27/07/2015 14:15 GMT+7

Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO -  Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius khẳng định Hoa Kỳ sẽ phối hợp với Việt Nam để xây dựng một cơ sở huấn luyện trong Trung tâm gìn giữ hòa bình (GGHB) và hỗ trợ các trang thiết bị để huấn luyện.

Sáng 27-7, Trung tâm GGHB Việt Nam phối hợp với các cơ quan GGHB Liên Hiệp Quốc và chương trình sáng kiến hoạt động hòa bình toàn cầu của Hoa Kỳ đồng tổ chức hội thảo quốc tế về công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động GGHB Liên Hiệp Quốc.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại hội thảo quốc tế về công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động GGHB Liên Hiệp Quốc diễn ra ở Hà Nội - Ảnh: V.V.Thành
Hội thảo quốc tế về công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động GGHB Liên Hiệp Quốc diễn ra tại Hà Nội - Ảnh: V.V.Thành

Phát biểu khai mạc hội thảo, đại tá Hoàng Kim Phụng - giám đốc Trung tâm GGHB Việt Nam - cho biết Trung tâm GGHB Việt Nam đã và đang tích cực triển khai hàng loạt công tác chuẩn bị tham gia vào hoạt động GGHB Liên Hiệp Quốc.

Cụ thể, Trung tâm GGHB Việt Nam đã triển khai bảy lượt cán bộ tham gia dưới hình thức cá nhân ở các vị trí sĩ quan liên lạc phái bộ Nam Sudan, sĩ quan tác chiến, sĩ quan huấn luyện và trang bị ở phái bộ Trung Phi, hoàn thành tổ chức biên chế thành lập bệnh viện dã chiến cấp 2 và đơn vị công binh. Đồng thời, phối hợp với Úc và Hoa Kỳ gấp rút hoàn thành công tác đào tạo ngoại ngữ, kiến thức GGHB và huấn luyện triển khai cho hai thê đội bệnh viện dã chiến cấp 2...

Trên cơ sở công tác chuẩn bị, Việt Nam đã đăng ký vào hệ thống dự phòng của Liên Hiệp Quốc đối với bệnh viện cấp 2 để triển khai ra một phái bộ phù hợp.

Để phục vụ công tác lập kế hoạch triển khai, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với các bộ trong tổ công tác liên ngành về GGHB đi khảo sát Phái bộ UNMISS (Nam Sudan) và Phái bộ MINUSCA (Cộng hòa Trung Phi) để khảo sát thực địa.

Trong tháng tới, Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục cử đoàn đi nghiên cứu về chế độ chính sách đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tham gia GGHB Liên Hiệp Quốc, nghiên cứu bồi hoàn đối với trang thiết bị triển khai theo đơn vị.

Theo ông Hoàng Kim Phụng, mặc dù Việt Nam đã cử các cán bộ tham gia hoạt động GGHB thực tế ở Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi, tuy nhiên Việt Nam còn thiếu nhiều kinh nghiệm tham gia ở cấp đơn vị.

Do đó, mục đích của hội thảo quốc tế này là tập trung vào quy trình triển khai một đơn vị (bệnh viện cấp 2 và đại đội công binh) tới phái bộ của Liên Hiệp Quốc, mua sắm trang thiết bị theo chuẩn Liên Hiệp Quốc, vận chuyển trang bị, quân nhu tới địa bàn, công tác đảm bảo hậu cần, kỹ thuật thực địa...

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cho rằng thông qua việc hợp tác giữa quân đội hai nước, đào tạo tiếng Anh và các hội thảo quốc tế về GGHB như hội thảo hôm nay, “chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các cam kết của Việt Nam về bảo vệ hòa bình trong khu vực và trên thế giới. Hoa Kỳ sẽ phối hợp với Việt Nam để xây dựng một cơ sở huấn luyện trong Trung tâm GGHB và hỗ trợ các trang thiết bị để huấn luyện”.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định hội thảo có tính biểu tượng rất cao về quyết tâm và trách nhiệm của Việt Nam trong tham gia hoạt động GGHB của Liên Hiệp Quốc, cũng như sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Việt Nam với tư cách là nước đã đi trước trong hoạt động này.

“Hôm nay là ngày thương binh - liệt sĩ Việt Nam, tôi muốn nhân dịp này bày tỏ sự tôn trọng sâu sắc tới tất cả những người Việt Nam yêu nước và gia đình họ vì sự hi sinh cho quê hương Việt Nam”.

Đại sứ Ted Osius phát biểu tại cuộc gặp thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.
V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên