiện dày đặc, liên tục suốt 4 năm qua.

Bà Vũ Thị Hạnh dọn các miếng dính ruồi đặc kín không còn chỗ đậu

Sự xuất hiện khắp mọi nơi của loại côn trùng này đã trở thành nỗi ám ảnh cho người dân. Nhắc đến ruồi, bà Vũ Thị Hạnh (63 tuổi), lắc đầu ngán ngẩm: “Ruồi ở đây nhiều lắm, đậu dày đặc trong nhà như ong, đi đâu cũng thấy ruồi. Cơm nước dọn lên là ruồi lại đậu kín cả bàn thức ăn, nhất là vào những ngày mưa, ruồi kéo tới đen đặc. Mỗi tháng, gia đình tôi lại tốn một khoản tiền lớn để mua các loại thuốc diệt, keo dính ruồi nhưng chỉ là giải pháp tạm thời, còn về lâu dài tôi cũng không biết sống sao với chúng nữa”.

“Ngồi một chút là ruồi đậu khắp người, cứ tới bữa ăn là phải giăng màn, nếu không thì khỏi dùng bữa. Nhiều khi đang nói chuyện không để ý là ruồi bay luôn vào miệng" - chị Nguyễn Thị Thức (48 tuổi) bức xúc nói.

Anh Trần Văn Long (37 tuổi) cho biết: “Mỗi lần ăn cơm là như đi đánh giặc. Vừa xua đuổi, vừa đề phòng để khỏi nuốt phải ruồi. Từ khi có ruồi, gia đình tôi chưa bao giờ có được một bữa cơm đúng nghĩa. Cứ dăm ba bữa thì bị tiêu chảy, người lớn còn không chịu được huống gì trẻ con”.

Một số hộ dân sống trong khu vực cho biết khoảng từ năm 2012 tại khu vực này có một trại chăn nuôi gà chuyển về. Do chất thải của gà mà phát sinh nạn ruồi khiến nhiều người dân bức xúc.

Dù người dân ở đây đã nhiều lần trình báo chính quyền địa phương và cũng có nhiều đoàn liên ngành đến kiểm tra nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện. Nhiều cách khắc phục như giăng lưới quanh các cửa sổ, đóng tôn kín các thông gió thậm chí dùng dầu gió bôi lên bàn ăn trước khi ăn đã được người dân áp dụng để sống chung với ruồi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ngô Tấn Thời - phó chủ tịch UBND xã Lương Hòa cho biết ruồi xuất hiện ở ấp 9 đã được người dân phản ảnh từ nhiều năm nay. UBND xã đã tiến hành kiểm tra và đóng cửa một bãi rác, ngưng hoạt động một trại gà không phép. Hiện chỉ còn duy nhất trại gà của ông Nguyễn Công Danh có phép hoạt động.

Việc ruồi bùng phát mạnh diễn ra từ đầu năm nay, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ phía trang trại gà ông Danh. Đồng thời, do ảnh hưởng của thời tiết cũng như việc các hộ dân quanh khu vực sử dụng phân gà để trồng cây chanh đã tạo điều kiện cho dịch ruồi bùng phát mạnh. UBND xã đã tiến hành kiểm tra, phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vấn đề này.

Chén cơm để ngoài quên che đậy lúc nhúc ruồi
Chị Thức thu dọn các miếng dán ruồi để trước đó 10 phút trên bàn ăn
Để làm việc được, anh Nguyễn Văn Thanh (44 tuổi) phải để nhiều miếng dán ruồi xung quanh
Em Nguyễn Thanh Lam được phân công xua ruồi trong khi mẹ chuẩn bị bữa trưa
LÊ PHAN - VĂN TIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên