10/12/2014 08:38 GMT+7

​Chủ tịch tỉnh thừa nhận sai sót

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Ông Lê Thanh Cung - chủ tịch UBND tỉnh Binh Dương thừa nhận một số sai phạm đất đai tại Bình Dương giai đoạn 2006-2011 mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận vào ngày 9-12.

Một góc hoa viên nghĩa trang Bình Dương - Ảnh: Xuân An
Một góc hoa viên nghĩa trang Bình Dương - Ảnh: Xuân An

Đối với dự án hoa viên nghĩa trang Bình Dương tại P.Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát (Tuổi Trẻ đã có bài “Nhập nhằng công - tư”, ngày 4-12), chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thừa nhận có sai sót khi đã chậm thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan tới dự án. 

Chưa có quyết định là sai phạm

Cụ thể theo chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, dự án lúc đầu được UBND tỉnh giao Công ty Cấp thoát nước - môi trường Bình Dương (100% vốn nhà nước) đầu tư, nhưng do thiếu vốn nên UBND tỉnh đã cho phép huy động vốn thành lập công ty cổ phần để đầu tư nghĩa trang.

“Tuy nhiên, theo luật thì UBND tỉnh phải có văn bản thu hồi chủ trương đầu tư dự án này của Công ty Cấp thoát nước - môi trường, sau đó phải có quyết định giao Công ty cổ phần Chánh Phú Hòa thực hiện dự án. Thủ tục này trước đây Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu làm, tuy nhiên tới nay sau nhiều năm vẫn chưa xong, chưa có quyết định là sai phạm nên phải sửa” - ông Lê Thanh Cung nói.

Theo ông Cung, tuần trước UBND tỉnh đã họp và giám đốc Sở Tài chính đã đưa ra phương án mua lại cổ phần dự án với hệ số 2,5 (trước đây nhà đầu tư bỏ ra một đồng thì giờ được nhận lại 2,5 đồng) để chuyển hoa viên nghĩa trang Bình Dương thành dự án 100% vốn nhà nước.

“Tuy nhiên tới nay các nhà đầu tư chưa chịu bán lại cổ phần do hoạt động kinh doanh nghĩa trang có lời” - ông Cung nói.

Công ty cổ phần Chánh Phú Hòa được thành lập từ bốn cổ đông, trong đó Công ty Cấp thoát nước - môi trường Bình Dương chỉ có khoảng 40% cổ phần, Quỹ đầu tư phát triển Bình Dương 15%, còn lại là hai cổ đông từ TP.HCM là Công ty Địa ốc Sài Gòn 34% và Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP.HCM 11% (tỉ lệ cổ phần này tới nay có thay đổi do các cổ đông mua qua bán lại).

Từ khi thành lập tới cuối năm 2013, từ số tiền thu được do kinh doanh nghĩa trang, Công ty cổ phần Chánh Phú Hòa đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 81,1 tỉ đồng và đã chia cổ tức cho các cổ đông theo tỉ lệ đóng góp.

Chưa thu tiền vì chưa có quy định

Trước việc các nhà đầu tư không bán lại cổ phần, UBND tỉnh Bình Dương cho biết sẽ tách khu 33ha mà Công ty Chánh Phú Hòa dùng kinh doanh để thu tiền sử dụng đất, phần còn lại không kinh doanh sẽ giao đất không thu tiền sử dụng đất (cả hoa viên nghĩa trang Bình Dương rộng gần 200ha).

Giải trình về lý do trước đây chưa thu tiền sử dụng đất của Công ty Chánh Phú Hòa, UBND tỉnh Bình Dương cho rằng do pháp luật trước đây chưa quy định loại hình kinh doanh nghĩa trang, UBND tỉnh cũng đã hỏi Tổng cục Quản lý đất đai Bộ Tài nguyên và môi trường nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời “chưa có quy định”, nên cơ quan chức năng của Bình Dương lúng túng trong thực hiện. Tới nay Luật đất đai 2013 đã quy định loại hình kinh doanh này nên tỉnh có cơ sở để thu tiền sử dụng đất.

Đối với số tiền 156,5 tỉ đồng thuộc 22 dự án mà Thanh tra Chính phủ đề nghị truy thu, ông Lê Thanh Cung cho biết Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện.

Tuy nhiên, hiện nay một số chủ đầu tư dự án “tâm tư, có kiến nghị” nên UBND tỉnh đang báo cáo để Bộ Tài chính xem xét giảm, không truy thu đối với một số dự án.

UBND tỉnh Bình Dương giải thích theo quy định thì thời điểm tính tiền sử dụng đất phải theo đúng thời điểm có quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng quy định này chỉ phù hợp với một số dự án nhỏ, thời gian giải phóng mặt bằng ngắn. Còn phần lớn dự án tại Bình Dương có quy mô lớn từ hàng trăm tới hàng ngàn hecta, phải giải phóng mặt bằng trong nhiều năm...

Vì vậy, tỉnh tính thu tiền sử dụng đất, thuê đất... ngay từ giai đoạn đầu của dự án để các nhà đầu tư có cơ sở tính toán phương án kinh doanh, quyết định đầu tư. “Cách làm này nếu chiếu theo luật hiện hành thì sai, nhưng trên thực tế lại phát huy tác dụng tốt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư chứ không có biểu hiện trục lợi hay lợi ích nhóm” - ông Cung nói.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên