22/06/2015 19:07 GMT+7

Tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Đây là một trong những đánh giá của Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải - tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Quang Định
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Quang Định

Tại buổi làm việc chiều 22-6, ông Lê Thanh Hải cho biết những kết quả đạt được này chỉ mới là bước đầu, đồng thời nêu rõ “bằng tinh thần tự phê bình, Ban thường vụ Thành ủy TP nhận thấy công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế so với mục tiêu, yêu cầu của nghị quyết, kết luận, kế hoạch đề ra và sự kỳ vọng của người dân”.

Tính chất, mức độ nghiêm trọng của tham nhũng còn được người đứng đầu Đảng bộ TP nhấn mạnh ở khía cạnh vẫn diễn ra ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong đó “điểm danh” một loạt lĩnh vực luôn nóng bỏng như: tài chính, ngân hàng, quản lý, sử dụng mặt bằng, đất đai, đầu tư công.

Còn tình trạng tham nhũng vặt, biểu hiện qua nạn hối lộ trong lĩnh vực hành chính, dịch vụ công, nạn lót tay, chạy chọt để được việc khi giao dịch với cơ quan công quyền vẫn còn nhức nhối.

Để mặt trận nóng bỏng nói trên đạt nhiều kết quả tốt hơn, đáp ứng kỳ vọng của dân, một trong những giải pháp được bí thư Thành ủy TP lưu ý là tăng cường cán bộ có phẩm chất, đạo đức tốt, trong sạch, liêm khiết, tận tụy, có năng lực chuyên môn, có dũng khí và bản lĩnh, dám đương đầu để làm công tác chống tham nhũng.

Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động và đảm bảo sự liêm chính trong đội ngũ cán bộ các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử.

Ông Lê Thanh Hải còn yêu cầu xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh những hành vi tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị phòng chống tham nhũng và những người bao che hành vi tham nhũng, ngăn cản việc chống tham nhũng.

Tại hội nghị, trưởng Ban nội chính Thành ủy TP Trần Thế Lưu nêu rõ chín đầu việc về phòng chống tham nhũng, lãng phí được tập trung trong năm 2015, trong đó rà soát tổng thể các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội từ năm 2011-2014 để xem xét, chuyển các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng đến cơ quan điều tra xác minh, điều tra, xử lý.

Tới đây Ban thường vụ Thành ủy TP sẽ ban hành quy định về điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu có nhiều dư luận, có dấu hiệu tham nhũng, uy tín giảm sút, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Qua kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM và ủy ban kiểm tra các cấp đã kết luận 41/66 đảng viên có vi phạm (62,12%). Trong đó 13/41 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Số đảng viên bị thi hành kỷ luật do vi phạm liên quan đến tham nhũng, cố ý làm trái quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản là 96 trường hợp. 

Phát hiện 115/395 đơn vị có sai phạm qua 261 cuộc thanh tra hành chính; sai phạm về kinh tế hơn 396 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 374 tỉ đồng.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên