26/02/2015 11:13 GMT+7

Chưa trả lời được chất lượng sản phẩm Tân Hiệp Phát

LAN ANH thực hiện
LAN ANH thực hiện

TTO - Kết luận thanh tra Công ty Tân Hiệp Phát của Sở Y tế Bình Dương chưa làm rõ đầy đủ về chất lượng sản phẩm của đơn vị đưa ra thị trường có đảm bảo yêu cầu vệ sinh thực phẩm hay không.

Một dây chuyền sản xuất của Công ty Tân Hiệp Phát - Ảnh: Đức Trong

Đó là trả lời của Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính với Tuổi Trẻ ngày 25-2 xung quanh cuộc thanh tra “chớp nhoáng” chỉ vỏn vẹn một ngày của Sở Y tế Bình Dương trước tết Ất Mùi tại Công ty Tân Hiệp Phát - đơn vị gây xôn xao dư luận xung quanh nghi vấn có ruồi trong chai Number 1. 

Ông Chính nói: "Tôi đã xem kỹ kết luận của đoàn thanh tra do Sở Y tế Bình Dương tổ chức, trong cuộc thanh tra, đoàn đã không lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm mà có kết luận ngay."

Ông Chính cho biết thêm về luật thì cuộc thanh tra 30 ngày có thể làm trong một ngày, bởi đây là thanh tra đột xuất và nếu vấn đề đã rõ ràng.

Tuy nhiên ở vụ việc này thì tôi cho đây là vụ việc đáng chú ý, Công ty Tân Hiệp Phát có nhiều sản phẩm và số lượng sản phẩm đưa ra thị trường rất lớn, lượng người tiêu dùng không phải là ít, chất lượng sản phẩm phải được kiểm soát và quản lý.

* Thưa ông, không sai về luật nhưng cuộc “thanh tra một ngày” đã trả lời được những vấn đề đặt ra liên quan đến các sản phẩm của Tân Hiệp Phát hay chưa?

- Như tôi nói là thanh tra, kể cả giải quyết khiếu nại tố cáo quyết định kéo dài trong 30 ngày nhưng nếu làm một ngày xong, mọi thứ đã rõ ràng thì có thể kết luận là không sai về luật, luật chỉ yêu cầu không được thanh tra quá số ngày quy định trong quyết định thanh tra thôi.

Nhưng trong kết luận thanh tra Công ty Tân Hiệp Phát của Sở Y tế Bình Dương, người ta làm chưa thật hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của công tác thanh tra. Đó là kết luận chưa làm rõ được đầy đủ về chất lượng sản phẩm của đơn vị cung ứng ra thị trường có đảm bảo yêu cầu vệ sinh thực phẩm?

Đoàn thanh tra mới vào xem xét các giấy tờ, hồ sơ mà các đoàn thanh tra trước đã làm, hồ sơ về quy trình chứ không lấy mẫu sản phẩm để kiểm định.

Có ý kiến là ngoài đoàn thanh tra này, cơ quan công an cũng đang xử lý vụ việc. Nhưng công an làm là nhiệm vụ của công an, thanh tra y tế là thanh tra về chất lượng sản phẩm và là hoạt động quản lý nhà nước, lẽ ra đoàn thanh tra cũng phải làm đến nơi đến chốn.

Tôi có hỏi đoàn thanh tra, họ nói trong năm đã có mấy đoàn thanh tra công ty này rồi, nên sau này có vấn đề gì thì sẽ tiếp tục thanh tra một cách đầy đủ!

Có ý kiến là ngoài đoàn thanh tra này, cơ quan công an cũng đang xử lý vụ việc. Nhưng công an làm là nhiệm vụ của công an, thanh tra y tế là thanh tra về chất lượng sản phẩm và là hoạt động quản lý nhà nước, lẽ ra đoàn thanh tra cũng phải làm đến nơi đến chốn.

Ông ĐẶNG VĂN CHÍNH (chánh thanh tra Bộ Y tế)
Ông Đặng Văn Chính - Ảnh: Thúy An

* Câu chuyện của Tân Hiệp Phát đang gây xôn xao dư luận, nhưng việc thanh tra chỉ một ngày đã xong khiến người dân rất bất bình về mức độ nghiêm minh của cơ quan quản lý nhà nước. Ở vị trí Chánh Thanh tra Bộ Y tế là cơ quan cấp trên theo ngành dọc, các ông có động thái gì để người dân có cơ hội biết được về chất lượng sản phẩm họ đang sử dụng?

- Chúng tôi đang khảo sát và cũng đang xem xét tiến hành một đợt thanh tra toàn diện về chất lượng sản phẩm của Công ty Tân Hiệp Phát. Còn các vụ nghi vấn có dị vật hay ruồi trong sản phẩm thì công an đang làm. Bộ Y tế sẽ tích cực phối hợp với công an và các cơ quan chức năng khác. Lẽ ra cuộc thanh tra này đã tiến hành từ trước tết nguyên đán, nhưng vấn đề là cận tết quá.

Trong đợt thanh tra tới, Bộ Y tế sẽ hướng đến thanh tra về chất lượng sản phẩm của Công ty Tân Hiệp Phát, sự phù hợp với công bố của công ty về chất lượng, thành phần nguyên liệu, sự an toàn của sản phẩm, ... nói chung là tất cả các vấn đề.

* Người dân đang thường trực nỗi lo về an toàn thực phẩm, vụ việc của Công ty Tân Hiệp Phát theo ông có để lại một bài học nào đó cho các công ty sản xuất và kinh doanh thực phẩm VN và có sản phẩm lưu hành tại VN hay không, thưa ông?

- Đương nhiên là công ty nào cũng thế, muốn tồn tại, thành đạt và phát triển mà không lấy chất lượng sản phẩm làm mục tiêu thì rất khó khăn, bởi người tiêu dùng sẽ quay lưng.

Ở góc độ của mình, chúng tôi luôn muốn trả lời câu hỏi cho người dân là sản phẩm a, b khi cung cấp ra thị trường thì chất lượng có tốt, có đảm bảo an toàn hay có ảnh hưởng gì đến sức khỏe người dân.

Còn cộng đồng cũng có quyền của mình, đó là quyền ủng hộ sản phẩm nào và không ủng hộ sản phẩm nào.

Điều đó cũng buộc các nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm có ý thức trong công cuộc kinh doanh, nếu biết phục vụ lợi ích của cộng đồng thì sẽ được cộng đồng đón nhận, doanh nghiệp mới vững bền.

LAN ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên