16/04/2015 11:54 GMT+7

Thi công quốc lộ gây nứt nhà: Dân chưa nhận được đền bù

DOÃN HÒA - TRẦN MAI
DOÃN HÒA - TRẦN MAI

TT - Việc thi công quốc lộ 1 đoạn qua Nghệ An và quốc lộ 1 đoạn qua huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) làm nứt, lún hơn 630 nhà dân.

Vết nứt rộng trên tường cửa hàng của bà Nguyễn Thanh Hà ở xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An - Ảnh: D.Hòa

Trong đó, nhiều hộ dân phản ảnh họ chưa nhận được tiền đền bù hoặc đã nhận tiền đền bù nhưng không đủ sửa nhà.

Thời gian qua, nhiều người dân ở dọc quốc lộ 1 đoạn qua Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã đứng ra cản trở việc thi công.

Muốn bồi thường cao hơn, chờ bảo hiểm tính lại

Theo các hộ dân sống dọc hai bên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa phận huyện Diễn Châu (Nghệ An), có rất nhiều hộ dân bị nứt nhà, tường do dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 sử dụng máy lu công suất lớn.

“Mỗi lần máy lu làm việc là chúng tôi không dám ở trong nhà vì mọi thứ rung lắc mạnh như có động đất. Sau đó thì nhà bếp, phòng khách bắt đầu xuất hiện các vết nứt trên tường, có vết nứt kéo dài hơn 10m.

Đến nay gia đình tôi cũng chưa thấy ai đến lập biên bản hiện trường và chưa nhận được tiền đền bù mặc dù đường đã xong và đưa vào sử dụng mấy tháng nay” - ông Phan Văn Hồng, một người dân ở xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, cho biết.

Cách nhà ông Hồng hơn 300m, gia đình bà Nguyễn Thanh Hà cũng đang sống trong cảnh thấp thỏm lo lắng khi cửa hàng kinh doanh bàn ghế, giường tủ xuất hiện ba điểm nứt trên tường, trong đó có một vị trí nứt rộng có thể đặt lọt cả bàn tay vào.

Theo bà Hà, gia đình bà nhận được hơn 7 triệu đồng tiền đền bù nhưng với những vết nứt toác lớn trên tường như vậy thì chỉ còn cách đập bỏ cả cửa hàng để xây lại.

Theo ban điều hành gói thầu số 30 (Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4, Cienco 4), tại xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu) có 31 nhà dân bị ảnh hưởng do bị máy lu rung khi mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1. Đến nay đã có 20 hộ nhận tiền đền bù với số tiền hơn 115 triệu đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết trong quá trình thi công các công trình giao thông, nếu việc thi công gây ảnh hưởng đến công trình, nhà dân thì chủ đầu tư, nhà đầu tư có trách nhiệm giải quyết bồi thường cho người dân theo quy định.

Mức bồi thường được dựa trên việc kiểm kê, xác định mức độ hư hại và áp đơn giá Nhà nước quy định.

Cũng theo ông Trường, Bộ GTVT đã có những nhắc nhở, yêu cầu đối với các đơn vị chủ đầu tư, nhà đầu tư dự án thực hiện việc bồi thường do ảnh hưởng của quá trình thi công.

T.PHÙNG

Xung quanh phản ảnh của người dân về giá đền bù, chiều 15-4, ông Nguyễn Phan Huy Khôi, phó ban thường trực ban thương hiệu Cienco 4, cho biết các nhà thầu và các đơn vị ký hợp đồng bảo hiểm đã kiểm kê, tính giá bồi thường đối với từng hộ có nhà bị nứt, lún.

Riêng những trường hợp phát sinh sau như gia đình ông Hồng mới làm đơn đề nghị bồi thường nên chưa nhận được tiền đền bù.

“Nếu các hộ dân yêu cầu mức bồi thường cao hơn phải có đơn kiến nghị cho địa phương và đơn vị bảo hiểm để tính toán lại.

Chúng tôi vẫn tiếp tục đôn đốc các đơn vị bảo hiểm khẩn trương rà soát các hộ bị thiệt hại, chi trả tiền bồi thường cho dân” - ông Khôi nói.

Quảng Ngãi: 600 nhà dân bị nứt

Ông Phạm Ngọc Lân, phó chủ tịch UBND huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi), cho biết theo thông tin sơ bộ, trên toàn tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn huyện có hơn 600 nhà dân bị nứt do ảnh hưởng từ việc lu đầm thi công mở rộng quốc lộ này.

Ông Trần Ngọc Thụy, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Tân (đơn vị thi công), cho biết việc nứt nhà dân ở các xã Đức Nhuận, Đức Chánh, Đức Phong và Đức Lân (huyện Mộ Đức), công ty đã cho người giám định và đền bù nhiều đợt.

“Do số nhà bị nứt nhiều, phải kiểm kê và đền bù nhiều đợt, nhưng do người dân cho rằng hôm nay kiểm tra thì ngày mai phải trả tiền, khi chưa nhận được tiền đền bù họ đã cản trở việc thi công, gây khó khăn cho công ty” - ông Thụy nói.

Cũng theo ông Thụy, công ty đã đóng bảo hiểm thi công nứt nhà cho dân. Đơn vị bảo hiểm thuê giám định độc lập để giám định nhà dân và phía công ty cũng đã có cam kết hỗ trợ dân.

“Đây là hỗ trợ tổn thất chứ không phải đền bù toàn bộ, nhưng người dân không hiểu cứ bảo đền bù thấp. Hiện 71% số hộ đã nhận tiền, số còn lại vẫn đang cản trở việc thi công, có khả năng sẽ làm chậm tiến độ công trình” - ông Thụy nói.

Ông Phạm Thanh Tùng, chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, cho biết Công ty Thiên Tân đã họp dân và hứa trả tiền trước khi thảm nhựa đường nhưng lại không thực hiện đúng lời hứa nên người dân đã cản trở việc thi công.

Tuy nhiên, huyện vẫn tiến hành bảo vệ để công ty tiếp tục thi công đường, đồng thời yêu cầu công ty kiểm tra, rà soát và đền bù cho dân.

“Đến nay công ty này đã hỗ trợ dân hơn 800 triệu đồng, nhưng vẫn còn nhiều hộ dân bị nứt nhà chưa nhận được tiền nên dẫn đến việc người dân cản trở thi công” - ông Tùng nói.

Liên quan đến vụ này, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn đề nghị Công ty Thiên Tân thực hiện nghiêm túc các cam kết với người dân.

DOÃN HÒA - TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên