19/05/2015 17:25 GMT+7

Cơ sở hạ tầng an toàn hạt nhân của Việt Nam chưa đảm bảo

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Cơ sở hạ tầng về an toàn, an ninh hạt nhân của Việt Nam vẫn còn chưa đáp ứng được các yêu cầu theo tiêu chuẩn an toàn của IAEA và các yêu cầu được đặt ra trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Sản xuất đồng vị phóng xạ tại Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh: MAI VINH

Đó là đánh giá của ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ tại Hội nghị Pháp quy hạt nhân năm 2015 do Cục An toàn Bức xạ (Bộ Khoa học - Công nghệ) tổ chức.

Hội nghị diễn ra từ ngày 19-5 đến ngày 21-5 tại Đà Lạt, nhằm tìm hướng hoàn thiện cơ chế quản lý an toàn bức xạ hạt nhân, đặc biệt là quản lý nguồn phóng xạ trong công nghiệp, y tế và xử lý rác thải hạt nhân sau sử dụng. 

Ông Tấn cho biết dù đã nỗ lực cố gắng trong thời gian dài nhưng cơ sở hạ tầng về an toàn, an ninh hạt nhân của Việt Nam vẫn còn chưa đáp ứng được các yêu cầu theo tiêu chuẩn an toàn của IAEA và các yêu cầu được đặt ra trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên

Ông Vương Hữu Tấn cho biết hàng năm số giấy phép tiến hành công việc bức xạ tăng trung bình khoảng 10%.

Hiện nay, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xếp Việt Nam đứng thứ 8 trong lĩnh vực đột biến tạo giống bằng bức xạ.

Trong những năm gần đây xảy ra các sự cố mất an toàn và an ninh nguồn phóng xạ gây lo lắng cho người dân về hiệu lực và hiệu quả của việc thực thi các quy định của pháp luật về an toàn bức xạ và hạt nhân.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều chuyên gia công nghệ hạt nhân của khoảng 300 chuyên gia công nghệ hạt nhân trong nước và các chuyên gia đến từ các nước có thế mạnh về công nghệ hạt nhân như Nhật, Nga, Pháp, Mỹ…

Dự kiến các chuyên gia sẽ bàn về các vấn đề xây dựng năng lực thẩm định, đánh giá an toàn hạt nhân; quản lý và ứng phó với các sự cố hạt nhân; đào tạo chuyên môn an toàn bức xạ phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau; quy phạm về xây dựng lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu; chính sách quản lý nhà máy điện hạt nhân hiện đang trong quá trình xây dựng cùng chất thải phóng xạ và nhiên liệu đã qua sử dụng….

Tại hội nghị, các chuyên gia sẽ thảo luận xây dựng quy trình ứng phó sự cố hạt nhân với các kịch bản chi tiết…

Sau hội nghị, các kiến nghị sẽ được tổng hợp để các cơ quan chức năng cấp cao hơn tính toán, tiếp tục hoàn thiện và đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật áp dụng trong quản lý an toàn bức xạ.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên