24/11/2014 13:35 GMT+7

Kỳ họp sau, ĐB Quốc hội sẽ có thẻ thông minh

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Từ kỳ họp sau, mỗi đại biểu được phát một thẻ thông minh để cắm vào vị trí trên bàn của mình. Cắm thẻ mới khởi động được tất cả các hệ thống như điện, máy tính…

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc -  Ảnh: V.V.T

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết như trên trong cuộc trao đổi với báo chí sáng nay (24-11) bên hành lang Quốc hội, trước việc có nhiều đại biểu Quốc hội vắng mặt trong kỳ họp lần này.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết tại kỳ họp lần này, do Quốc hội vừa chuyển sang tòa nhà mới nên chúng tôi chưa kịp trang bị thẻ thông minh cho các đại biểu.

Từ kỳ họp sau, chúng tôi sẽ đưa vào ứng dụng hệ thống thẻ thông minh. Mỗi đại biểu được phát một thẻ, khi vào họp, đại biểu cắm chiếc thẻ đó vào vị trí trên mặt bàn nơi chỗ ngồi của mình, cắm thẻ vào mới khởi động được tất cả các hệ thống như điện, máy tính, nút bấm điện tử…

Qua đó cũng có thể điểm danh đại biểu.

* Hiện nay hàng ngày Quốc hội có thống kê bao nhiêu đại biểu vắng mặt không, thưa ông?

- Việc này có giao cho Ban Công tác đại biểu điểm danh, theo dõi.

* Vậy có quy định là một đại biểu được vắng mặt bao nhiêu phiên họp tại kỳ họp không, thưa ông?

- Không có quy định đó. Chỉ có điều là đại biểu Quốc hội không nên vắng mặt tại kỳ họp. Đại biểu phải cố gắng thu xếp công việc ở cơ quan, đơn vị để tham dự kỳ họp Quốc hội đông đủ. Tuy nhiên, ta có nhiều đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm cho nên có những công việc bất khả kháng thì phải chịu. Ví dụ như có những đồng chí lãnh đạo cấp cao thăm và làm việc ở nước ngoài. Vào cuối năm thì công việc ở các ngành, các địa phương đều bận.

* Thực tế cho thấy với các phiên họp quan trọng thì đông đủ đại biểu, còn một số phiên không quan trọng lại vắng nhiều đại biểu?

- Đã làm luật thì luật nào cũng quan trọng.

* Ngoài họp ở hội trường, khi thảo luận tại tổ cũng có tình trạng vắng nhiều đại biểu hoặc đại biểu nghỉ sớm?

- Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến phản ánh này.

* Vừa qua khi biểu quyết thông qua một dự án luật thì có việc số lượng nút được bấm cao hơn tổng số đại biểu có mặt. Liệu có hay không việc bấm bút hộ?

- Tôi không biết có việc bấm hộ không. Câu hỏi của nhà báo là theo suy luận thôi. Trong hội trường thì việc có bấm hộ được hay không nhìn biết ngay, vì với khoảng cách chỗ ngồi giữa các đại biểu, muốn bấm hộ phải vươn người qua. Khi có thẻ thông minh thì không bấm hộ được, vì có thẻ thì hệ thống của từng đại biểu mới hoạt động.

* Thưa ông, đã có biện pháp nào để đại biểu tham dự các phiên họp đông đủ hơn chưa?

- Vừa rồi Đoàn thư ký kỳ họp đã có công văn gửi các trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành, đề nghị trưởng đoàn nhắc nhở đại biểu tham dự đầy đủ các phiên họp.

Nhất là ở những phiên họp cuối của kỳ họp thứ 8 này, phải thông qua nhiều dự thảo luật, nhiều nghị quyết quan trọng.

Do vậy các vị đại biểu cần cố gắng bố trí công việc hợp lý để tham dự đầy đủ. Bởi chúng ta biết rằng tỷ lệ kết quả bấm nút thông qua là trên cơ sở chia cho tổng số đại biểu, cho nên vắng nhiều thì tỷ lệ này sẽ thấp.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên