21/06/2015 11:14 GMT+7

​"Hà bá nuốt" nhà trong đêm, 4 người thoát chết trong gang tấc

LÊ DÂN
LÊ DÂN

TTO - Nền nhà bắt đầu lún, cả gia đình bà Trang hoảng sợ ùa ra cửa trước nhưng không mở được. Lúc đạp được cửa chạy tới hàng ba thì căn nhà chìm, kéo 4 người xuống nước.

Trục vớt những vật dụng còn sót lại trong nhà bà Trang chìm dưới sông - Ảnh: Lê Dân

Khoảng 3g30 phút sáng 21-6, một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra tại KV5 phường Ba Láng, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) làm căn nhà của bà Nguyễn Thị Xuân Trang chìm hẳn xuống sông.

Toàn bộ tài sản trong nhà của bà Trang cùng 3 chiếc xe gắn máy đã bị “hà bá nuốt”, rất may 4 người trong nhà kịp thoát ra.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trang và đứa cháu ngoại 3 tuổi vẫn còn hốt hoảng, lúc căn nhà sụp xuống sông bà Trang kịp ôm đứa cháu ngoại bơi khỏi chỗ sạt lở.

Bà Trang kể: tui đang ngủ nghe tiếng tôn kêu răng rắc, ban đầu tưởng con mèo đi trên mái nhà. Thấy tiếng kêu ngày càng lớn, tui bèn kêu hai đứa con trai thức dậy. Lúc này nền nhà bắt đầu lún.

Cả nhà hoảng sợ chạy ra cửa trước nhưng nhà bị nghiêng không mở cửa được, đứa con trai phải đạp cửa chạy ra. Vừa ra khỏi nhà, toàn bộ căn nhà và 4 người chìm xuống nước.

“Lúc đó, tôi ẵm đứa cháu ngoại bơi ra xa khỏi căn nhà khoảng 5m nhưng đất vẫn tiếp tục sạt, nếu không bơi ra kịp có lẽ hai bà cháu đã bị đất chôn vùi”- bà Trang kể lại với giọng bàng hoàng.

Căn nhà tường cấp 4 của bà Trang rộng khoảng 45m2, nằm cặp sông Ba Láng. Trước khi xảy ra sạt lở, nhà không có dấu hiệu gì khác thường nên gia đình rất bất ngờ.

Căn nhà của bà Trang chìm mất sau vụ sạt lở - Ảnh Lê Dân

Ngay sau vụ sạt lở xảy ra, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, quận Cái Răng đã có mặt kịp thời để chỉ đạo khắc phục sự cố.

Ông Trương Thành Đạt, phó chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết nguyên nhân ban đầu do dòng chảy làm phần đất của bà Trang bị hàm ếch, triều cường lên cao đã gây sạt lở.

Vụ sạt lở làm sụp căn nhà của bà Trang cùng 30m đường giao thông ăn sâu vào trong đất liền 7m. Toàn bộ vật dụng gia đình cùng 3 chiếc xe gắn máy của bà Trang chìm dưới sông vẫn chưa được trục vớt do triều cường lên cao và bị vùi lấp bởi căn nhà. Ước tính thiệt hại khoảng 120 triệu đồng.

Ông Đạt cho biết đã hỗ trợ cho gia đình bà Trang 10 triệu đồng và 50kg gạo, đồng thời vận động cất nhà tạm cho gia đình bà ở. Như vậy trong vòng chưa đầy một tháng trên địa bàn quận Cái Răng đã xảy ra 3 vụ sạt lở nghiêm trọng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ông Lê Thanh Tâm, chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết đã chỉ đạo tất cả các phường rà soát lại các vị trí có nguy cơ sạt lở. Nơi nào có nguy cơ sạt lở mà vẫn có người dân sinh sống thì cương quyết di dời, còn nơi không có người sinh sống phải cấm biển cảnh báo.

Ông Tâm cũng cho biết quận có khu đất để bố trí tái định cư cho dân bị sạt lở nếu không có chỗ nào khác di dời, có đất thì quận vận động xây nhà đại đoàn kết.

LÊ DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên