20/04/2015 11:42 GMT+7

Hàng trăm cây xanh chết khô vì dự án cấp nước

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Hàng trăm cây sao đen từ 5-6 năm tuổi dọc Quốc lộ 46, đoạn qua huyện Nam Đàn (Nghệ An) chết khô khi đơn vị thi công dự án cấp nước thô cho nhà máy nước sạch làm đường ống dẫn nước.

Hàng cây sao đen dọc Quốc lộ 46 (tỉnh Nghệ An) tan hoang khi triển khai dự án cấp nước - Ảnh: Doãn Hòa

Cuối tháng 3-2015, dự án “hệ thống cung cấp nước thô cho các nhà máy nước sạch và các vùng phụ cận TP Vinh” được khởi công tại huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Dự án có công suất thiết kế 200.000m³/ngày đêm, tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng, gồm trạm bơm, hệ thống đường ống có chiều dài hơn 13km, chủ yếu đi dọc tuyến hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 46 qua 5 xã và thị trấn huyện Nam Đàn. 

Tuy nhiên, khi dự án này được triển khai cũng là lúc “số phận” của hàng trăm cây sao đen cạnh hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 46 bị đe doạ. Người dân đi qua đây không khỏi xót xa, tiếc nuối khi chứng kiến cảnh hàng cây xanh tốt bị máy ủi “cày” tan hoang.

Nhiều cây sao đen từ 5-6 năm tuổi bị gãy cành, chết khô, bật gốc.

Những đoạn được đơn vị thi công lắp đặt xong đường ống dẫn nước xong thì nham nhở đất đá, trơ trọi không còn bóng cây xanh.  

Ông Nguyễn Hồng Sơn - phó chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết năm 2009 và 2010, UBND tỉnh Nghệ An phát động trồng cây hai bên Quốc lộ 46, từ huyện Hưng Nguyên - Nam Đàn nhằm tạo không gian xanh, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Hơn 2.000 cây sao đen được tuổi trẻ huyện Nam Đàn trồng và được giao cho các xã chăm sóc, bảo vệ.

Nhiều năm qua, đoàn thanh niên đã trồng, làm hàng rào bảo vệ, thay thế kịp thời những cây bị chết vì ngập úng, trâu bò húc gãy đổ, treo biển số cây và tên chi đoàn chăm cây dọc Quốc lộ 46. Người dân cũng có ý thức chăm sóc, bảo vệ để hàng cây phát triển xanh tốt.

“Khi dự án làm đường ống dẫn nước đi qua, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư khi thi công phải có biện pháp bảo vệ, không được làm hư hại cây xanh. Nếu trường hợp bất khả kháng thì chủ đầu tư phải có phương án thay thế cây xanh mới phù hợp với hệ thống cây xanh hiện có”, ông Sơn nói.

Ông Trần Hữu Vạn - Chủ tịch UBND xã Nam Giang cho biết, qua kiểm kê có 140 cây sao đen (chiều cao trung bình 3,5m, đường kính trung bình 8cm) bị ảnh hưởng. Hiện phía chủ đầu tư đã cam kết bảo vệ, thay thế những cây xanh bị hư hại.

Sáng 20-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hồng Sơn - giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Sông Lam (chủ đầu tư dự án) cho biết, theo thiết kế đường ống dẫn nước dọc theo Quốc lộ 46 đi qua sẽ ảnh hưởng đến hơn 500 cây xanh của 4 xã ở huyện Nam Đàn.

“Chúng tôi đã kiểm đếm số lượng, kích thước, chủng loại cây xanh dọc tuyến Quốc lộ 46 và cam kết với các xã có biện pháp bảo vệ cây xanh. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bất khả kháng, không di chuyển cây được, chúng tôi sẽ thay thế cây xanh cùng chủng loại, có đường kính và chiều cao lớn hơn hoặc bằng cây xanh cũ”, ông Sơn cho biết thêm.

Một số cây sao đen được trồng lại nhưng cũng bị chết khô - Ảnh: Doãn Hòa

Một số cây bị bật gốc - Ảnh: Doãn Hòa

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên