16/04/2015 19:56 GMT+7

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg chính thức thăm Việt Nam

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Thủ tướng Na Uy Erna Solberg bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16-4 đến ngày 18-4 nhằm tăng cường hợp tác song phương giữa hai nước.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg trả lời báo chí tại Hà Nội tối 16-4 - Ảnh: Quỳnh Trung
Thủ tướng Na Uy Erna Solberg trả lời báo chí tại Hà Nội tối 16-4 - Ảnh: Quỳnh Trung

Ngay sau khi đến Hà Nội tối 16-4, bà Erna Solberg có buổi trao đổi ngắn với báo chí trong đó bà nhấn mạnh Na Uy và Việt Nam có mối quan hệ tốt đẹp và hai nước có nhiều điểm chung để hợp tác cùng nhau.

Chúng ta có mối quan hệ tốt đẹp trong lĩnh vực thương mại và hợp tác quốc tế. Hai nước cũng hợp tác với nhau ở Liên Hiệp Quốc để thúc đẩy giáo dục và phát triển xã hội. Ngoài ra cũng có nhiều lĩnh vực hợp tác chung như hàng hải, năng lượng...,

Thủ tướng Na Uy, bà Erna Solberg

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, chuyến thăm của Thủ tướng Na Uy nhằm trao đổi các phương hướng và các biện pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác, kinh tế, thương mại đầu tư và các lĩnh vực như thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý nước, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, kinh tế biển, dầu khí và đóng tàu...

Ngoài ra, chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA) trong năm 2015, thúc đẩy hợp tác hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, đồng thời xây dựng các mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn sau năm 2015.

Ngày 17-4, Thủ tướng Erna Solberg sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và sau đó dự hội thảo về các Mục tiêu Thiên niên kỷ và Phát triển bền vững tại Hà Nội với tư cách là Đồng chủ tịch Nhóm Tư vấn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.

Bà Erna Solberg đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt trong quá trình thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) của Liên hợp quốc.

Cùng ngày, bà Erna Solberg sẽ chào xã giao Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ Tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Bà Erna cũng sẽ thăm một số cơ sở kinh tế và văn hóa của Việt Nam.

Quan hệ song phương phát triển tích cực

Quan hệ Việt Nam - Na Uy thời gian qua phát triển tích cực. Hai bên duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp. Trao đổi thương mại hai chiều năm 2014 đạt 307,8 triệu USD (tăng 28% so với năm 2013).

Tính đến hết tháng 2-2015, Na Uy có 30 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng 121 triệu USD. Hợp tác song phương trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa - du lịch, hỗ trợ nhân đạo cũng được thúc đẩy qua nhiều dự án.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên