25/01/2015 15:52 GMT+7

42 giờ truy tìm nghi can giết người chấn động tại Gia Lai

 THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Từ các nguồn manh mối khác nhau, sau khoảng 42 tiếng, Công an tỉnh Gia Lai đã truy tìm và bắt giữ Nguyễn Văn Tiến - nghi can số một vụ sát hại cả gia đình giữa đêm khuya. 

Nghi can Tiến tra tay vào còng - Ảnh: B.D.

Đại tá Phạm Văn Chẩn - trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Gia Lai - cho biết lời khai của nghi can và các chứng cứ thu thập tại hiện trường khá khớp với nhau.

Sở dĩ cơ quan điều tra tìm ra manh mối trong thời gian rất ngắn như vậy là nhờ kết hợp các biện pháp nghiệp vụ và sự giúp đỡ rất lớn từ thông tin của quần chúng.         

Giăng bẫy

Đêm 21-1, làng Ia Kla đang giữa đêm khuya thì bỗng xáo trộn bởi những tiếng la hét tại nhà của ông Nguyễn Văn Cường (56 tuổi).

Một thanh niên lạ mặt bịt kín khẩu trang lẻn vào khuôn viên nhà, khi bị phát giác đã ra tay tàn bạo giết chết hai người, hai người còn lại cũng bị thanh niên này đâm trọng thương.

Rạng sáng 21-1, sau khi Công an huyện Đức Cơ có mặt tại hiện trường thì hàng chục cán bộ điều tra, trinh sát của Công an tỉnh Gia Lai cũng được điều động đánh án.

Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai Vũ Văn Lâu có mặt tại hiện trường yêu cầu tất cả lực lượng dồn sức, phong tỏa các ngả đường, rà soát tất cả các đầu mối khả nghi để truy tìm hung thủ.

Tuy nhiên lúc này các đầu mối thông tin khoanh vùng cũng như dấu vết hiện trường để lại cơ quan điều tra tập trung vào các hướng: đây đơn thuần là vụ giết người do mâu thuẫn hay giết người cướp tài sản? Tất cả các khả năng dẫn đến hành vi tàn bạo của hung thủ đã được đặt ra.

Nửa ngày sau khi xảy ra sự việc, không khí tại gia đình nạn nhân trong tang thương, tuy nhiên hai đầu mối quan trọng chứng kiến sự việc là cụ Lưu Thị Hồ - mẹ nạn nhân Cường - và bà Phan Thị Mão - vợ ông Cường - đã bắt đầu tỉnh táo.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những nhân chứng quan trọng này, Binh đoàn 15 lẫn cơ quan điều tra đã thực hiện chế độ bảo vệ đặc biệt. 

Nơi nằm của bà Phan Thị Mão tại Bệnh viện Binh đoàn 15 đóng ở TP Pleiku được cách ly hoàn toàn. Nhiều chiến sĩ mặc quân phục bồng súng đứng ngoài canh gác. Rất đông phóng viên, người thân dù đã tìm mọi cách nhưng không thể tiếp xúc được với nạn nhân Phan Thị Mão.

Đại diện Binh đoàn 15 nói: “Đây là nhân chứng tỉnh táo duy nhất có thể cung cấp những thông tin quan trọng nên chúng tôi phải thực hiện chế độ bảo vệ đặc biệt, đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra”. 

Khi nạn nhân Mão bắt đầu tỉnh táo và trò chuyện được, những điều tra viên đã bắt đầu tiếp xúc và có thông tin.

Bà Mão khai: “Kẻ vào sát hại là một thanh niên, mặt bịt kín khẩu trang và nhìn rất quen. Khi giằng co kẻ này chỉ nói với anh Cường “Tao sẽ giết mày” rồi ra tay”.

Nạn nhân chứng kiến sự việc còn lại là cụ Lưu Thị Hồ cũng khai tương tự.

Trên cơ sở thu thập lời khai và hai nhân chứng, có lúc cơ quan điều tra nhận định: Kẻ ra tay đã có mâu thuẫn gì lớn với gia đình các nạn nhân? 

Do vậy, hàng chục đối tượng trong diện nghi vấn được mời đến cơ quan điều tra. Tuy nhiên, từ những tình tiết thu thập được từ hiện trường bao gồm: mũ phớt da màu đen, thuốc lá con ó, áo gió hiệu Adidas, cơ quan điều tra xác định thủ phạm là một thanh niên. Các đối tượng nghi vấn khác dần dần được loại ra. 

Công an tiến hành rà soát trong các thanh niên địa phương, các đối tượng mà cảnh sát “quen mặt” để tìm những đối tượng nào đội mũ tương tự như thế, hút thuốc con ó và giống đặc điểm nhận dạng mà các nhân chứng cung cấp.

Người thanh niên ghé ngủ ở quán bida

Cuối ngày 23-1, khi lưới của trinh sát đang giăng khắp nơi thì Công an huyện Đức Cơ nhận được một thông tin quý giá: một thanh niên đang có mặt gần nhà nạn nhân với nhiều biểu hiện khả nghi. Người báo tin này là một thanh niên ở xã Ia Din (huyện Đức Cơ, Gia Lai).

Thông tin này đi kèm với một bức ảnh của người dân chụp được.Bức ảnh cho thấy hình ảnh một thanh niên mặc áo khoác đen, mang balô, đi xe Wave màu xanh và đặc biệt hơn nữa là người này hút thuốc hiệu con ó.

Bức ảnh được cho là của nghi can do người dân chụp lại khi nghi can đang về dò la tin tức ở khu vực gia đình nạn nhân - Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp
Bức ảnh được cho là của nghi can do người dân chụp lại khi nghi can đang về dò la tin tức ở khu vực gia đình nạn nhân - Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp

Trước đó, người dân cũng ghi nhận một thanh niên đã ghé vào quán bida ở xã Ia Din ngủ lại trong đêm gây án.

Thông tin cho biết khoảng 2g rạng sáng 21-1 có một thanh niên mặc áo phông trắng, chạy xe máy với vẻ mệt mỏi ghé đến quán bida ở xã Ia Din để ngủ.

Từ những thông tin này, các trinh sát bắt đầu theo dõi. Các tổ còn lại thực hiện việc điều tra bí mật về lai lịch thân nhân cũng như các thông tin liên quan đến thanh niên này.

Tất cả các thông tin đều cho thấy đây là nghi can số một có khả năng đã gây ra vụ giết người kinh hoàng đêm 21-1.

Chiều 23-1 thanh niên này lại xuất hiện ở gần nhà nạn nhân, nơi xảy ra vụ việc.

Đối chiếu thời gian có mặt tại quán bida và thời gian gây án cũng như trạng thái của đối tượng tình nghi, các trinh sát tiến hành theo dõi đối tượng này và xác định đó là Nguyễn Văn Tiến.

Rà soát lai lịch, công an tìm ra địa chỉ nơi Tiến thuê trọ, chỗ Tiến đang làm thêm rồi tiếp tục củng cố thêm các thông tin khác.

Chủ tiệm tạp hóa nơi Tiến vào làm việc cho biết trước lúc gây án Tiến có bị một số người đến đòi nợ, Tiến có nhiều biểu hiện khác thường như đi nhuộm tóc đỏ, đi làm trễ sau đêm gây án, quần áo có nhiều vết rách giống như vừa trải qua vật lộn, vẻ người mệt mỏi và tự dưng xin nghỉ việc.

Từ những thông tin này, nghi can bắt đầu lộ diện.

18g chiều 23-1 khi thanh niên này đang đi xe máy về ngang chốt cảnh sát giao thông ở xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông, Gia Lai) thì bất ngờ bị trinh sát cùng cảnh sát giao thông ập đến bắt giữ. Lúc này, Nguyễn Văn Tiến đang trên đường dò la tin tức tại huyện Đức Cơ trở về TP Pleiku. 

Công an tỉnh Gia Lai đã di lý đối tượng về trại tạm giam.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên