04/05/2015 10:47 GMT+7

​Nhập viện tăng cao trong ngày lễ

THÙY DƯƠNG - ĐỨC THANH
THÙY DƯƠNG - ĐỨC THANH

TT - Ghi nhận tại một số bệnh viện ở TP.HCM cho thấy số ca bị tai nạn giao thông và chấn thương do đánh nhau, đâm chém gia tăng trong sáu ngày nghỉ lễ (từ 28-4 đến 3-5).

Một bệnh nhân ở Đắk Nông bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - Ảnh: Hữu Khoa

Sáng 3-5, nằm tại khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, gương mặt ông L.T.A. (43 tuổi, ở Đức Hòa, Long An) bơ phờ với nhiều vết tím bầm. Ông ôm đầu kêu bị ê ẩm nhiều chỗ trên người. Hỏi vì sao phải nhập viện, ông A. nói do... đánh nhau.

7g sáng đã đánh nhau

Ông A. kể 7g sáng 3-5, ông đã ném bình đựng ớt bằng thủy tinh vào mặt ông xe ôm ở gần quán ông đang phụ bán nước. Ông xe ôm đã quay lại đánh trả làm ông xỉu tại chỗ.

Theo ông A., trước đó vài ngày ông xe ôm đã đánh ông. Mâu thuẫn giữa ông A. với ông xe ôm bắt đầu từ nhiều tháng trước.

Bác sĩ Vũ Minh Ngọc, khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết ông A. chỉ bị chấn thương phần mềm. Chiều cùng ngày, ông A. trình bày với bác sĩ vợ ông đã đi tù, ở nhà chỉ còn con nhỏ 5 tuổi nên ông xin về để trông con. Các bác sĩ đã cho ông xuất viện.

Cũng theo bác sĩ Ngọc, số vụ tai nạn giao thông, số ca chấn thương do ẩu đả, đâm chém trong những ngày nghỉ lễ vừa qua tăng hơn so với những ngày bình thường.

Trong sáu ngày nghỉ lễ từ 28-4 đến 3-5, khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 363 ca tai nạn giao thông và 53 ca bị chấn thương do ẩu đả, đâm chém, trong đó có tám ca tai nạn giao thông tử vong tại khoa.

Ông Trương Quang Anh Vũ, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất, cho biết trong những ngày nghỉ lễ (từ ngày 28-4 đến 3-5) có 48 ca tai nạn giao thông nhập bệnh viện này, trong đó có sáu ca bị chấn thương sọ não, những ca còn lại bị đa chấn thương hoặc gãy chân, gãy tay...

So với những ngày bình thường, số ca tai nạn giao thông nhập Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu tăng gấp đôi. Điều đáng lưu ý là có nhiều trường hợp bị tai nạn nhập viện cấp cứu do trước đó có uống rượu bia.

Cũng theo số liệu của Bệnh viện Thống Nhất, từ ngày 28-4 đến 3-5 tại các khoa của bệnh viện tiếp nhận hai trường hợp đánh nhau, đâm chém.

Tại khoa chấn thương chỉnh hình và ngoại thần kinh của bệnh viện, chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân do xui rủi nên bị người khác gây tai nạn giao thông, hiện còn nằm điều trị tại đây.

Bé gái 14 tháng tuổi bị tai nạn giao thông nằm tại khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Thùy Dương

Tai nạn “trên trời” ập xuống

Sáng 3-5, khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận một gia đình gồm hai vợ chồng và một bé gái 14 tháng tuổi ở Cần Đước, Long An bị tai nạn giao thông.

Nằm trên giường bệnh, chị Phạm Thị Thùy Vân, 20 tuổi, giàn giụa nước mắt kể: Buổi sáng, chồng chị chở con chị ngồi giữa, chị ngồi sau từ nhà bà nội sang nhà bà ngoại chơi.

Mới vừa ra khỏi nhà được một đoạn đường ngắn thì một anh lái xe máy chạy ngược chiều với hướng vợ chồng chị tránh một con chó nên bị té, chiếc xe máy đó vẫn tiếp tục lao tới đâm vào xe máy của vợ chồng chị.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán chồng chị Vân bị gãy tay trái, chị Vân bị xẹp nhẹ cột sống, còn bé gái bị nặng nhất là gãy xương đùi, gãy xương cẳng chân bên trái. Các bác sĩ sẽ phẫu thuật để cố định xương cho bé.

10g ngày 30-4, chị Nguyễn Thị Kim Phượng (39 tuổi, ngụ xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn) chở mẹ là bà Cao Thị Hoa (60 tuổi) từ nhà đi thăm bà nội (ở Q.Bình Thạnh).

Khi đi đến đường Cộng Hòa, một người đàn ông lái xe máy chở những bao hàng cồng kềnh chạy với tốc độ khá cao, những bao hàng của ông ta đã quẹt vào tay lái xe của chị Phượng, khiến chị và người mẹ đang ngồi phía sau bị ngã xuống đường.

Chị Phượng bị bất tỉnh, còn bà Hoa bị thương nặng. Dù biết xe của mình vừa hất ngã hai người phụ nữ xuống đường, nhưng người đàn ông trên vẫn tăng ga bỏ chạy.

Bà Hoa kể gia đình bà và con gái đều khó khăn, viện phí đều phải vay của bà con để chữa trị trước, sau đó bảo hiểm có trừ bớt được khoản nào thì đỡ được khoản nấy.

Riêng chị Phượng còn có hai con nhỏ, cháu lớn học lớp 10, cháu nhỏ học lớp 7. Chị Phượng cho biết: “Thường ngày tui làm nghề may vá lấy tiền nuôi hai con ăn học, tui và mẹ đều là những lao động chính trong nhà. Từ khi bị tai nạn đến nay, gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Vết thương của tui đã đỡ nhiều nhưng các bác sĩ yêu cầu phải nằm lại để theo dõi thêm”.

Tai nạn giao thông cũng từ “trên trời” ập xuống với anh Nguyễn Văn Hưng (30 tuổi, quê ở Thái Bình) cùng một người quen đi chung xe với anh Hưng. Anh Hưng kể tối 30-4 anh đi Đầm Sen xem bắn pháo hoa, sau đó chở một người quen về đến đoạn gần chung cư Tây Thạnh (Q.Tân Phú).

Anh Hưng nhớ lại: “Lúc đó khoảng 23g, phía làn đường ngược chiều với tôi có một người đàn ông chạy xe máy tốc độ cao, khi còn cách tôi khoảng 100m thì người này chạy sang làn đường tôi đang chạy và tông thẳng vào chân tôi. Lúc này tôi và người quen đi cùng bị ngã xuống đất, ống quyển của tôi bị gãy gập làm đôi, may mắn tôi còn tỉnh táo gọi điện thoại cho một người bạn đến đưa chúng tôi vào Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu. Người bạn ngồi sau xe của tôi được bác sĩ chẩn đoán bị gãy lá mía, chấn thương sọ não, hôn mê không biết gì nên cho chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu”.

Anh Hưng cho biết khi cả hai xe cùng bị ngã xuống đường, anh phát hiện người đàn ông trên nồng nặc mùi bia rượu. Anh Hưng tâm sự: “Tôi và vợ đều là lao động chính kiếm tiền nuôi gia đình. Nhưng bây giờ các bác sĩ nói tôi còn phải nằm viện để theo dõi ít nhất 15 ngày nữa và ba tháng sau mới có thể đi lại được. Còn người bạn ngồi sau tôi kém may mắn hơn, bây giờ anh ta còn nằm điều trị chăm sóc đặc biệt vì bị chấn thương sọ não rất nặng”.

Tại khoa ngoại thần kinh, ông Đoàn Văn Trắng (45 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) đang được con gái chăm sóc các vết thương cẩn thận sau vụ tai nạn giao thông xảy ra với ông vào trưa 1-5. Tuy các vết thương đã đỡ nhiều và khô da, nhưng ông Trắng tỏ ra đau đớn khi trò chuyện.

Ông Trắng kể: “Sau khi đi thăm một người thân, tôi chạy xe máy về nhà. Về đến đường Phạm Phú Thứ (Q.Tân Bình) thì tôi và một xe máy tông vào nhau. Sau đó tôi bất tỉnh không nhớ gì nữa”.

Ông Trắng cho biết vợ chồng ông có bốn người con, ông là lao động chính trong nhà, không biết khi nào ông mới có thể đi làm trở lại.

Ông Trắng đang điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất - Ảnh: Đức Thanh

Nỗi ám ảnh của bác sĩ

Theo thống kê từ phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), dịp nghỉ lễ từ 28-4 đến 2-5 mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 90-150 trường hợp bị tai nạn, trong đó 70-80% là tai nạn giao thông. Bên cạnh đó là các tai nạn thương tích khác như tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt, đánh nhau.

Riêng trong ngày 30-4, bệnh viện tiếp nhận 86 ca bị tai nạn giao thông trong tổng số 151 ca tai nạn các loại, bên cạnh đó là 10 ca nhập viện có nguyên nhân từ đánh nhau. Ngày 1-5, bệnh viện tiếp nhận 64 ca tai nạn giao thông và 5 ca đánh nhau.

Bác sĩ Vũ Mạnh Hùng, khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Đức, cho biết dịp lễ tết thường là nỗi ám ảnh đối với các bác sĩ ngoại khoa do thời điểm này lượng người tham gia giao thông, đi chơi, về quê nhiều nên áp lực tai nạn giao thông tăng.

Bên cạnh đó, nhiều người nhân dịp lễ tết thường tụ tập uống bia rượu, từ đó không kiểm soát được hành vi, tốc độ dẫn đến tai nạn giao thông và đánh nhau. Thông thường, những ca tai nạn giao thông, đánh nhau ở dịp lễ tết cũng nặng hơn so với ngày thường.

Đáng chú ý, nhiều người bị tai nạn giao thông do vi phạm luật lệ an toàn giao thông như không đội mũ bảo hiểm, uống bia rượu tham gia giao thông, lạng lách, đánh võng, đèo 3-4 người/xe...

Q.LIÊN

Chiếc xe khách vừa bị CSGT Thanh Hóa bắt giữ - Ảnh: Hà Đồng

Xe khách 42 chỗ ngồi, nhồi nhét tới 111 người

Chiếc xe khách chỉ có 42 chỗ ngồi nhưng nhà xe và tài xế ở Thanh Hóa nhồi nhét tới 111 người, để hành khách ngồi chen chúc trong cái nắng nóng đầu hè.

Chiều 3-5, nguồn tin từ trạm CSGT tuyến quốc lộ 1 thuộc Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết lúc 10g30 cùng ngày, tại km298 trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), lực lượng CSGT Thanh Hóa đã bắt giữ xe khách giường nằm biển số 36B-007.

18 của nhà xe Đoàn Thúy, do Lê Văn Phương (36 tuổi, trú tại xã Hải An, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) lái đang chạy hướng Nam - Bắc. Sau khi dừng xe, CSGT Thanh Hóa đếm số người đang trên chiếc xe khách là 111 người, trong khi đó chiếc xe này chỉ được phép chở 42 người. Hành khách, trong đó có trẻ em, người già ngồi như nêm.

HÀ ĐỒNG

27 

đó là số người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông trong dịp lễ. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết trong sáu ngày nghỉ lễ từ 28-4 đến 3-5, cả nước xảy ra 263 vụ tai nạn giao thông làm chết 162 người, bị thương 184 người, mất tích ba người.

Trung bình mỗi ngày xảy ra gần 44 vụ, làm chết 27 người và gần 31 người bị thương.

Bình quân ngày của sáu ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay tăng một vụ, tăng gần bốn người chết, tăng một người bị thương so với bình quân ngày của năm ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm ngoái.

T.PHÙNG

300

Đó là số người vào viện vì đánh nhau dịp nghỉ lễ tại TP.HCM. Báo cáo từ các địa phương gửi về Bộ Y tế ngày 3-5 cho biết: địa phương nào cũng có số lượng lớn người nhập viện vì đánh nhau trong những ngày nghỉ lễ vừa qua.

Trong số các địa phương có báo cáo, TP.HCM có số vào viện vì đánh nhau cao nhất: trên 300 người tính trong năm ngày lễ từ 28-4 đến 2-5, trong đó ngày cao nhất là 1-5 có trên 70 người phải vào viện vì lý do này.

Các tỉnh thành như Vĩnh Phúc, Sơn La, Lâm Đồng, Hà Nội... đều có bệnh nhân nhập viện vì đánh nhau trong dịp lễ.

L.ANH

 

THÙY DƯƠNG - ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên