23/03/2015 16:09 GMT+7

Bán sân bay Phú Quốc để đầu tư sân bay Long Thành

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Đó là một trong những kiến nghị của Bộ GTVT trong văn bản vừa được Bộ trưởng Đinh La Thăng trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương thí điểm chuyển nhượng quyền khai thác cảng hàng không.

Sân bay Phú Quốc - Ảnh: TTO

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương thí điểm nhượng quyền quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho các nhà đầu tư trong nước; Giá trị chuyển nhượng sẽ được dùng tạo nguồn kinh phí đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Bộ GTVT, một trong những hình thức kêu gọi xã hội hóa trong đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không là hình thức chuyển nhượng quyền khai thác các sân bay. Hình thức này đã được nhiều nước trên thế giới triển khai nhưng chưa áp dụng tại Việt Nam.

Ưu tiên thí điểm cảng hàng không Phú Quốc

Bộ GTVT đã lựa chọn một số dự án có điều kiện thuận lợi để triển khai thí điểm, trong đó ưu tiên cảng hàng không Phú Quốc do cảng này đã được đầu tư hoàn chỉnh và đi vào khai thác, không có căn cứ quân sự và không hoạt động quân sự thường xuyên, quy mô không quá lớn, Phú Quốc có tiềm năng phát triển du lịch, tốc độ tăng trưởng cao...

Về nguyên tắc chuyển nhượng quyền khai thác, Bộ GTVT cho biết nhà nước nắm giữ quyền điều hành trong các hoạt động xuất nhập cảnh, hải quan, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, quản lý chất lượng dịch vụ và giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay...

Nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức đảm bảo hoạt động vận hành khai thác cảng, bảo trì kết cấu hạ tầng, kinh doanh các dịch vụ hàng không và phi hàng không...

Hai hình thức nhượng quyền khai thác

Để nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sẽ sử dụng tổ chức tư vấn định giá, xác định giá chuyển nhượng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc đảm bảo phù hợp với giá trị thực tế của công trình.

Nhà đầu tư phải có năng lực trong vận hành khai thác sân bay hoặc phải có hợp đồng thuê các tổ chức chuyên nghiệp có đủ năng lực thực hiện, đảm bảo các hãng hàng không được tiếp cận và cung cấp dịch vụ một cách công bằng.

Bộ GTVT trình hai hình thức nhượng quyền khai thác gồm nhượng quyền theo hợp đồng kinh doanh - quản lý (hợp đồng O&M) và nhượng quyền theo hình thức chuyển đổi doanh nghiệp.

Theo đó nếu nhượng quyền theo hợp đồng O&M thì Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư sẽ ký kết hợp đồng để kinh doanh công trình nhượng quyền trong một thời hạn nhất định.

Còn nhượng quyền theo hình thức chuyển đổi doanh nghiệp thì sẽ chuyển đổi chủ sở hữu của chi nhánh cảng hàng không Phú Quốc (đơn vị hạch toán phụ thuộc của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam - ACV) cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền.

Nếu chủ trương nhượng quyền khai thác cảng hàng không được Thủ tướng chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ACV xác định lại giá trị tài sản (các công trình liên quan đến nhượng quyền) để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, định giá cho phù hợp giá trị thực tế; Xây dựng phương án tài chính đảm bảo khả thi của hình thức nhượng quyền khai thác trên cơ sở tính toán theo quy định, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư; xây dựng phương án để đàm phán với nhà đầu tư được nhượng quyền trên nguyên tắc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động đang làm việc tại cảng hàng không ...

Bộ GTVT cho biết nếu chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký tham gia chuyển nhượng cảng hàng không thì sẽ xem xét, lựa chọn trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu đề ra. Nếu có từ 2 nhà đầu tư tham gia trở lên thì sẽ tiến hành đấu thầu để lựa chọn.

Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn T&T có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị được mua cảng hàng không Phú Quốc theo hai phương án là mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động. Đồng thời T&T cũng thể hiện cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc và không tiến hành chuyển nhượng trong vòng 5 năm.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang)  được chính thức khánh thành vào ngày 15-12-2012 với tổng mức đầu tư 3.000 tỉ đồng, do ACV đầu tư. Cảng đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000m, có thể tiếp nhận được máy bay thân rộng loại Boeing 747- 400 và tương đương. Cảng có sân đậu máy bay cho 8 vị trí đậu máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm. Nhà ga hành khách có diện tích 24.325 m2, công suất phục vụ 2,65 triệu khách/năm...

Trong cuộc họp về đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không vào cuối tháng 2-2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị ACV xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc trong năm 2015 và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay khác.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên